Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Có thể xác định được thời điểm chị Huyền tử vong

author 06:44 09/08/2014

(VietQ.vn) - Làm xét nghiệm tủy xương tìm khuê tảo có thể xác định chị Huyền – nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chết trước hay sau khi bị ném xác, nguyên viện trưởng pháp y quân đội PGS Nguyễn Trọng Toàn cho biết.

Sự kiện:

Những thông tin mới nhất trên báo chí dẫn lời nguyên viện trưởng pháp y quân đội PGS Nguyễn Trọng Toàn xoay quanh việc vừa tìm thấy xác chị Huyền - nạn nhân vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường nhờ kết quả giám định ADN.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, PGS Nguyễn Trọng Toàn khẳng định, cơ thể người bị ném xuống nước dù còn sống hay đã chết cũng sẽ bị chìm. Sau đó việc xác có nổi hay không, sớm hay muộn lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố (thủy sinh vật, quá trình va đập, tác động bên ngoài,…)

Theo PGS Nguyễn Trọng Toàn, xét về mặt lý thuyết, thời gian một cái xác nổi lên mặt nước còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường khu vực xung quanh. Khi trọng lượng riêng của cơ thể lớn hơn trọng lượng riêng của nước thì xác chìm. Lý do xác chết một thời gian lại nổi lên mặt nước là do vi sinh vật trong ruột hoạt động sinh ra hơi. Khi cơ thể đầy hơi thì trọng lượng riêng lại nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước. Lúc đó thi thể sẽ nổi lên mặt nước.

Có thể xác định được chị Huyền nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chết trước hay sau khi bị ném xác

Có thể xác định được chị Huyền nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chết trước hay sau khi bị ném xác. Ảnh minh họa

Tuy nhiên trên thực tế, PGS Nguyễn Trọng Toàn cho hay tốc độ hoạt động của vi sinh vật lại phụ thuộc vào điều kiện môi trường dưới nước mà chủ yếu là nhiệt độ. Do vậy, khó có thể xác định chính xác mất bao lâu thì xác sẽ nổi lên mặt nước. Ông cũng lấy ví dụ những trường hợp ở xứ lạnh, cái xác nằm ở dưới nước mấy năm mới nổi lên mặt nước.

Trở lại vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, về khả năng xác chị Huyền nổi sau 300 ngày, PGS Nguyễn Trọng Toàn cho biết, cái xác vẫn có khả năng nổi vì ruột người dài tới 9 mét. Khi thủng chỗ này vẫn còn chỗ khác cho vi sinh vật hoạt động và sinh hơi.

Trao đổi với các phóng viên, PGS Nguyễn Trọng Toàn nhận định, muốn xác định chị Huyền chết trước hay sau khi bị ném xác xuống sông có thể dựa vào xét nghiệm tìm diatom (khuê tảo) trong tủy xương để xác định nạn nhân bị chết dưới nước hay trên bờ. Đây là một số loại tảo sống ở trong nước, tập trung nhiều ở vùng nước tù chậm lưu thông, có cấu tạo vỏ silic nên rất bền vững với axit. 

Theo phân tích của ông Toàn, nếu chị Huyền khi bị ném xuống sông mà chưa chết thì sẽ hít thở và khi đó nước tràn vào đường hô hấp, vào đường tuần hoàn, rồi đi khắp nơi đến các phủ tạng trong cơ thể. Trường hợp tìm thấy khuê tảo trong tủy xương là bằng chứng cho thấy nước đã vào vùng tuần hoàn khi nạn nhân còn sống. Ngược lại, nếu như tìm thấy tảo trong tủy xương thì có thể khẳng định nạn nhân bị chết dưới nước. Việc chứng minh điều đó rất quan trọng, vì nó là cơ sở cho việc định tội bác sĩ Tường – bị cáo vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường.

Việc xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường nổi sau 10 tháng là điều có thể xảy ra

Việc xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường nổi sau 10 tháng là điều có thể xảy ra. Ảnh minh họa

Bàn về vấn đề này, thượng tá, tiến sĩ Nguyễn Quốc Hải (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội, PC54), người trực tiếp thực hiện công tác giám định pháp y thi thể tìm thấy của chị Huyền phân tích một xác chết phân hủy lâu hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Đặt vào trường hợp của chị Huyền, nếu trước khi tử vong, nạn nhân có thời gian dài sử dụng thuốc tây, sau khi bị ném xuống nước, cơ thể nạn nhân bị chìm, trôi đến khu vực nước sâu, ít nhiễm khuẩn, nhiệt độ thấp, ổn định thì độ phân hủy cũng lâu hơn. "Do vậy, xác chị Huyền sau gần 10 tháng mới nổi lên cũng là điều có thể xảy ra", ông Hải nhận định.

Bên cạnh đó, nhiều luật sư coi việc xác định chị Huyền chết trước hay sau khi bị ném phi tang có ý nghĩa quyết định đến tội danh của nghi can Tường. Luật sư Trần Chí Thanh cho rằng, nếu chứng minh được nạn nhân chết sau khi bị ném thì Tường phải đối mặt với cáo buộc giết người. Trường hợp chết từ trước thì tội danh đang khởi tố với Tường (tội Xâm phạm thi thể, mồ mả) vẫn sẽ được giữ nguyên.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang