Hé lộ nguyên nhân vụ khủng bố đẫm máu tại báo Charile Hebdo

author 11:41 08/01/2015

(VietQ.vn) - Vụ xả súng kinh hoàng đã diễn ra tại tòa soạn báo Charlie Hebdo Pháp khiến 12 người thiệt mạng, đây không phải là lần đầu tiên tuần báo này nhận được đe dọa từ phía khủng bố sau khi đăng tải nhiều bài viết và tranh vẽ châm biếm gây tranh cãi.

Vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris Pháp đã cướp đi sinh mạng của 12 người, trong đó có cả tổng biên tập tòa soạn ông Stephane Charbonnier và ba nhà báo tên tuổi của ngành biếm họa báo chí là Jean Cabut (bút danh Cabut), Bernard Verlhac (Tignous) và Georges Wolinski (Wolinski). Cảnh sát Pháp cho biết, những kẻ tấn công đã hét lên rằng chúng thực hiện vụ xả súng để "trả thù cho nhà tiên tri," đồng thời hét lên câu "Thượng đế toàn năng" trong khi nhả đạn.

Vụ xả súng khiến 12 người thiệt mạng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo

Vụ xả súng khiến 12 người thiệt mạng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo. Ảnh minh họa

Tuần báo châm biếm Charlie Hebdo từng gây nhiều tranh cãi khi nói đến các vấn đề thời sự liên quan đạo Hồi. Mặc dù ít được biết đến bên ngoài nước Pháp, nhưng Charlie Hebdo - cái tên có nghĩa đơn giản là Charlie Weekly, là một trong những tuần báo trào phúng bán chạy của Paris, với ấn phẩm xuất bản định kỳ khoảng 100.000 bản. 

Charlie Hebdo bắt đầu nổi tiếng từ tháng 2/2006, sau khi đăng lại hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed vốn xuất hiện trên nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch, gây nên sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo. 

Đến năm 2010, tuần báo lại tiếp tục gây số khi chọn hình ảnh Đức Giáo Hoàng Beenedict XVI đang rước lễ với một chiếc bao cao su làm trang bìa. 

Tổng biên tập tờ báo - ông Stephane Charbonnier - đã thiệt mạng trong vụ xả súng

Tổng biên tập tờ báo - ông Stephane Charbonnier - đã thiệt mạng trong vụ xả súng. Ảnh minh họa

Chưa dừng ở đó, trong tháng 11/2011, Charlie Hebdo lại xuất bản một ấn đặc biệt với trang bìa là hình biếm họa của Nhà tiên tri Mohammed cùng dòng chữ “100 roi nếu bạn không cười”. Sau đó, tòa soạn của tuần báo đã bị đốt cháy bằng bom xăng những rất may không có thương vong nào xảy ra.

Một ngày trước cuộc tấn, các tài khoản xã hội của Charlie Hebdo đã đăng tải hình ảnh châm biếm về thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi với lời chúc sức khỏe tốt cho năm mới. Bên cạnh đó, hình ảnh trào phúng cho thấy “sự phục tùng” của người Hồi giáo Pháp dưới sự cai trị của một thủ lĩnh Hồi giáo đã xuất hiện trên trang bìa của tuần báo ngày 7/1.

Jyllands-Posten, tờ báo Đan Mạch từng đăng biếm họa về nhà tiên tri Mohammed, dẫn tới các cuộc biểu tình ở một số nước Hồi giáo, đã thắt chặt an ninh sau vụ tấn công ngày 7/1 ở Paris.

Đinh Ly (tổng hợp từ An Ninh Thủ Đô, Báo Bình Dương, Tiền Phong) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang