Vũ khí laser trên tiêm kích F-15 giúp Mỹ đứng đầu thế giới về vũ khí

author 21:00 13/12/2017

v(VietQ.vn) - Mới đây Mỹ vừa trang bị vũ khí laser trên tiêm kích F-15 có thể hạ những mục tiêu bay ở khoảng cách trên 1.600 m. Với uy lực của loại vũ khí này sẽ giúp Mỹ thống trị thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó vào hồi tháng 11, Lockheed Martin đã ký hợp đồng trị giá hơn 26 triệu USD với Lầu Năm Góc nhằm phát triển một khẩu pháo laser để tiêm kích F-15 có thể tiêu diệt tên lửa hoặc máy bay không người lái từ khoảng cách 1.600 m.

Quân đội Mỹ muốn khẩu pháo laser này có công suất ban đầu 50 kilowatt, gấp 5 lần so với laser công nghiệp lớn nhất hiện nay, và có thể bắn hạ các mục tiêu từ khoảng cách xa. Lầu Năm Góc hy vọng công suất của pháo laser trên máy bay trong tương lai có thể tăng lên 100-150 kilowatt.

Vũ khí laser Mỹ đang phát triển trên tiêm kích F-35 có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: VnExpress

 Vũ khí laser Mỹ đang phát triển trên tiêm kích F-15 có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: VnExpress

Pháo laser gắn trên máy bay có thể được phát triển cho những nhiệm vụ như đối không, yểm trợ mặt đất, chống máy bay không người lái (UAV), tiêu diệt mục tiêu mặt nước, thậm chí là phòng thủ chống tên lửa đạn đạo.

Vũ khí laser tạo ra năng lượng rất lớn dưới dạng nhiệt và ánh sáng để đốt cháy mục tiêu mà không gây kích nổ. Chùm tia laser có thể tiêu diệt mục tiêu gần như tức thời với giá thành rất rẻ, giúp quân đội hạn chế sử dụng các loại khí tài đắt tiền như tên lửa hành trình trong nhiều nhiệm vụ.

Nói tới vũ khí laser của Mỹ, các chuyên gia quân sự cho rằng, vũ khí này như chìa khóa của Mỹ để thống trị thế giới. Cuối năm 2016, không quân Mỹ cũng ký hợp đồng trị giá 7 tỷ USD với hãng Stallar Science để xây dựng chương trình mô phỏng vũ khí laser, nhằm thử nghiệm và trang bị vũ khí này cho tiêm kích tối tân F-22 và F-35 vào năm 2021.

Vào tháng 8/2017 ở New Mexico Mỹ đã tiến hành thử nghiệm một mẫu súng laser mới nhất với tên gọi Athena (tên vị thần của Hy Lạp tượng trưng cho sức mạnh về trí tuệ và cũng là vị thần chiến tranh chính nghĩa).

Theo một số chuyên gia, kết quả của cuộc thử nghiệm này rất ấn tượng. Sản phẩm mới này của công ty Lockheed Martin đã vượt qua cuộc thử nghiệm và cho thấy sức mạnh ghế gớm, đó là hệ thống vũ khí laser với công suất 30 kilowatt.

Các chuyên gia cho biết rằng, hiện nay các hệ thống phòng thủ được nhiều nước trên thế giới tập trung phát triển vì vậy tạo ra loại vũ khí khiến chúng không thể phát hiện là xu hướng trong tương lai. Khi hoạt động chùm tia laser sẽ gần như vô hình trước các hệ thống phòng thủ và gần như không thể ngăn chặn chúng.

Vì vậy hệ thống vũ khí laser mới sẽ dễ dàng tiêu diệt được mục tiêu bay hoặc tối thiểu gây hỏng hóc nặng ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu của mục tiêu.

Vũ khí nào của Nga trở thành nỗi ám ảnh ‘điên loạn’ cho đối phương?(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không Vympel R-77 là vũ khí đáng gờm nhất của Nga. Vũ khí này còn tạo ra cơn ác mộng cho đối phương nhờ khả năng chạm nổ cực kỳ chính xác.

Theo tuyên bố chính thức của đại diện công ty Lockheed Martin, nguyên mẫu này chỉ là thành công bước đầu, các chuyên gia của họ sẽ tiếp tục cải thiện cho đến khi đạt đến trạng thái hoàn hảo. Nên nhớ rằng, đây chỉ là một ví dụ loại vũ khí laser gần đây của Mỹ, quốc gia đang xây dựng tiềm năng về vũ khí sử dụng năng lượng cao.

Trước đó vào tháng 4/2017 họ cũng đã giới thiệu nguyên mẫu xe thiết giáp Stryker Infantry Carrier Vehicle, được trang bị hệ thống Mobile High Energy Laser (MEHEL), cho phép tiêu diệt thiết bị bay không người lái (UAV) một cách dễ dàng.

Sau đó vào tháng 6 năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiến hành đặt hàng loại trực thăng với trang bị vũ khí laser. Chiếc trực thăng AH-64 Apache được trang bị loại súng này do công ty Raytheon, cho phép tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 1,4 km.

Chuyên gia quân sự Sarah Sicard cho biết: “Hiện nay công nghệ của Mỹ có khả năng bảo vệ trước các loại tên lửa nhỏ, đạn pháo, đạn súng cối, UAV nhỏ, máy bay cường kích nhỏ và các thiết bị vận tải quân sự hạng nhẹ ở khoảng cách một dặm”.

Tuy nhiên các phiên bản thế hệ sau sẽ ngày càng được nâng cao và loại vũ khí này sẽ tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách xa hơn”. Ông cũng cho biết rằng, quân đội Hoa Kỳ hiện đang xem xét và lựa chọn phương án lắp đặt loại vũ khí laser nào.

Bộ chỉ huy Tác chiến đặc biệt thuộc Không quân Mỹ (AFSOC) đang xem xét khả năng trang bị cho máy bay AC-130J Ghostrider vũ khí laser, có khả năng phá hủy hoặc tiêu diệt các hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống điện, cũng như cơ sở hạ tầng của đối phương.

Các công việc liên quan đến quá trình thực hiện đều đang diễn ra theo kế hoạch và trong tương lai không xa chúng sẽ trở thành chìa khóa để thống trị thế giới, chuyên gia Sarah Sicard kết luận.

Không chỉ có Mỹ, Nga cũng đang nghiên cứu và phát triển loại vũ khí này. Tuy nhiên trong lĩnh vực này tốc độ phát triển của Nga khiêm tốn hơn so với Mỹ, mặc dù họ được thừa hưởng thành tựu về công nghệ này từ Liên Xô vào nhưng năm 1970.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang