Nghi vấn sau khi uống siro ho Ấn Độ 18 trẻ Uzbekistan tử vong

author 16:03 30/12/2022

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Uzbekistan cho biết, 18 trẻ em đã tử vong nguyên nhân có thể là do uống một loại siro ho do hãng dược Ấn Độ Marion Biotech sản xuất.

Sản phẩm có tên Doc-1 Max, được nhập khẩu vào Uzbekistan thông qua công ty Quramax Medical. Loại thuốc này được quảng cáo như một phương pháp điều trị cảm lạnh và cúm.

Theo Bộ Y tế Uzbekistan, siro ho có chứa ethylene glycol, là một chất độc hại. Ethylene glycol thường ở dạng lỏng không mùi, không màu, có vị ngọt và thường được tìm thấy trong chất chống đông. Đại diện Bộ Y tế cho hay: "Các trẻ tử vong nghi sau khi uống siro ho mà không có đơn của bác sĩ. Cha mẹ các em thường chỉ tham khảo lời khuyên của dược sĩ hoặc người bán thuốc và cho con uống liều lượng vượt quá hướng dẫn sử dụng".

 Nghi vấn thuốc ho Ấn Độ gây tử vong ở trẻ. Ảnh: VnExpress

Hãng dược Marion Biotech, Công ty Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Một nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết Bộ Y tế đang xem xét về vấn đề này.

Bộ Y tế Uzbekistan cũng cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong, không thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm giải quyết vấn đề. Cơ quan này cũng thu hồi thuốc viên và siro ho nhãn hiệu Doc-1 Max khỏi tất cả hiệu thuốc.

Trước Uzbekistan, Gambia ghi nhận vụ việc tương tự. 70 trẻ em nước này đã tử vong sau khi sử dụng siro ho do hãng dược Maiden Pharmaceuticals, có trụ sở ở New Delhi sản xuất. Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh ngừng sản xuất siro ho tại nhà máy của Maiden.

Indonesia cũng báo cáo gần 100 trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính, được cho là có thể liên quan đến việc sử dụng siro chứa paracetamol nhập khẩu từ Ấn Độ. Bộ Y tế Indonesia đề nghị các hiệu thuốc tạm ngừng bán các loại thuốc này cho đến khi điều tra xong, đồng thời phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tìm hiểu về sự việc.

Ấn Độ được mệnh danh là "hiệu thuốc của thế giới", doanh số xuất khẩu dược phẩm của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, lên 24,5 tỷ USD.

Liên quan tới thuốc siro ho của Ấn Độ, trước đó WHO đã phát đi cảnh báo về 4 loại siro trị ho, cảm lạnh sản xuất tại Ấn độ có thể liên quan đến vụ 66 trẻ em ở Gambia tử vong do tổn thương thận cấp. Các loại thuốc gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup. Các mẫu thử nghiệm chứa diethylene glycol hoặc ethylene glycol có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, thay đổi trạng thái tinh thần và tổn thương thận cấp tính.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết 4 sản phẩm này chưa cấp số đăng ký lưu hành. Kết quả rà soát cho thấy Việt Nam chưa cấp số đăng ký nào cho Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd; chưa cấp số đăng ký cho 4 sản phẩm thuốc ho Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup. Đồng thời Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd cũng không có hồ sơ nào đang nộp tại Cụ. Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo người dân chỉ nên mua các sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được cấp số đăng ký lưu hành, tránh mua, sử dụng sản phẩm trôi nổi, sản phẩm rao bán trên các trang mạng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang