Vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam tăng vọt

author 07:32 29/08/2013

(VietQ.vn) – Trong khi kinh tế suy giảm, các doanh nghiệp nước ngoài lại liên tục đầu từ vào Việt Nam

Một tổ chức của Châu Âu vừa công bố khảo sát chỉ số doanh nghiệp (DN) của các DN châu Âu tại Việt Nam qua đó 40% DN EU đánh giá tiêu cực về dự báo tăng trưởng vĩ mô của VN và 1/5 DN được khảo sát dự định chuyển cơ sở kinh doanh sang các nước ASEAN xung quanh do đánh giá môi trường kinh doanh của VN không hấp dẫn bằng.

Trong khó khăn, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn không ngừng tìm đến Việt Nam đầu tư.
Trong khó khăn, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn không ngừng tìm đến Việt Nam đầu tư.

Phân tích điều này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta mở cửa cho DN thuộc tất cả các khu vực đầu tư vào VN, ngoài EU còn có DN ở các khu vực khác.

Vốn đăng ký FDI từ đầu năm đến nay tăng 13%, giải ngân vốn FDI tăng gần 4%. Đánh giá của các tổ chức tài chính thế giới về kinh tế vĩ mô của VN là có dấu hiệu tốt, chỉ số cạnh tranh đều đánh giá có triển vọng tốt.

“Còn đương nhiên khi Euro Charm công bố chỉ số kinh doanh của các DN EU thì Chính phủ sẽ xem xét đặc thù DN EU, xem những gì các DN này chưa thỏa mãn với môi trường đầu tư của VN thì chúng ta sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ để cải thiện nhưng không thể lấy cái đó làm kết quả chung để đánh giá chung về đầu tư nước ngoài của VN có màu xám như vậy” – Người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI và ODA trong 8 tháng đầu năm tăng mạnh. Vốn FDI đăng ký trong 8 tháng ước đạt 12,63 tỷ USD, tăng 19,5%; giải ngân ước đạt 7,56 tỷ USD, tăng 3,8%. Vốn ODA được ký kết đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng trên 29%; giải ngân đạt 2,74 tỷ USD, tăng 8,68% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng tăng 5,3% so với cùng kỳ. Tồn kho tiếp tục xu hướng giảm dần. [1] Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản vẫn ổn định mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, nhất là giá nông sản và sức mua giảm. Khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì đà phát triển khá. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dung 8 tháng tăng 12,3% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 4,9 triệu lượt, tăng 7,9% so với cùng kỳ.

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tiếp tục xu hướng tăng, 8 tháng ước tăng 9,5% và có khoảng 10,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Giảm bớt doanh nghiệp chuyển giá

Về vấn đề chuyển giá, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành làm việc trực tiếp với các DN có dấu hiệu chuyển giá. Chính phủ nhận được báo cáo từ các bộ chức năng cho biết qua trao đổi như vậy có những dấu hiệu đã được DN giải trình, có dấu hiệu đã được chấn chỉnh. Một số DN báo lỗ nhưng sau khi chấn chỉnh thì đã không còn lỗ. 

Phương Đông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot