Lặng người nhìn vòi rồng cao hàng trăm mét vần vũ trên biển Vũng Tàu

author 07:37 24/10/2015

(VietQ.vn) - Một vòi rồng cao hàng trăm mét liên tục hút nước biển và vần vũ suốt nửa giờ trên biển Vũng Tàu vào ngày 23/10 vừa qua khiến nhiều người dân và du khách tò mò, sợ hãi.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Ngày 23/10, tại khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xuất hiện một vòi rồng trên biển cao hàng trăm mét, hiện tượng lạ này thu hút nhiều du khách tò mò đứng xem, báo Dân Trí đưa tin. Nhiều người bán hàng tại khu vực trên cho biết, chiếc vòi rồng lúc đầu xuất hiện ở xa, nhìn rất nhỏ nhưng chỉ một lúc sau thì to dần và kéo gần về phía biển Vũng Tàu. Sau nửa tiếng vần vũ, vòi rồng tự động tán ra và biến mất.

Đoạn clip vòi rồng trên biển Vũng Tàu vần vũ dữ dội khiến nhiều người tò mò, sợ hãi

Đoạn clip vòi rồng trên biển Vũng Tàu vần vũ dữ dội khiến nhiều người tò mò, sợ hãi

Một người bán hàng tại khu vực Bãi Sau, bờ biển Vũng Tàu đã nhanh tay dùng điện thoại quay lại hình ảnh vòi rồng trên biển và tải video lên mạng xã hội Facebook. Ngay sau đó, video này đã thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ. Hình ảnh trên video cho thấy, vòi rồng di chuyển theo hướng ngang ngoài khơi với vận tốc rất nhanh, hút nước biển lên cao, tạo thành cột nước hướng thẳng lên trời.

Vào lúc này, ngoài biển có mưa lất phất, trời đất tối sầm khiến một số người không khỏi sợ hãi. "Lúc đó gió và sóng biển rất dữ dội. Vòi rồng di chuyển ngày càng gần khiến nhiều người lo ngại sẽ tiến vào bờ. Nó liên tục quần thảo dữ dội, hút nước biển lên cao hàng trăm mét tạo thành cơn mưa rào", một du khách kể lại.

Tuy nhiên, sau 30 phút, vòi rồng tan biến ngay trên biển, không đi vào đất liền. Đáng chú ý, cùng thời điểm xuất hiện vòi rồng, có người còn chụp được hình một con cá heo bị chết nằm trên bãi biển Vũng Tàu. Vì sợ ô nhiễm môi trường, ngay sau đó, con cá heo đã được cơ quan chức năng di chuyển đi an táng.

Cùng thời điểm xảy ra hiện tượng thời tiết vòi rồng trên biển, người dân Vũng Tàu còn phát hiện một con cá heo bị chết trôi dạt vào bờ biển

Cùng thời điểm xảy ra hiện tượng thời tiết vòi rồng trên biển, người dân Vũng Tàu còn phát hiện một con cá heo bị chết trôi dạt vào bờ biển

Được biết trước đây, tại biển Vũng Tàu cũng từng xuất hiện vòi rồng khiến du khách sợ hãi. Tuy nhiên, vòi rồng chỉ xuất hiện ngoài biển và chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng từ vòi rồng.

Trao đổi với báo VnExpress về hiện tượng thời tiết này , thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, vòi rồng xuất hiện từ những ổ mây giông rất mạnh ở trên cao, nên ở đâu có giông dữ dội là ở đó có thể có hiện tượng này. Vòi rồng xuất phát từ chân đám mây theo hình trôn ốc rồi hạ thấp xuống đất liền hoặc trên biển.

Hiện tượng này thường xuất hiện vào đầu và trong mùa mưa. Miền Nam có nhiều mưa giông nên dễ xảy ra hiện tượng vòi rồng hơn miền Bắc. Những vùng biển thường xuất hiện là Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt nhiều là vùng biển Rạch Giá - Kiên Giang - Thổ Chu, có khi 4 vòi rồng xuất hiện một lúc. Tuy nhiên, vòi rồng ở Việt Nam thường không quá mạnh.

Theo chuyên gia, vòi rồng ở Việt Nam thường không quá mạnh

Theo chuyên gia, vòi rồng ở Việt Nam thường không quá mạnh. Ảnh minh họa

Cũng theo bà Lan, vòi rồng rất nguy hiểm vì đi thành vệt kéo dài khoảng vài chục đến vài trăm mét. Đường đi của nó y như một cơn bão nhưng phạm vi nhỏ hơn (khoảng 1/1000). Khi hiện tượng này xuất hiện trên biển thường có sóng cao, gió giật, tàu bè có thể bị cuốn vào, đẩy ra xa.

"Hiện tượng này xảy ra rất nhanh nên khó phòng tránh. Ngay cả dự báo cũng rất khó mà chỉ có thể cảnh báo. Trong những trường hợp khẩn cấp, người trên tàu bè chỉ có thể nhảy xuống nước để thoát thân", bà Lan cho biết thêm về hiện tượng vòi rồng trên biển.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang