Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Số phận 20 viên kim cương thu của tiệm vàng sẽ ra sao?

author 09:44 25/10/2018

(VietQ.vn) - Theo luật thì 20 viên kim cương tịch thu tại tiệm vàng sẽ được chuyển vào Kho bạc Nhà nước cần Thơ và xử lý theo quy định.

Liên quan đến số phận những viên kim cương tịch thu của tiệm vàng trong vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, theo VTC, ngày12/10, ông Nguyễn Thanh Dũng – Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ký quyết định phê duyệt phương án xử lý tang vật trong vụ anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD sang tiền Việt ở tiệm vàng.

Theo đó, số tiền 2.260.000 đồng tịch thu từ anh Nguyễn Cà Rê sẽ được chuyển vào Kho bạc Nhà nước Cần Thơ. Số tiền 100 USD tịch thu của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, quận Ninh Kiều) sẽ được nộp vào tài khoản ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ.

Quyết định ghi rõ, số thu ngân sách nhà nước bằng ngoại tệ được ghi thu quỹ ngoại tệ của ngân sách nhà nước (theo nguyên tệ); đồng thời, quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá hạch toán ngoại tệ để hạch toán thu ngân sách nhà nước theo chế độ quy định.

vu-doi-100-usd-bi-phat-90-trieu-dong-so-phan-20-vien-kim-cuong-thu-cua-tiem-vang-se-ra-sao

 Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng đang gây xôn xao dư luận.

Cũng theo quyết định này, tổng cộng 20 viên kim cương và 19.910 viên hột đá nhân tạo (trị giá hơn 548 triệu đồng) mà cơ quan công an tịch thu tại tiệm vàng Thảo Lực sẽ chuyển vào Kho bạc Nhà nước Cần Thơ. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ có trách nhiệm quản lý và xử lý tài sản theo đúng quy định pháp luật.

UBND TP.Cần Thơ giao công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thành lập Hội đồng định giá tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước; phê duyệt giá trị tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; đồng thời, chuyển giao tài sản và hồ sơ có liên quan cho Kho bạc Nhà nước Cần Thơ theo đúng quy định.

Trước đó, theo Tuổi Trẻ, chiều 23/10, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xác nhận đã ký 2 quyết định xử phạt với tổng số tiền 270 triệu đồng đối với một người dân và chủ tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Theo quyết định, ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), người đem 100 USD đi đổi bị phạt 90 triệu đồng về hành vi "mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ". Chủ tiệm vàng Thảo Lực bị phạt 180 triệu đồng và tịch thu tang vật là 100 USD và 2.260.000 đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực cho biết, thời điểm đổi 100 USD cho khách và bị Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang là ngày 30/1/2018.

Gia đình ông Lực kinh doanh tiệm vàng gần 20 năm nay. Địa điểm đăng ký kinh doanh là tại tầng trệt, có nộp thuế đầy đủ. Hiện ông đã đóng tiền phạt vào ngày 10/9. Sau khi bắt quả tang vụ đổi 100 USD, cơ quan chức năng còn khám xét và thu giữ nhiều tài sản khác của tiệm vàng Thảo Lực mang đi.

Phía công an cho rằng có đơn tố giác gia đình ông kinh doanh ngoại tệ nên khám xét. Sau khi khám xét, Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Cần Thơ đã thu giữ 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo, toàn bộ vàng trắng trong tiệm với lý do "không có chứng từ, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài" và... một đầu thu camera an ninh.

Gia đình ông Lực cho rằng số kim cương bị thu giữ không phải được bày bán ngoài tủ trưng bày mà là để trong hộc tủ của gia đình. Đó là tài sản của vợ chồng ông nên không có hóa đơn, nhưng công an vin vào lý do không hóa đơn nên đã thu giữ. Ngoài ra, ông Lực cũng thắc mắc không hiểu vì sao công an lại thu cả đầu thu camera nội bộ trong nhà mình, đến hơn 8 tháng sau mới trả lại. Khi nhận lại đầu thu thì đã bị hư hỏng, mất toàn bộ dữ liệu.

Từ ngày mai (26/10), người thuê trọ sẽ không phải đóng tiền điện giá 'cắt cổ'(VietQ.vn) - Ngày mai (26/10), Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện sẽ chính thức có hiệu lực.

Trong buổi họp báo chiều 24/10, Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.Cần Thơ cho hay, việc khám xét tiệm vàng Thảo Lực và ra các quyết định xử phạt hành chính đều đúng quy định, trình tự pháp luật. Chủ tiệm vàng Thảo Lực cũng thừa nhận vi phạm và thực hiện việc đóng phạt.

Cũng theo Trí thức trẻ đưa tin, trả lời câu hỏi liệu có việc công an "gài bẫy" đối với chủ tiệm vàng hay không, ông Dương nói chưa tiếp cận hồ sơ nhưng những gì được báo cáo thì công an làm đúng luật. Ông cũng khẳng định: Nếu có việc "gài bẫy" thì công an phạt anh Rê 90 triệu để làm gì?

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang