WORK SAMPLING – Giải pháp nâng cao năng suất lao động

author 06:47 01/09/2020

(VietQ.vn) - Công cụ đánh giá hiệu quả công việc (Work Sampling) giúp nâng cao hiệu quả công việc đồng thời giảm chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Được thành lập từ năm 2013 đến nay, những ngày đầu đặt chân vào thị trường, Công ty TNHH TM DV Ô tô Nam Á chuyên về xe du lịch, xe tải, xe chuyên dụng. Đến nay, Nam Á đã có hệ thống showroom trưng bày ô tô cùng hệ thống sản phẩm đa dạng về các dòng xe thuộc các thương hiệu: Suzuki, Huyndai, Thaco, Kia…

Bên cạnh đó, công ty còn có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt huyết, luôn được trau dồi, tu dưỡng và ý thức được sứ mệnh phục vụ khách hàng, cùng quy trình làm việc khép kín với mong muốn mang đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng. Nam Á cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, thiết kế hiện đại, sang trọng cùng dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Để ngày càng phát triển, Nam Á không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến quy trình quản lý, và cải thiện chất lượng phục vụ.

 Dây chuyền làm đồng sơn xe ô tô tại Công ty TNHH TM DV Ô tô Nam Á.

Cũng như nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, vấn đề đặt ra cho công ty Nam Á là làm sao quản lý hiệu quả đồng thời khắc phục tình trạng thất thoát, lãng phí trong quá trình sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để giải quyết được vấn đề trên, công ty cần có thông tin phục vụ cho quản lý, sản xuất kinh doanh. Trong đó đặc biệt là việc xác định thời gian làm việc năng suất và lãng phí của cán bộ công nhân viên.

Năm 2019, Công ty TNHH TM DV Ô tô Nam Á đã tiếp cận được công cụ đánh giá hiệu quả công việc (Work Sampling) do Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) trực tiếp thực hiện. Ban lãnh đạo đã nhanh chóng đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ này thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020“ với mong muốn, xác định tính hiệu quả trong công việc thông qua việc lấy mẫu thống kê và quan sát ngẫu nhiên.

Theo Ban lãnh đạo Công ty TNHH TM DV Ô tô Nam Á, thông qua việc đánh giá thực trạng năng suất lao động, sẽ đưa ra được giải pháp giải quyết những khó khăn về thời gian thực hiện công việc phụ - thời gian chờ cao, công nhân tập trung vào công việc chuyên môn, chuẩn hóa quy trình làm việc… để từ đó nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc đồng thời giảm chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhận được sự ủng hộ từ Ban lãnh đạo doanh nghiệp và sự tham gia của nhân viên các phòng ban, đội ngũ triển khai dự án. Với thời gian ngắn ngủi chỉ 7 tháng áp dụng, nhưng kết quả ban đầu được thể hiện rất rõ nét thông qua việc tăng năng suất lao động của bộ phận kỹ thuật tại công đoạn đồng sơn, cụ thể như sau:

Thời gian thực hiện công việc chính như sơn, bả ma tít, dán keo… tăng từ 42% lên 69%;

Thời gian thực hiện các công việc phụ như trao đổi thông tin, đi lấy sơn, đi lấy nước rửa, lấy ống hơi, lấy béc phun… giảm từ 12% xuống còn 2%.

Thời gian chờ như nghỉ tại chỗ, làm việc riêng… giảm từ 46% xuống còn 29%.

Việc xác định được điểm thắt nút cổ chai là vô cùng quan trọng, nguyên nhân chính là do chưa chuẩn bị kỹ trước khi tiến hành công việc chính nên khi thực hiện công nhân phải chạy đi lấy thêm dụng cụ chuyên dụng như: cờ lê, mỏ lết, sơn, dung môi... khiến cho thời gian làm công việc chính không tập trung, khi thực hiện lại thì mất thêm thời gian để tái khởi động công việc dẫn đến năng suất lao động giảm.

Không dừng lại với những kết quả đạt được, công ty Nam Á tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình đánh giá hiệu quả công việc sang các bộ phận khác như kinh doanh, dịch vụ, kho… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo lợi thế cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Xác định thời gian chuẩn đáp ứng tiến độ giao hàng nâng cao năng suất lao động(VietQ.vn) - Chuẩn hóa thao tác giúp thao tác thừa giảm từ 41% xuống còn 29,4%, dòng chảy công việc được thông suốt, các công đoạn giảm thời gian chờ từ 39% xuống còn 27%... Đây là kết quả của doanh nghiệp triển khai áp dụng Nghiên cứu thao tác và thời gian nhằm nâng cao năng suất lao động.

Thế Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang