Vụ án bầu Kiên: Chính thức tuyên án bầu Kiên

author 11:40 09/06/2014

Tuyên án sáng 9-6, HĐXX phiên tòa cho rằng bị cáo Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) là người chủ mưu nhưng không thành khẩn, do vậy cần phải có bản án nghiêm khắc, cần thiết phải cách ly bị cáo trong một thời gian dài.

Sự kiện:

Sáng nay 9-6, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và các đồng phạm trong vụ án kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cần phải cách ly bị cáo Kiên thời gian dài

Theo bản án HĐXX công bố, ý kiến bào chữa của các luật sư, của Nguyễn Đức Kiên tại phiên toà cho rằng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho rằng đây là hoạt động hoán đổi cổ phiếu, phía tập đoàn Hoà Phát biết rõ số cổ phiếu đang bị thế chấp trong ngân hàng.

Về hành vi Trốn thuế, Nguyễn Đức Kiên cho rằng không phạm tội vì làm đúng trình tự thủ tục.

Tòa tuyên án bầu Kiên

Về hành vi Kinh doanh trái phép, các luật sư cho rằng bị cáo Kiên không phạm tội vì đây không phải là hành động kinh doanh tài chính như cáo trạng nêu. Vì hành vi kinh doanh vàng trạng thái là kinh doanh sản phẩm tái sinh bằng tài khoản nước ngoài.

Về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, các luật sư thống nhất quan điểm, chủ trương uỷ thác đi gửi là không sai phạm luật, không có hậu quả xảy ra vì tiền của ngân hàng ACB đã vào hệ thống của Ngân hàng Vietinbank, do đó Vietinbank phải trả tiền cho ACB. Ngân hàng ACB không nhận là bị hại trong vụ án này.

Các bị cáo khác cũng được luật sư đưa ra các quan điểm gỡ tội và hầu hết đều cho rằng các bị cáo không có tội.

Ngoài ra, trong phần tự bào chữa tại toà, các bị cáo cũng khẳng định mình không phạm tội theo truy tố.

Tuy nhiên, HĐXX thấy rằng đã có đủ căn cứ truy tố các bị cáo các tội danh như cáo trạng đã truy tố.

Theo HĐXX, tại phiên toà, các bị cáo không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Trong cả 4 tội danh, bị cáo Kiên là người chủ mưu nhưng không thành khẩn, do vậy HĐXX cho rằng phải có bản án nghiêm khắc đối với bị cáo, cần thiết phải cách ly bị cáo trong một thời gian dài.

Tương tự, các bị cáo còn lại cũng không nhận tội nên cần phải có bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Trần Xuân Giá, theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Miền Bắc thì bị cáo bị mắc bệnh hiểm nghèo nên đã tạm đình chỉ vụ án với bị cáo Trần Xuân Giá.

-Bộ Công an đã kê biên 3 bất động sản do Nguyễn Đức Kiên và vợ đứng tên sở hữu gồm: Nhà và đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM; Nhà và đất ở tại số 22 Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10, TP HCM; Ngoài ra còn kê biên hơn 2.400m2 đất tại 78/6 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng ACB phong tỏa, quản lý toàn bộ số cổ phiếu, cổ phần do Nguyễn Đức Kiên và người thân đang sở hữu tại Ngân hàng ACB.

Đề nghị khởi tố thêm vụ án

Đáng chú ý, trong hành vi Kinh doanh trái phép, HĐXX cho rằng các công ty của bị cáo Kiên trong giấy phép kinh doanh không có ghi kinh doanh cổ phần, cổ phiếu. Các công ty này không hoạt động kinh doanh nào ngoài hoạt động kinh doanh cổ phần, cổ phiếu.

Qua điều này có thể khẳng định rằng, việc thành lập các công ty của bị cáo Kiên là chỉ nhằm mục đích kinh doanh cổ phần, cổ phiếu. Hành vi kinh doanh của bị cáo Kiên dưới hình thức mua cổ phần, cổ phiếu, góp cổ phần vào các công ty.

“Hành vi này của Kiên được sự giúp sức, hỗ trợ của các Ngân hàng ACB, Ngân hàng Vietbank. Do vậy HĐXX cho rằng, cần phải khởi tố điều tra đối với những người liên quan” - HĐXX kiến nghị.

Mặt khác, trong hành vi Trốn thuế, theo HĐXX, mặc dù Đặng Thị Ngọc Lan và Nguyễn Thúy Hương có quan hệ là vợ chồng, anh em nhưng có hành vi giúp sức cho bị cáo Kiên phạm tội. Đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ những hành vi liên quan và xử lý theo pháp luật.

Về hình phạt bổ sung, buộc Công ty B&B do bà Đặng Thị Ngọc Lan làm Tổng Giám đốc phải có nghĩa vụ truy nộp số tiền hơn 25 tỉ đồng trong năm 2009 và phạt tiền 3 lần số tiền đã trốn là hơn 75 tỉ đồng.

Trước đó, sáng 27-5, VKSND đã đề nghị mức án đối với bị cáo Kiên và đồng phạm. Bị cáo Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù, các bị cáo còn lại bị đề nghị từ án treo đến 15 năm tù giam.

Cụ thể, VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

- Nguyễn Đức Kiên: 18- 24 tháng về tội kinh doanh trái phép; 4- 5 năm tù tội trốn thuế, truy thu 24 tỉ đồng; 16-18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 14- 15 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước. Tổng phạt hình phạt: 30 năm tù.

- Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội): 9-15 năm tù

- Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội ): 7-8 năm tù

- Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB): 12-14 năm tù

- Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB): 7-8 năm tù

- Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB): 6-7 năm tù.

- Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB): 3 năm tù cho hưởng án treo.

Theo Nguyễn Quyết

Báo Người lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang