Mỹ nâng cấp sức hủy diệt cho máy bay ném bom B52

author 06:24 24/02/2015

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom chiến lược B52 sau 60 năm phục vụ quân đội, tưởng chừng sẽ bị các loại vũ khí quân sự mới thay thế, nhưng Mỹ lại tiến hành nâng cấp sức mạnh và đưa B52 vào biên chế hoạt động.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự máy bay ném bom chiến lược B52 được đánh giá là máy bay nổi tiếng nhất thế giới. Sau 60 hoạt động, B52 không những không bị các loại máy bay ném bom hiện đại thay thế, mà còn được Mỹ tiến hành nâng cấp nhiều mặt, đưa trở lại biên chế hoạt động.

Lịch sử phát triển

B52 là máy bay ném bom siêu âm chiến lược được sử dụng lâu nhất trong không quân Mỹ, dùng để thực hiện các vụ ném bom tầm xa hoặc ném bom hạt nhân. Hãng Boeing Mỹ nghiên cứu chế tạo B52 từ năm 1948 và năm 1952 tiến hành bay thử máy bay nguyên mẫu đầu tiên.

Máy bay ném bom chiến lược B52 là thứ vũ khí quân sự đã có 60 năm 'tuổi đời'

Máy bay ném bom chiến lược B52 là thứ vũ khí quân sự đã có 60 năm 'tuổi đời'

Sau ba năm cải tiến, B52-B có trang bị vũ khí ra đời, sau đó còn 8 dòng máy bay nữa lần lượt ký hiệu từ A-H được phát triển thêm.Sau 60 năm, B-52 đã cải tiến 8 lần và vẫn giữ vai trò ném bom chủ lực trong lực lượng không quân chiến lược Hoa Kỳ - một trong ba nền tảng trụ cột cho sức mạnh quân sự Mỹ song song với tên lửa hạt nhân chiến lược, tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân.

Hãng Boeing Mỹ dừng sản xuất B52 từ tháng 10/1962, trong 10 năm sản xuất tổng cộng 744 chiếc. B52-H là dòng cuối cùng được cải tiến từ những năm 60. Hiện nay B52-H cùng với B1-B và máy bay tàng hình B2 vẫn hoạt động trong đội hình máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ.

Trang bị và khả năng chiến đấu

Vũ khí quân sự máy bay ném bom B52 từng được mệnh danh là 'Pháo đài bay'

Vũ khí quân sự máy bay ném bom B52 từng được mệnh danh là 'Pháo đài bay'

B52 là chiếc máy bay duy nhất có thể phóng tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp phóng trên không (ALCM). B-52 có khả năng bay với tốc độ cận âm (khoảng 350 dặm/giờ) ở độ cao trên 15.166,6m nhờ có 8 động cơ kết hợp với một cặp cánh rộng lớn.

B-52 có thể mang theo 27 tấn quân nhu thông thường hoặc hạt nhân với khả năng điều hướng chính xác trên khắp toàn cầu, có khả năng tham gia vào các cuộc chiến tranh tổng lực và khu vực. Cho đến nay, B-52 vẫn là 'con át chủ bài' của Mỹ trong các cuộc chiến tranh thông thường.

Những nâng cấp nổi bật

Mỹ đã tiến hành nâng cấp khá nhiều cho loại vũ khí quân sự này

Mỹ đã tiến hành nâng cấp khá nhiều cho loại vũ khí quân sự này

Chương trình nâng cấp Công nghệ Thông tin liên lạc mạng lưới chiến đấu (CONECT) được Mỹ áp dụng cho đợt nâng cấp này sẽ đem đến cho máy bay ném bom B-52 sự cơ động nhanh nhẹ và linh hoạt cần thiết cho chiến tranh hiện đại trong khi còn cung cấp sự nhận biết tình hình lớn hơn cho phi hành đoàn. Những cải tiến công nghệ này bao gồm nâng cấp các màn hình hiển thị LCD màu, nhiều hệ thống liên kết dữ liệu thông tin liên lạc kết nối qua vệ tinh tới máy bay và binh lính trên chiến trường và một mạng lưới tốc độ cao trên máy bay có thể giúp phi hành đoàn phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi nhiệm vụ hoặc xác định và tấn công các mục tiêu bằng vũ khí trên máy bay. 

Mỹ đã có dự tính đưa loại vũ khí quân sự này vào biên chế phục vụ thêm 25 năm

Mỹ đã có dự tính đưa loại vũ khí quân sự này vào biên chế phục vụ thêm 25 năm

Bên cạnh đó, pháo đài bay B-52 sau khi nâng cấp sẽ được tăng cường các giá treo bom thông minh trong thân máy bay bên cạnh các giá treo bom lắp ở giá treo ngoài, giúp cho khối lượng vũ khí thông minh mà B-52 mang theo gấp đôi so với hiện nay. Ngoài ra, B-52 còn được tích hợp khả năng mang tên lửa phóng ngoài ô phòng không, cũng như tạo ra các mồi bẫy nhằm tăng cường khả năng sống sót của máy bay.

Dự kiến, Không quân Mỹ sẽ tiến hành nâng cấp hàng loạt máy bay B-52 hiện có từ tháng 3/2016.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang