Vụ truy thu công ty Đại Nam: Tranh cãi cách tính thuế

author 11:56 29/08/2015

Điểm mấu chốt trong việc tranh cãi cách tính thuế đối với Công ty Đại Nam là do quan điểm khác nhau giữa công ty và đoàn thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương...

Khu du lịch Đại Nam (Thủ Dầu Một, Bình Dương) sẽ được tách thành công ty riêng 

Ngày 28-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Tổng cục Thuế Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Công ty cổ phần Đại Nam (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) về việc xác định chi phí chung để tính thuế liên quan tới cuộc thanh tra liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương đối với doanh nghiệp này. 

Văn bản ký ngày 20-8, sau khi UBND tỉnh Bình Dương công bố kết luận thanh tra Công ty Đại Nam vào ngày 19-8, nhưng nội dung văn bản là trả lời kiến nghị của Công ty Đại Nam từ trước khi có kết luận thanh tra.

Theo đó, Tổng cục Thuế dẫn thông tư 130/2008 và thông tư 123/2012 của Bộ Tài chính, cho rằng trong thời kỳ từ năm 2009 - 2013 (thời kỳ bị thanh tra), Công ty cổ phần Đại Nam kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản, nên phải hạch toán riêng các khoản chi phí.

Trường hợp Công ty Đại Nam không hạch toán riêng chi phí của từng hoạt động thì chi phí chung được phân bổ theo tỉ lệ doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Trong văn bản này, Tổng cục Thuế không xác định Công ty Đại Nam có hạch toán riêng chi phí của từng hoạt động hay không, đồng thời cho rằng công ty đang trong giai đoạn thanh tra, đề nghị làm việc trực tiếp với đoàn thanh tra để xác định.

Như vậy, điểm mấu chốt trong việc tranh cãi cách tính thuế đối với Công ty Đại Nam là do quan điểm khác nhau giữa công ty và đoàn thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương về việc phân bổ các loại chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trao đổi ngày 28-8, một thành viên đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương cho biết UBND tỉnh và Cục thuế tỉnh Bình Dương cũng nhận được văn bản nói trên của Tổng cục Thuế. Tới nay đoàn thanh tra vẫn giữ nguyên quan điểm về việc truy thu thuế của Công ty Đại Nam.

Cán bộ này còn nói Công ty Đại Nam có nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau, mức thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho từng hoạt động chênh lệch rất nhiều, chẳng hạn như doanh thu cho hoạt động khu du lịch Đại Nam chỉ phải nộp thuế 10%, còn doanh thu chuyển quyền sử dụng đất, cho thuê hạ tầng khu công nghiệp phải chịu thuế tới 25%.

Như Tuổi Trẻ thông tin, đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương do Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Dương chủ trì đã thanh tra toàn diện Công ty Đại Nam thời kỳ 2009 - 2014.

Sau năm tháng thanh tra (từ tháng 1 đến tháng 5-2015), UBND tỉnh Bình Dương ban hành kết luận thanh tra, trong đó yêu cầu truy thu, xử phạt Công ty Đại Nam hơn 99 tỉ đồng (chủ yếu tiền thuế).

Không vội vã khiếu nại

Chiều qua, ông Huỳnh Uy Dũng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - cho biết trước đây Tổng cục Thuế có thanh tra tại Công ty Đại Nam và không có ý kiến gì về cách phân bổ chi phí mà công ty thực hiện.

“Thế nhưng nay đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu bóc tách chi phí bán hàng để hạch toán riêng. Trước mắt tôi đã chấp hành nộp đủ 99 tỉ đồng tiền truy thu thuế và tiền phạt vào kho bạc. Còn việc khiếu nại thì không vội vã gì, tới nay chúng tôi vẫn chưa nộp đơn khiếu nại” - ông Dũng nói.

Ông Huỳnh Uy Dũng cho biết sở dĩ từ năm 2014 Công ty Đại Nam đã tự hạch toán riêng các loại chi phí như cách tính của đoàn thanh tra, khi đó Công ty Đại Nam có kế hoạch tách mảng khu du lịch và mảng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản thành hai công ty nên phải tính toán riêng.

“Hiện nay hồ sơ tách công ty đã được chúng tôi nộp lên Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương” - ông Huỳnh Uy Dũng nói.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang