Vũ khí đánh chặn số 1 của Mỹ: Chớp nhoáng và 'chết chóc'

author 21:00 08/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa PAC-3 Patriot vừa được Mỹ bắn thử nghiệm thành công đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng về sức mạnh không tưởng của vũ khí chiến lược này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tập đoàn Lockheed Martin cho biết, vụ thử nghiệm được thực hiện tại bãi thử White Sand, bang New Mexico. Với đòn đánh chặn mẫu mực kiểu Hit-to-Kill, hai quả đạn được phóng đi đã diệt gọn cả 2 quả tên lửa đạn đạo mục tiêu.

Nguồn tin này cho biết thêm, để có được đòn đánh chính xác trong cuộc thử nghiệm này, Mỹ đã lần đầu tiên phóng thử thành công tổ hợp tên lửa phòng không PAC-3 Patriot nâng cấp sử dụng đạn tên lửa mới với tên gọi Patriot Advanced Capability Missile Segment Enhancement (MSE).

 Hệ thống tên lửa đánh chặn khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: Đất Việt

 Hệ thống tên lửa đánh chặn khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: Đất Việt

Phó Giám đốc Chương trình phát triển tên lửa Patriot của hãng Lookheed Martin, Scott Arnold phát biểu sau vụ phóng thử thành công: "Đây là phương thức tấn công đạt hiệu quả cao đối với các mục tiêu nhỏ, có sơ tốc cao như tên lửa đạn đạo của đối phương".

Ngoài ra, kết cấu động cơ đẩy nhiên liệu rắn hai tầng cho phép tăng gấp đôi tầm bắn hiệu dụng của đạn tên lửa đánh chặn. Đạn tên lửa đánh chặn mới cũng nhỏ gọn hơn cho phép tăng số lượng đạn tên lửa đánh chặn trang bị trên các bệ từ 4 lên 16 đạn.

Scott Arnold cho biết thêm."Việc nâng cấp sẽ giúp các hệ thống Patriot có khả năng bảo vệ được 360 độ, trong khi vẫn duy trì được khả năng cơ động, cũng như giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng xuống còn 50%".

Phó Giám đốc Scott Arnold cho biết thêm: "Vụ thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả đánh chặn mục tiêu của PAC-3MSE với phương thức đánh chặn Hit-to-Kill để đối phó với các loại tên lửa đạn đạo và hành trình của đối phương".

Được biết, sẽ có khoảng 220 hệ thống Patriot trên khắp nước Mỹ và 12 hệ thống ở các nước đồng minh được trang bị gói nâng cấp trong lần này. Gói nâng cấp này là một sản phẩm được cấp phép xuất khẩu do đó, bất kì nước nào yêu cầu cũng sẽ được chấp thuận với một mức giá hợp lí.

Vũ khí ‘kẻ hủy diệt’ mục tiêu êm nhất thế giới của Mỹ làm đối thủ trở tay không kịp(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh USS Tuscon được coi là vũ khí đáng tin cậy của hải quân Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo PAC (Patriot Advanced Capability), gọi tắt là Patriot, được Mỹ phát triển để thay thế hệ thống Nike Hercules (là hệ thống phòng không tầm trung và tầm cao của Lầu Năm Góc) và thay thế hệ thống MIM -23 Hawk (hệ thống phòng không chiến thuật tầm trung của quân đội Mỹ).

Hệ thống phòng không Patriot gồm có: Trạm chỉ huy AN/MSQ-104; radar đa chức năng AN/MPQ-53; bệ phóng M901; tên lửa phòng không MIM104; trạm nguồn năng lượng AN/MSQ-26; phương tiện kỹ thuật ngụy trang điện tử và cuối cùng là thiết bị kết nối thông tin. Xe chỉ huy AN/MSQ-104 được bố trí trên khung xe M814, là nơi điều khiển, kiểm soát toàn bộ khả năng tác chiến của tổ hợp Patriot. Bên trong xe chỉ huy có các thiết bị liên lạc, các máy tính dữ liệu thiết bị đầu cuối và một số phụ kiện khác.

Hệ thống Patriot sử dụng được nhiều loại tên lửa dẫn đường như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Phiên bản tiêu chuẩn của PAC-3 Patriot đã có phạm vi đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật tăng lên 40 km so với 20 km của PAC-2, trong khi phạm vi chống lại các máy bay chiến đấu khoảng 170 km.

Cho đến nay, nó là một trong những hệ thống phòng không được phổ biến rộng rãi nhất thế giới. Hiện có tới 16 quốc gia đang có hệ thống này trong biên chế, độ phổ biến của loại vũ khí này chỉ đứng sau S300 của Nga.

Ngày nay các biến thể mới trong gia đình tên lửa Patriot luôn được cải tiến, và PAC-3 là biến thể mới nhất sử dụng kiểu đạn đánh chặn độc đáo với phương thức Hit to Kill (truy đuổi và tiêu diệt), đây là phương thức có độ chính xác cực cao, và tiêu diệt mục tiêu bằng động năng thay vì bằng đầu đạn nổ. Với phương thức này quả đạn tên lửa sẽ nhỏ và nhẹ hơn, điều đó cho phép mỗi hệ thống có thể mang nhiều đạn hơn trong mỗi lần xuất trận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang