Vụ bé 2 tháng tuổi bị bạo hành: Trách nhiệm của công ty cung cấp người giúp việc ra sao?

author 20:03 23/11/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi bị bạo hành, hiện dư luận đang hết sức bức xúc, phẫn nộ trước hành vi của người giúp việc.

Hiện tại dư luận vẫn đang rất bàng hoàng, bức xúc và phẫn nộ đối với vụ việc bé gái hơn 1 tháng tuổi bị người giúp việc bạo hành, tung hứng, quăng quật như bịch bông. Trao đổi với phòng viên về vụ việc này, Ths, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) cho hay, qua clip phát tán trên mạng xã hội và clip mà cơ quan báo chí cũng phản ánh thì có thể thấy hành vi của người giúp việc dùng tay đánh vào người của cháu bé, đặc biệt là đánh vào phần đầu, cổ, lưng... và tung người bé lên cao nhiều lần là một hành vi man rợ, tàn nhẫn, vô cùng nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây là chấn thương nặng cho bé và có thể để lại hậu quả lâu dài cho sự phát triển thể chất, tinh thần. Đối với một cháu bé nhỏ như vậy thì các bộ phận trên cơ thể cháu chưa được hoàn thiện, đặc biệt là phần não bộ chưa ổn định. Thông thường những hành động bế mạnh, rung lắc mạnh còn có thể gây những tổn thương cho bé chứ chưa kể đến hành vi đánh mạnh và tung người cháu lên cao nhiều lần như thế.

Hình ảnh ghi lại việc người giúp việc bạo hành em bé gần 2 tháng tuổi. Ảnh cắt từ clip 

Luật sư Cường kiến nghị, cơ quan công an cần vào cuộc khởi tố vụ án và tiến hành trưng cầu giám định thương tật cho cháu bé để làm căn cứ khởi tố bị can với đối tượng này về hành vi cố ý gây thương tích. Nếu may mắn cháu bé không có thương tích nghiêm trọng nhưng với hành vi như vậy thì chắc chắn rằng đã gây tổn hại nghiêm trọng tới tâm lý và có thể gây ảnh hưởng, di chứng lâu dài trong quá trình phát triển của cháu bé. Vì vậy, nếu không đủ tỉ lệ thương tật để khởi tố về tội cố ý gây thương tích thì vẫn có thể xử lý đối tượng "ác mẫu" trên về tội hành hạ người khác.

Đối với hành vi man rợ, tàn nhẫn như trên thì hoàn toàn có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với đối tượng này. Đối tượng người giúp việc trong vụ việc này là người đã thành niên, bắt buộc phải hiểu và biết hành vi của mình có thể gây những thương tích, tổn hại sức khỏe cho cháu bé nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả thương tích có thể xảy ra, do đó có căn cứ để khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích đối với hành vi ở trên.

Cơ quan công an cần sớm vào cuộc, xác minh vụ việc làm rõ một số tình tiết, chứng cứ để khởi tố vụ án. Trong quá trình điều tra, xác minh, cơ quan công an sẽ tiến hành thủ tục để giám định thương tật cho cháu bé để làm căn cứ xác định hậu quả của hành vi.

Uống thuốc đông y mua trên mạng nhiều người đã phải tức tốc nhập viện(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen mua hàng qua mạng kể cả là thuốc chữa bệnh. Đã có những trường hợp sau khi uống thuốc đông y bán trên mạng đã phải nhập viện.

Nếu thương tật của cháu bé thuộc trường hợp quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 thì có thể khởi tố bị can và bắt tạm giam người giúp việc để phục vụ điều tra về tội cố ý gây thương tích. Nếu cháu bé may mắn không bị thương tật thì người giúp việc vẫn có thể bị xem xét, xử lý về tội hành hạ người khác quy định tại Điều 110 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, luật sư Đặng Văn Cường phân tích, nếu người giúp việc là nhân viên thuộc công ty môi giới thì cần phải xem xét về trách nhiệm của công ty trong vụ việc này. Cơ quan công an cũng cần xác minh, làm rõ Công ty giới thiệu người giúp việc này có chức năng môi giới người giúp việc không và đã đăng ký kinh doanh hay chưa? Bên cạnh đó cần xem xét lý lịch và tiểu sử của người giúp việc trong hồ sơ người lao động của công ty. Thông thường thì một người bình thường khó có thể thực hiện hành vi vô nhân tính như vậy, do đó nếu công ty môi giới tuyển dụng một người có tiền sử, dấu hiệu tâm thần vào làm việc thì phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó nếu có thiệt hại xảy ra thì công ty phải bồi thường cho gia đình cháu bé do hành vi của người làm công gây ra, sau đó sẽ xem xét lỗi của người làm công để xác định trách nhiệm liên đới về bồi thường giữa công ty và người làm công theo quy định của Bộ luật dân sự.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang