Các quốc gia tăng cường viện trợ trước xung đột tại Ukraine

author 06:27 07/01/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Donbass đang tiếp tục đứng trên bờ vực chiến tranh, Ukraine lo ngại xảy ra chiến sự ở Odessa, Nga và các quốc gia viện trợ vũ khí và hàng hóa cho Ukraine... là những thông tin về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: vùng Donbass tiếp tục trên bờ vực chiến tranh

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo chí, vùng Donbass đang tiếp tục đứng trên bờ vực chiến tranh. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, tình hình ở vùng Donbass (miền Đông Ukraine) trong những ngày đầu năm 2015 đang trở nên căng thẳng hơn. 

Hôm 5/1, dân quân Donetsk thông báo lực lượng an ninh Ukraine đã 46 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chỉ trong một ngày. Thành phố và khu vực ngoại vi Donetsk đã bị súng cối và pháo ngắn nòng nã vào, làm nhiều người bị thương trong khi nhiều ngôi nhà bị phá hủy. Cả một con đường như bị đạn pháo cày phá chỉ trong vòng một đêm. Đây là đợt nã pháo mạnh nhất trong hơn một tháng qua.

Quân đội Ukraine trong tư thế chuẩn bị chiến đấu

Quân đội Ukraine trong tư thế chuẩn bị chiến đấu. Ảnh minh họa 

Lực lượng an ninh Ukraine lại tiếp tục những cuộc bắn phá quy mô lớn vào các vùng ngoại ô của Donetsk hôm 5/1, khiến người dân phải tránh đạn trong các tầng ngầm hay hầm trú ẩn. Hiện vẫn nghe thấy tiếng nổ ở nhiều khu vực trong khi tiếng bắn phá của đạn pháo ngày một gần trung tâm hơn.

Bất chấp việc chính quyền Ukraine rõ ràng đang vi phạm Thỏa thuận Minsk, những nỗ lực liên quan đến thỏa thuận hòa bình vẫn tiếp tục được triển khai. Hiện chính quyền Kiev và phe nổi dậy đang có kế hoạch thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân tiếp theo.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine lo chiến tranh du kích ở Odessa

Trong những ngày gần đây, dư luận ở Ukraine lo ngại một lực lượng vũ trang hoạt động ngầm ở Odessa song song với chiến sự đang diễn ra ở miền Đông Nam.•    Thành phố Odessa nằm trên bờ biển Đen đã thực sự trở thành điểm nóng trên bản đồ Ukraine khi chỉ trong vòng khoảng 1 tháng qua đã xảy ra 5 vụ nổ lớn.

Người dân Odessa hoảng sợ khi số lượng lớn vệ binh quốc gia Uraine được điều động đến thành phố này

Người dân Odessa hoảng sợ khi số lượng lớn vệ binh quốc gia Uraine được điều động đến thành phố này. Ảnh DUMSKAYA.NET

Trong bối cảnh đó, chính quyền Kiev sáng sớm 4-1 đã điều động đến Odessa một số đơn vị thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine cùng với hơn 10 chiếc xe bọc thép. Nhà chức trách Ukraine gọi đây là biện pháp chống khủng bố trong khi người dân hoảng sợ vì không biết sự kiện trên sẽ dẫn dắt thành phố này đến đâu.

Giải thích về động thái trên của chính quyền, tướng Ivan Katerinchuk, người đứng đầu cơ quan Bộ Nội vụ Ukraine ở Odessa, tuyên bố: “Thời gian qua đã xảy ra 5 vụ khủng bố và đã có người thiệt mạng. Thêm vào đó, trong thành phố đã xuất hiện những người mang mặt nạ cầm súng”.

Odessa hiện trông giống như thành phố đang bị chiếm đóng: Trên các đường phố đầy những xe bọc thép và xe quân sự, đồng thời xe cộ và khách bộ hành qua lại các giao lộ bị chặn lại để kiểm tra. 

Nhiều nước hỗ trợ thiết bị quân sự cho quân đội Ukraine 

Ukraine đang kịp thời nhận được từ đối tác quốc tế các thiết bị quân sự cần thiết, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết trong một cuộc họp cùng lãnh đạo các cơ quan công lực hôm 4/1, Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn kênh truyền hình 5 của Ukraine đưa tin.

Tống thống Ukraine, ông Poroshenko, tự tin về sự viện trợ của các quốc gia

Tống thống Ukraine, ông Poroshenko, tự tin về sự viện trợ của các quốc gia. Ảnh minh họa

"Những gì mà các đối tác từ Lithuania đã hứa - về vũ trang - thì chúng ta đã nhận được. Tiếp nhận lô hàng đầu tiên gồm quần áo ấm, trang thiết bị từ Canada và chúng ta đang chờ tiếp hai máy bay nữa. Chúng ta đã nhận được một chuyến xe hàng từ Ba Lan, từ các đối tác khác của chúng ta. Có nghĩa là toàn bộ những thỏa thuận mà chúng ta đã đạt được trong tháng qua - tất cả đều diễn ra phù hợp với lịch trình cung cấp tỉ mỉ", Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko cho biết.  Theo ông Poroshenko, trong đợt động viên nhập ngũ mới, các quân nhân sẽ có mọi thứ cần thiết.

Tình hình Ukraine mới nhất: 1.400 tấn hàng nhân đạo của Nga sắp tới Ukraine

Chuyến hàng nhân đạo thứ 11 do Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga tổ chức viện trợ cho hai tỉnh miền Đông Ukraine là Donetsk và Lugansk sẽ vượt biên giới giữa hai nước vào ngày 8/1 tới. Hãng Interfax dẫn lời ông Viktor Yatsutsenko, người đứng đầu trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia Liên bang Nga cho biết, đoàn xe nhân đạo thứ 11 gồm 120 xe với hơn 1.400 tấn hàng, gồm cả thực phẩm cho người lớn và trẻ em.

Chuyến hàng nhân đạo thứ 11 của Nga sẽ tới miền Đông Ukraine vào ngày 8/1 tới

Chuyến hàng nhân đạo thứ 11 của Nga sẽ tới miền Đông Ukraine vào ngày 8/1 tới. Ảnh minh họa 

Trước đó, 60 xe tải xuất phát từ trung tâm cứu trợ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga ở Noginsk và các xe tải khác đã có mặt ở vùng Rostov thuộc Nga. Ông Viktor Yatsutsenko cho biết: “Đoàn xe nhân đạo thứ 11 của Nga sẽ có mặt tại  Donetsk và Lugansk vào ngày 8/1”. Đây là đoàn xe nhân đạo đầu tiên trong năm 2015 được Nga tổ chức sang miền Đông của Ukraine. Đoàn xe cuối cùng của năm 2014 được Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đưa đến Donetsk và Lugansk vào ngày 21/12.

Từ giữa tháng 8/2014, Nga đã thực hiện viện trợ 13.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân vùng Donbass. Ngày 21/12/2014, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thậm chí đã ký một nghị định về việc thành lập một ủy ban chính phủ chuyên thực hiện việc hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân phía Đông - Nam của Ukraine.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang