Vô tình 'tàn phá' xe ô tô nếu giữ thói quen dùng phanh tay khi đỗ

author 06:19 31/05/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen dùng phanh tay ô tô khi đỗ xe vì sự tiện lợi, nhưng kéo dài thời gian phanh sẽ khiến cho tay phanh nhanh hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh tay chính là cơ cấu giúp giữ cho xe ô tô đứng yên khi tài xế đỗ xe tại một vị trí cố định. Phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Khi dùng tay để thắng phanh rất tiện lợi, nhưng kéo dài thời gian phanh sẽ khiến cho tay phanh khó nhả ra, khiến cho việc vận hành của xe gặp sự cố. Cho dù, người lái có thể dùng tốc độ cao để làm cho phanh trở về vị trí ban đầu. Tuy nhiên, thao tác này lại làm giảm tuổi thọ của phanh tay.

Khi liên tục dùng phanh tay khi đỗ xe ô tô sẽ vô tình tàn phá phanh nhanh chóng

Khi liên tục dùng phanh tay khi đỗ xe ô tô sẽ vô tình tàn phá phanh nhanh chóng. Ảnh minh họa

Với những chiếc xe đời cũ, sử dụng hộp số sàn và ít công nghệ, phanh tay còn mang vai trò giúp chiếc xe khởi hành ngang dốc. Phanh tay còn có thể được sử dụng để vượt qua bài thi "dừng đỗ và khởi hành ngang dốc".

Phanh tay hiện nay phổ biến có hai loại là phanh tay cơ khí và phanh tay điện tử. Trong đó, phanh tay cơ khí hoạt động bằng cách kéo sợi dây cáp nối với hai bánh sau, hệ thống đòn quay sẽ biến lực kéo thành lực ép guốc phanh vào tang trống. Nếu bánh sau dùng phanh tang trống, phanh tay thường dùng luôn cơ cấu này để hoạt động.

Rủi ro lớn khi mua những món đồ cũ tưởng 'rẻ quá hóa đắt' (VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng mua những món đồ cũ sẽ tiết kiệm được nhiều tiền, tuy nhiên thực tế có nhiều món đồ không nên mua vì gặp phải nhiều rủi ro.

Thông thường khi đậu xe, phải sử dụng phanh tay để giữ cố định chiếc xe. Nhưng theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô không nên làm điều đó nếu phải đậu xe trong một khoảng thời gian dài.

Nguyên nhân là lực do ép từ má phanh lên trống phanh hoặc đĩa phanh trong một khoảng thời gian quá dài liên tục sẽ khiến cho khu vực này lõm xuống. Dẫn đến việc bề mặt đĩa phanh trở nên gồ gề và không bằng phẳng. Điều này khiến cho hệ thống phanh sau này hoạt động không ổn định.

Do đó, trong trường hợp phải đậu xe trong thời gian dài ở mặt phẳng nghiêng hãy sử dụng vài khúc gỗ hoặc viên gạch để chặn các bánh xe lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang