Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Ngày 22/6 công bố kết quả giám định
Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Công ty bán máy không có khả năng thay máy mới
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nói gì khi ĐBQH chất vấn về tàu cá, nạn phân bón giả?
Người dân còn gì chưa hài lòng về nhà ga tàu Cát Linh - Hà Đông?
Quảng Bình: Tàu cá đâm tàu hàng 5 ngư dân rơi xuống biển
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác Thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, tổ giám định này đã làm việc từ 2/6 đến nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định. “Kết quả này là cơ sở cho cơ quan quản lý xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan đến những con tàu trên, trong đó, có vấn đề vỏ thép đóng tàu vì gỉ sét, máy móc, trang thiết bị hư hỏng…”, ông Trung nói.
Về vấn đề điều kiện tham gia đóng, sửa tàu cá theo Nghị định 67, ngày 25/8/2014, Bộ NN&PTNT có thông tư 26, quy định rõ các yêu cầu về nhà xưởng, trang thiết bị, đối với cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá...
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn của địa phương kiểm tra, xem xét và công bố các cơ sở đóng tàu đáp ứng các điều kiện. “Bộ sẽ tổng hợp thành danh sách các cơ sở đủ điều kiện do các tỉnh đưa lên và công bố trên toàn quốc. Dựa vào các danh sách này, ngư dân có quyền chọn bất kỳ cơ sở đóng tàu nào để đóng con tàu của mình”, ông Trung nói.
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo NĐ 67 đã bị hư hỏng khiến ngư dân bức xúc. Ảnh: Dân trí
Theo ông Nguyễn Văn Trung, Tiền Phong thông tin, hiện có 19 tàu vỏ thép bị gỉ sét, hỏng hóc khiến chủ tàu đứng ngồi không yên, chỉ tập trung ở 2 trong hơn 70 cơ sở đóng tàu vỏ thép là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (ở Hải Phòng, thuộc Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định). Cùng đó, 17/19 tàu nói trên, vay vốn từ ngân hàng BIDV ở Bình Định.
Theo Bộ NN&PTNT, tới đây, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung về Nghị định 67. Những vấn đề bất cập trong thời gian qua, sẽ được rà soát, sửa đổi cho phù hợp trong giai đoạn mới. Dự kiến, Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị tổng kết Nghị định 67 vào cuối tháng 6 này, báo Tiền Phong thông tin.
Trước đó, theo báo Dân trí, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, NĐ 67 của Chính phủ là chủ trương rất đúng đắn nhằm hiện đại hóa lực lượng tàu cá để ngư dân hiện thực hóa ước mơ được sở hữu con tàu công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, bám biển dài ngày và hiệu quả đánh bắt được nâng cao. Thực tế cho thấy, ở những địa phương có nghề biển, nhiều tàu vỏ thép đã hạ thủy và hoạt động rất hiệu quả.
Tuy nhiên, tại Bình Định và Phú Yên nhiều tàu vỏ thép vừa đóng xong đã rỉ sét, hư hỏng khiến ngư dân bức xúc, đây là sự cố đáng tiếc.
Theo đó, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng: Sự cố nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định thời gian qua vừa hạ thủy đã bị hư hỏng cho thấy lỗ hổng của ngư dân trong công tác giám sát. Cũng có trường hợp ngư dân quá tin vào đơn vị trung gian nên mới lâm cảnh tiền mất tật mang. “Đây là bài học sâu sắc để giúp chúng ta hoàn thiện hơn trong thực hiện đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67/CP của Chính phủ trong thời gian tới”- báo Dân trí dẫn lời Thứ trưởng Vũ Văn Tám.
Đỗ Thu Thoan (t.h)