Vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2: Đã tìm thấy toàn bộ người dân mất liên lạc

authorHòa Dương 10:15 14/09/2016

(VietQ.vn) - Tin mới nhất về vụ vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2, đến trưa nay tất cả những người dân địa phương mất liên lạc khi sự cố xảy ra đều được tìm thấy.

Đến 10h15p ngày 14/9, ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam thông tin toàn bộ những người đi làm rừng và dân địa phương được cho là mất liên lạc khi sự cố xảy ra đã về nhà an toàn, hiện còn 2 công nhân mất tích. “Dòng chảy của lũ chỉ ảnh hưởng đến 2 thôn của xã La Dêê. Nhà của 2 hộ dân bị cuốn trôi, nhưng người dân kịp thoát ra an toàn”, ông Toàn nói.

Trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ, theo ông Toàn, khoảng 16h25 ngày 13/9, nhà thầu Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 đang triển khai công tác đắp đê quây hạ lưu hạng mục hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông hút hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công gây ngập cục bộ sau đập.

Trả lời phóng viên báo Tiền Phong về nguyên nhân xảy ra sự cố, ông Toàn cho biết, “Nguyên nhân sự cố do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn vào khoảng 560m3/s và nước lũ đã chảy mạnh làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công, không phải vỡ đập”.

Nhà máy thủy điện Sông Bung. Ảnh: Vnexpress 

Tại buổi họp báo thông tin vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2, phóng viên đặt câu hỏi về những cảnh báo trước đó đối với dự án Thủy điện Sông Bung 2. Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký trong báo cáo số 1643/BC-EVN ngày 25-4-2016 cho rằng: Ban quản lý dự án ký hợp đồng với từng nhà thầu thi công, trong đó có một số nhà thầu yếu về năng lực; năng lực quản lý dự án của Ban quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2 còn nhiều hạn chế, chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý từ khâu tổ chức khảo sát, chuẩn bị dự án đến điều hành thi công xây dựng; Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 lần đầu tiên làm tư vấn chính cho dự án có quy mô lớn như Sông Bung 2.

Ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi họp báo thủy điện Sông Bung. Ảnh: Vnexpress 

Vậy tỉnh Quảng Nam có nhận được cảnh báo này không?

Ông Toàn cho biết, theo quy định, tỉnh chỉ quản lý thủy điện dưới 30MW, còn trên nữa thì Bộ công thương quản lý. "Lúc tổ chức nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu không mời tỉnh tham gia nên chúng tôi chưa nghe về những cánh báo này", ông Toàn nói.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, trả lời phóng viên tại buổi họp báo câu hỏi có khởi tố vụ án và điều tra chất lượng công trình hay không, Đại tá Nguyễn Viết Lợi cho biết sau sự cố, phải chờ Hội đồng liên bộ kết luận nguyên nhân chính thức, xác minh xem có dấu hiệu tội phạm hay không mới xem xét khởi tố vụ án.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, về mặt kỹ thuật thì sự cố không nằm ngoài kiểm soát. “Khi Hội đồng liên bộ vào xác minh nguyên nhân thì mới quy trách nhiệm cụ thể là lỗi thiết kế hay lỗi thi công... Công an Quảng Nam chắc chắn sẽ phối hợp điều tra”.

 

Toàn cảnh họp báo vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Tiền phong 

Trong báo cáo nhanh gửi Thủ tướng, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với địa phương di dời người, tài sản của 2 hộ dân bị cuốn trôi nhà sau sự cố; cảnh báo nguy cơ ngập lụt, vận động nhân dân di dời đến nơi an toàn ngay trong đêm.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ tại buổi họp báo, ông Toàn cho biết 2 công nhân mất tích là Đặng Văn Tuyền (37 tuổi, quê Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (quê Phú Thọ).

Về việc ảnh hưởng của sự cố này đến hạ du, ông Toàn nói hiện nay lượng nước 28 triệu m3 đã chảy về hồ thủy điện Sông Bung 4, cho nên dưới hạ du không bị ảnh hưởng gì.

 Nhiều đồ đạc bị cuốn trôi sau sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung. Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc công an tỉnh Quảng Nam cho biết theo báo cáo từ công an Nam Giang, đến nay xác định chỉ có 2 công nhân mất tích trong sự cố này.

Cơ quan chức năng đã liên hệ được với khoảng 10 người gồm các hộ dân và người lao động mất tích đêm hôm qua và những người này đã được đưa về nhà an toàn.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - giám đốc công an tỉnh Quảng Nam tại buổi họp báo. Ảnh: Tuổi trẻ 

Riêng 5 người đang thực hiện dự án trồng rừng, hiện vẫn chưa liên lạc được nhưng ông Toàn khẳng định những người này đang ở rất xa, vị trí này không bị ảnh hưởng bởi sự cố trên.

Hiện nay tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quân sự gồm 40 sĩ quan liên lạc, tìm tung tích của các hộ dân này.

Thủ tướng Chính phủ, phó Thủ tướng rất quan tâm, điện cho Bí thư tỉnh để hỏi thông tin về vụ việc này. 

Lào Cai: Mưa lũ gây sạt lở, phá hỏng hoàn toàn nhà 4 tầng mới xây(VietQ.vn) - Một ngôi nhà 4 tầng địa bàn tỉnh Lào Cai đã bị phá hủy hoàn toàn sau trận mưa lũ to kéo dài gây sạt lở.

Trả lời phóng viên báo Vnexpress, nhà chức trách cho biết công trình thủy điện Sông Bung 2 được nghiệm thu, thống nhất cho phép tích nước hồ chứa từ ngày 25/8, hoàn thành đóng cửa van Hầm dẫn dòng vào ngày 3/9.

Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 chính thức tích nước vào ngày 2/9 vừa qua. Đây là dự án có công suất lắp đặt 100MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện trung bình hằng năm 425,5 triệu KWh, mức đầu tư là 3.661 tỷ đồng. Đến tháng 5/2016, chủ đầu tư đã điều chỉnh phê duyệt dự án tăng thêm trên 1.600 tỷ đồng...

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang