Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Gia đình chị Huyền đã chi bao nhiều tiền tìm xác?

author 06:12 11/08/2014

(VietQ.vn) - Hành trình gian nan tìm xác chị Huyền suốt 10 tháng ròng rã không chỉ khoét thêm vào nỗi đau mất người thân mà còn khiến gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường kiệt quệ vì chi phí tìm kiếm quá lớn.

Sự kiện:

Theo những thông tin gần đây về vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, bà Nguyễn Thị Hiền – mẹ ruột nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền – từng chia sẻ về những gian nan trong hành trình tìm xác con với bao thời gian, công sức và chi phí không dưới 700 triệu đồng. 

Nhớ lại 10 tháng trời ròng rã đi tìm kiếm thi thể của con gái ở khắp mọi nơi, bà Hiền không khỏi xót xa: “Không bao giờ tôi nghĩ đến chuyện những người bố, người mẹ già như chúng tôi lại phải lặn lội khắp nơi đi tìm xác con. Có những lúc, chúng tôi nghe được bất cứ thông tin nào là lên đường tìm kiếm, không quản ngại vất vả hay xa xôi”.

“Có những khi tìm kiếm trên Tam Đảo (Vĩnh Phúc) hay ở Ba Vì (Hà Nội) vào những ngày nắng gay gắt, cả đoàn tìm kiếm trong gia đình ai cũng đen sạm đi. Rồi còn nhớ những ngày đông giá rét, chúng tôi cứ men theo bờ sông Hồng đi tìm con, gió rét thổi đến rát cả mặt nhưng những người trong gia đình đều không một lời kêu than” – bà Hiền tâm sự.

Hành trình gian nan tìm xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Hành trình gian nan tìm xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Chia sẻ với phóng viên báo chí, mẹ chị Huyền cũng cho biết, trong suốt gần một năm qua, lúc nào bà cũng phải gắng gượng hết sức, vừa để không gục ngã trước nỗi đau quá lớn vì mất con, vừa để lo toan mọi việc, từ làm lễ, cúng bái đến đi tìm thi thể của con gái. Dù bị bệnh tim, nhưng không kể ngày nắng hay ngày mưa, ngày nóng hay lạnh giá, không kể xa hay gần, chỉ cần nghe nơi đâu có thông tin về thi thể con gái, là bà lại lên đường đi tìm kiếm. 

Về kinh tế của gia đình sau khi chị Huyền mất đi, bà Hiền cho hay, cả bố mẹ hai bên đều có lương hưu, tuy không đáng là bao nhưng cũng mong sẽ góp được chút ít để lo cho hai cháu. Còn chồng chị Huyền bây giờ sẽ phải một mình gánh vác gia đình, chăm lo cho tương lai của hai cậu con trai thay cho người mẹ đã mất của chúng.

Khi được hỏi về chi phí mà gia đình đã phải chi ra cho các cuộc tìm kiếm, bà Hiền cho biết không thể thống kê nổi vì con số ấy quá lớn. Bà Hiền tâm sự: “Chân đi là tiền đi”, mỗi cuộc tìm kiếm đều phải lo chi phí cho mọi việc từ đi lại, ăn uống, thuê người đào bới, rồi tiền đền bù hoa màu cho các gia đình ở những nơi tìm kiếm… Có lẽ, con số ấy không dưới dăm bảy trăm triệu.”

Có lẽ vì hiểu được nỗi đau và những khó khăn này, nhiều người cũng đã gửi hỗ trợ những mong sẽ giúp được chút ít cho gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường khiến gia đình chị Huyền rất cảm động.

Gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường phải tốn hàng trăm triệu mới tìm được xác chị Huyền

Ngoài nỗi đau tinh thần, gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường còn kiệt quệ vì chi phí tìm xác chị Huyền. Ảnh minh họa

Trước những thông tin trên, nhiều người đặt câu hỏi, liệu gia đình chị Huyền có được các bị cáo trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường là Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh đền bù các chi phí đã bỏ ra để tìm kiếm nạn nhân? Có điều luật nào làm căn cứ để buộc các bị cáo Tường và Khánh phải bồi thường chi phí tìm kiếm cho gia đình chị Huyền hay không?

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, luật sư Luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, trong hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung và luật tố tụng hình sự Việt Nam nói riêng, khi một người hay một tội phạm gây ra các thiệt hại về mặt tài sản thì phải bồi thường.

Trong vụ án này, ngoài các tội danh khác thì cả hai bị can Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh đều bị cơ quan Điều tra khởi tố, điều tra về “tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, chính vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng có thể áp dụng Điều 628 Bộ luật Dân sự để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của hai bị can trên đối với gia đình bị hại.

Bị cáo vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ nơi phi tang xác chị Huyền

Bị cáo vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ nơi phi tang xác chị Huyền. Ảnh minh họa

Cụ thể ‘Điều 628. Bồi thường thiệt hại do xâm phạm thi thể’ viết:

“1. Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác xâm phạm thi thể phải bồi thường thiệt hại.

2. Thiệt hại do xâm phạm thi thể gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

3. Người xâm phạm thi thể phải bồi thường một khoản tiền theo quy định tại khoản 2 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chết, nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.”

Như vậy trong trường hợp này, chi phí tìm kiếm thi thể chị Huyền có thể được xác định là “Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại”.

Tuy nhiên, hơn cả những bồi thường về vật chất, có lẽ điều mà gia đình chị Huyền mong muốn hơn bao giờ hết vào lúc này chính là việc cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, sớm đưa vụ án ra công luận xét xử, và xét xử sao cho nghiêm minh, đúng người, đúng tội, để kẻ gây ra tội ác phải trả giá trước pháp luật.

Bên cạnh đó, thi thể chị Huyền được tìm thấy lại thiếu phần đầu và các bộ phận khác như bàn tay, bàn chân, bởi vậy mà gia đình luôn mong mỏi cơ quan công an tiếp tục tìm kiếm để gia đình vơi đi phần nào nỗi đau đã khôn cùng đã phải chịu đựng gần một năm qua.

Minh Thùy (tổng hợp từ Đời sống pháp luật và Dân Việt)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang