Virus Zika gây dị tật thai nhi lây lan nhanh

author 07:03 28/01/2016

Virus Zika do muỗi truyền sang người đang lan rộng sau khi Đan Mạch phát hiện 1 ca nhiễm mới. Hàng ngàn trẻ em đã bị não nhỏ do nhiễm virus này

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Một công dân Đan Mạch đã dương tính với virus Zika sau khi trở về từ Mexico và Brazil. Người đàn ông này trong độ tuổi 20-30, bị sốt, nhức đầu và đau cơ bắp. Cơ quan y tế TP Aarhus cho biết đang cách ly người bệnh, đồng thời thông báo không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào ở Đan Mạch.

“Tình trạng sức khỏe ông ta khá tốt, đang dần phục hồi và sẽ mau chóng được ra viện” – hãng tin Reuter ngày 27-1 trích lời các bác sĩ.

Hồi tuần trước, 3 người Anh đi du lịch đến Nam Mỹ cũng đã bị nhiễm virus Zika. Ngoài ra, một số người Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cũng dương tính với virus này.

Trước tình trạng virus Zika lây lan nhanh trên toàn thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi nhanh chóng phát triển thử nghiệm vaccine và biện pháp điều trị để chống lại việc muỗi truyền virus Zika sang người, có thể lan rộng tại Mỹ khi thời tiết ấm nóng.

Các quan chức Y tế Mỹ đang nỗ lực nghiên cứu mối liên quan giữa virus Zika và các dị tật bẩm sinh nếu thai phụ nhiễm phải virus này trong thai kỳ.

Virus Zika đã gây tổn thương não bộ của hàng ngàn trẻ sơ sinh tại Brazil. 

Bộ Y tế Colombia cũng yêu cầu các bệnh viện công và tư đặt trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Zika. Chính phủ Brazil hôm 26-1 cho biết sẽ triển khai 220.000 binh sĩ đến từng nhà phát tờ rơi cảnh báo về virus Zika.

Virus Zika đã gây tổn thương phát triển não bộ của hàng ngàn trẻ sơ sinh tại Brazil. Hiện chưa có vaccine hay thuốc điều trị nào chống lại virus Zika. Đây là một loại virus gần với sốt xuất huyết, gây sốt nhẹ và phát ban. Ước tính khoảng 80% người bị nhiễm virus Zika không có triệu chứng khiến việc chẩn đoán bệnh cho các thai phụ gặp khó khăn hơn.

Trước đó, hôm 25-1, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo virus Zika có thể lan rộng tới tất cả các nước châu Mỹ, trừ Canada và Chile.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang