WHO phát hiện siro ho chứa thành phần độc hại có thể dẫn tới tử vong

author 14:47 27/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, WHO đã tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với một loại siro ho chứa thành phần độc hại là: diethylene và ethylene glycol do nhà sản xuất của Ấn Độ sản xuất ra có thể dẫn tới tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu Australia (TGA) báo cáo mẫu siro có tên Guaifenesin syrup TG syrup, lưu hành tại Quần đảo Marshall và Micronesia, nhiễm một lượng lớn diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol (EG) gây độc cho người sử dụng. Năm ngoái, WHO đã đưa ra cảnh báo về các sản phẩm thuốc ho dạng siro do các nhà sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia sản xuất, được xác định có liên quan tới 300 ca tử vong ở trẻ em, hầu hết dưới 5 tuổi, tại các nước Gambia, Indonesia và Uzbekistan. Các trường hợp này đều tử vong do tổn thương thận cấp tính.

 WHO đưa ra cảnh báo sản phẩm "Guaifenesin syrup TG syrup" chứa hàm lượng diethylene và ethylene glycol ở mức độc hại, có thể dẫn đến tử vong

Cả DEG và EG đều là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất siro từ propylene glycol. Thông thường, các hãng dược cần tinh chế propylene glycol để loại bỏ toàn bộ độc tính nếu muốn dùng trong thuốc ho. Tiêu chuẩn quốc tế cho phép lượng EG và DEG trong thuốc sau khi tinh chế không quá 0,1%, tương đương 0,1 g trên 100 ml siro. Các thành phần có tính chất tương tự nhau. Nhưng trong khi propylene glycol không độc, DEG và EG cực kỳ có hại. Theo các nhà nghiên cứu, khi vào cơ thể, chúng có thể dẫn đến suy thận và tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng. Liều lượng gây chết người phụ thuộc vào cân nặng người dùng. Trẻ em dễ tổn thương hơn người lớn. Trước đây, các hãng dược đã thay thế propylene glycol bằng DEG hoặc EG tinh khiết để tiết kiệm chi phí. Trên các trang web bán hóa chất, EG và DEG thấp hơn một nửa so với propylene glycol.

Theo WHO, nhà sản xuất của các lô thuốc mới được phát hiện tại Tây Thái Bình Dương là của QP Pharmachem Ltd của Ấn Độ, có trụ sở tại Punjab và bên trung gian tiếp thị sản phẩm là Trillium Pharma, có trụ sở tại Haryana, Ấn Độ. WHO cho biết các sản phẩm của QP Pharmachem và Trillium đều chưa được tổ chức này phê chuẩn về độ an toàn và chất lượng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của QP Pharmachem Sudhir Pathak khẳng định đã xét nghiệm mẫu thuốc ho trong lô hàng xuất khẩu và không phát hiện điều gì đáng lo ngại. Ông Pathak cho biết cũng không ghi nhận phản hồi tiêu cực liên quan các sản phẩm thuốc ho mà công ty này đã phân phối tại Ấn Độ.

Theo ông Pathak, QP Pharmachem đã được Chính phủ Ấn Độ cấp phép xuất 18.000 chai siro ho sang Campuchia, song không rõ vì sao các sản phẩm này lại có mặt tại quần đảo Marshall và Micronesia. Trong khi đó, Trillium Pharma chưa đưa ra phản hồi nào. WHO kêu gọi các nước cần thắt chặt công tác giám sát để đảm bảo phát hiện các sản phẩm có rủi ro nhiễm độc. Cơ quan này cho biết đang tăng cường phối hợp với các nước để xét nghiệm độc tố trong các sản phẩm thuốc.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang