WHO cảnh báo: Siro ho và cảm lạnh Naturcold chứa hàm lượng chất độc hại cực cao

author 14:08 20/07/2023

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đã đưa ra cảnh báo, lô thuốc siro ho và cảm lạnh Naturcold bán ở Cameroon chứa hàm lượng chất độc hại cực cao.

WHO cho biết trên nhãn bao bì của loại siro này ghi thuốc do Công ty Fraken International (Anh) sản xuất. Tuy nhiên, cơ quan quản lý y tế của Vương quốc Anh cho biết không có công ty nào như vậy tồn tại ở nước này.

WHO cảnh báo siro Naturcold có thể có mặt ở các nước khác và cho biết: "Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để xác định nguồn gốc của sản phẩm".

Theo WHO, giới hạn chấp nhận được đối với chất diethylene glycol, chất gây hại có trong siro là không quá 0,1%, nhưng lô hàng siro nói trên lại chứa tới 28,6% diethylene glycol.

Theo Hãng tin Reuters, gần đây, có nhiều vụ tai tiếng liên quan đến thuốc ho và siro ho cho trẻ em bị nhiễm khuẩn đang bị điều tra.

WHO cảnh báo lô thuốc siro ho và cảm lạnh Naturcold bán ở Cameroon chứa hàm lượng chất độc. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhiều chuyên gia trong ngành sản xuất thuốc cho biết những công ty vô đạo đức vì tham lợi rất có thể đã thay thế propylene glycol, một thành phần được sử dụng trong siro, bằng các chất thay thế rẻ hơn nhưng độc hại như ethylene glycol và diethylene glycol.

Họ cho biết các chất này có thể gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, thay đổi trạng thái thần kinh, tổn thương thận cấp tính, và nhiều triệu chứng khác. Trường hợp ngộ độc nặng có thể dẫn đến chết.

Năm 2022, hơn 300 trẻ em - chủ yếu dưới 5 tuổi - ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan chết vì tổn thương thận cấp tính. Những cái chết này có liên quan đến các sản phẩm siro ho tương tự do các nhà sản xuất khác sản xuất.

Trước đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi các loại siro ho nhiễm độc có khả năng gây chết người ở trẻ em và đang hợp tác với sáu quốc gia để điều tra về các loại thuốc có hại cho trẻ em.

Ông Rutendo Kuwana, trưởng nhóm của WHO về các sự cố thuốc giả và kém chất lượng, đã từ chối nêu tên sáu quốc gia mới mà tổ chức này đang hợp tác, với lý do các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Theo ông Kuwana, có thể mất vài năm để tìm thấy các loại thuốc có chứa thành phần độc hại bởi nhiều thùng thuốc bị tạp nhiễm có thể vẫn còn trong kho.

Từ năm 2001, WHO đã khuyến cáo không nên cho trẻ em dưới 5 tuổi uống siro ho, vì không có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của chúng và những tác dụng phụ mà chúng có thể gây ra vẫn chưa được làm rõ.

Mới đây, nhà chức trách Ấn Độ đã mở cuộc điều tra cáo buộc hối lộ liên quan đến loại siro ho nhiễm độc được cho là nguyên nhân khiến hàng chục trẻ em tử vong ở Gambia, Uzbekistan.

Sản phẩm siro ho sản xuất tại Ấn Độ được cho là liên quan đến 70 trường hợp trẻ em tử vong ở Gambia và 18 trẻ em tử vong ở Uzbekistan do tổn thương thận cấp tính.

Cơ quan quản lý y tế của Cameroon hồi tháng Tư cũng mở cuộc điều tra cái chết của sáu trẻ em liên quan đến một loại siro ho có nhãn hiệu Naturcold. Nhà sản xuất có tên trên nhãn hiệu là Tập đoàn Fraken của Trung Quốc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang