World Cup 2014: Nhìn lại 10 huyền thoại bóng đá thế giới

author 16:10 04/06/2014

(VietQ.vn) - Trước thềm World Cup 2014 diễn ra ngày 12/6 tại Brazil, cùng ngắm lại 10 huyền thoại bóng đá đã đi vào lòng hàng triệu con tim hâm mộ môn thể thao vua

1. Pele

SN: 23/10/1940
Sự nghiệp: 1956 - 1977
Đội tuyển quốc gia: Brazil (số trận: 92, số bàn thắng: 77)
CLB: Santos, New York Cosmos.

Pele

Pele không chỉ là danh thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại, huyền thoại này còn được Ủy ban Olympic quốc tế vinh danh năm 1999 là “Vận động viên của thế kỷ”. Huyền thoại bóng đá người Brazil sở hữu cả hai kỹ năng tuyệt đỉnh trong môn túc cầu là kỹ năng tuyệt đỉnh cùng tốc độ di chuyển bóng ‘chết người’.

Từ khi cái tên Pele được xướng lên trong mội trận túc cầu sôi động, mọi cầu thủ khác dường như bị lu mờ. Trong sự nghiệp bóng đá của mình, Pele ghi tổng cộng 1.282 bàn trong 1.363 trận, một kỷ lục thế giới chưa từng bị phá vỡ suốt gần nửa thế kỷ.

2. Diego Maradona

SN: 30/10/1960
Sự nghiệp: 1976 - 1997
Đội tuyển quốc gia: Argentina (số trận: 91, số bàn thắng: 34)
CLB: Argentino Juniors, Boca Juniors, Barcelona, Napoli, Sevilla FC, Newell's Old Boys.

Maradona

Diego Maradona đã được sinh ra tại Villa Fiorito, một tỉnh của Buenos Aires, Argentina. Ông là một thiên tài bóng đá Argentina có sự nghiệp được đánh dấu bằng chiến thắng và nhiều tranh cãi.

Trên sân cỏ, Maradona là một cầu thủ kiến ​​tạo tuyệt vời, là một trong những danh thủ có lối kỹ thuật điêu nghệ, khả năng rê dắt bóng vô song. Ông đã dẫn dắt Argentina đến một danh hiệu World Cup vào năm 1986.

Mặc dù sự nghiệp của đại danh thủ này bọ hoen ố bởi scandal nghiện cocaine, tiếng tăm của Maradona vẫn không thể nào phai trong lòng hàng tỉ người hâm mộ túc cầu.

3. Zinedine Zidane

SN: 23/6/1972
Sự nghiệp: 1988 – 2006
Đội tuyển quốc gia: Pháp (số trận: 108, số bàn thắng: 31)
CLB: Cannes, Bordeaux, Juventus, Real Madrid.

Zinedine Zidane

Zinedine Zidane (biệt danh Zizou) là một huyền thoại bóng đá người Pháp, người được cả thế giới biết đến là một trong những cầu thủ có kỹ thuật xuất sắc nhất mọi thời đại.

Là một tiền vệ tấn công, Zidane nổi tiếng với khả năng kiểm soát bóng đỉnh cao. Tuyển thủ người Pháp này có thể dẫn, dắt và lừa bóng theo cách riêng của mình. Zidane để lại dấu ấn ‘khó phai’ trong lòng người hâm mộ và báo giới trong trận bóng cuối cùng tại World Cup 2006 với 1 chiếc thẻ đỏ sau khi húc đầu vào hậu vệ Ý Materazzi.

4. Ronaldo de Lima

SN: 18/9/1976
Sự nghiệp: 1993 – 2011
Đội tuyển quốc gia: Brazil (số trận: 97, số bàn thắng: 62)
CLB: Cruzeiro, PSV Endhoven, Barcelona, Inter Milano, Real Madrid, AC Milan, Corinthians.

Ronaldo de Lima

Ronaldo de Lima là cầu thủ giữ vị trí tiền đạo của Brazil, được thế giới biết đến là một trong những cầu thủ ghi bàn tài năng nhất mọi thời đại. Danh thủ bóng đá người Brazil được mệnh danh là “Người ngoài hành tinh” này làm nức lòng hàng triệu con tim hâm mộ bằng lối kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng tốc độ kinh hoàng và bước chân tự tin trước mỗi khung thành đối phương.

 

 

Ronaldo vẫn thường được so sánh với huyền thoại bóng đá Pele khi là cầu thủ duy nhất ba lần nhận danh hiệu Cầu thủ của năm do FIFA bình chọn.

5. Ferenc Puskas

SN: 1/4/1927 - 17/11/2006
Sự nghiệp: 1943 - 1966
Đội tuyển quốc gia: Hungary (số trận: 85, số bàn thắng: 84)
CLB: Budapest Honved, Real Madrid.

Ferenc Puskas

Ferenc Puskas là cầu thủ bóng đá Hungary vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông rất nổi tiếng về tính nhất quán cũng như duyên làm bàn ‘không thể chê’ của mình. Năm 2004, FIFA đã ghi nhận những thành tựu xuất chúng của Puskas bằng danh hiệu “Vua phá lưới của thế kỷ”.

Sau khi nghỉ hưu, Puskas tiếp tục sự nghiệp với vai trò là huấn luyện viên trước khi qua đời vì bệnh Alzheimer năm 2006. Hungary đã tuyên bố ngày mất của ông là quốc tang để ghi nhớ sự nghiệp bóng đá vĩ đại ông.

6. Johan Cruyff 

SN: 25/4/1947
Sự nghiệp: 1964 – 1984
Đội tuyển quốc gia: Hà Lan (số trận: 48, số bàn thắng: 33)
CLB: Ajax, Barcelona, Los Angeles Aztecs, Washington Diplomats, Feyenoord.

Johan Cruyff

Johan Cruyff là cầu thủ đá hàng tiền vệ tuyệt vời của những năm 1970. Ông là nhân vật nổi bật nhất trong bảng thành công chói lọi của Ajax, Barcelona, ​​và đội tuyển Hà Lan trong thập kỷ đó.

Trên sân cỏ, Johan Cruyff phô diễn khả năng dẫn bóng đầy tốc độ lối kỹ thuật điêu luyện, khiến ông trở thàn một trong những danh thủ tài năng nhất mọi thời đại.
Sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ, Johan Cruyff trở thành nhà quản lý bóng đá thành công cho hai câu lạc bộ cũ là Ajax và Barcelona. 

7. Bobby Charlton

SN: 11/10/1937
Sự nghiệp: 1954 - 1975
Đội tuyển quốc gia: Anh (số trận: 106, số bàn thắng: 49)
CLB: Manchester United, Preston North End.

Bobby Charlton

Bobby Charlton là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của Anh, người đã giành chức vô địch World Cup và danh hiệu quả bóng vàng Châu Âu năm 1966. Ông đã cống hiến phần lớn sự nghiệp chơi bóng cho CLB Manchester United và được vinh danh là cầu thủ bóng đá Anh hay nhất mọi thời đại.

Charlton nổi tiếng bởi sự khéo léo của một tay làm bàn với kỹ thuật lách bóng điêu luyện cùng khả năng tấn công xuất sắc của một tiền vệ với những cú sút xa đầy uy lực. Mặc dù không được chơi ở vị trí tiền đạo nhưng Charlton là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất cho nước Anh, với 49 bàn thắng trong 106 lần ra sân.

8. Eusebio da Silva Ferreira 

SN: 25/1/1942
Sự nghiệp: 1961 - 1978
Đội tuyển quốc gia: Bồ Đào Nha (số trận: 64, số bàn thắng: 41)
CLB: Benfica, 5 CLB của Liên đoàn bóng đá Bắc Mỹ (NASL), CF Monterrey.

Eusebio da Silva Ferreira

Eusebio da Silva Ferreira thường được biết đến với cái tên Eusébio, là một cầu thủ bóng đá Bồ Đào Nha gốc Mozambique, chơi ở vị trí tiền đạo. Ông là cầu thủ xuất sắc hàng đầu của CLB Benfica và đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha thập niên 1960.

Với biệt danh "Báo đen" hay "Viên ngọc đen", Eusébio nổi tiếng với tốc độ, sức mạnh cùng những cú sút chân phải đầy uy lực. Ông được coi là cầu thủ nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha và là tiền đạo đẳng cấp thế giới đầu tiên người châu Phi. Ông được bầu ở vị trí thứ 9 trong cuộc bình chọn Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế kỉ 20 của IFFHS. Năm 2004, Pelé cũng đưa Eusébio vào danh sách 125 cầu thủ còn sống vĩ đại nhất.

Tháng 11/2003, để chào mừng lễ kỷ niệm của UEFA, ông được liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha chọn là cầu thủ vàng (Golden Player) của bóng đá nước này, cầu thủ xuất chúng nhất của Bồ Đào Nha trong 50 năm qua. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, ông đã ghi tổng cộng 1137 bàn thắng. Ông trở thành một trong 3 cầu thủ ghi được trên 1000 bàn thắng trong sự nghiệp, đó là : Pele (1281 bàn thắng), Romario (1000 bàn thắng).

9. Michel F. Platini 

SN: 21/6/1955
Sự nghiệp: 1972 – 1987
Đội tuyển quốc gia: Pháp (số trận: 72, số bàn thắng: 41)
CLB: Nancy, Saint-Etienne, Juventus.

Michel F. Platini

Michel Platini là cầu thủ bóng đá người Pháp, trong suốt sự nghiệp của mình, ông luôn chơi ở vị trí tiền vệ tấn công. Nổi tiếng là một trong những chuyên gia đá phạt xuất sắc nhất trong lịch sử, Platini được coi là một kiến trúc sư nhà nghề mang đến thành công không chỉ cho đội tuyển quốc gia Pháp cả còn cho cả câu lạc bộ Juventus trong thập niên 1980.

Với một tầm nhìn bao quát trận cầu cùng bản năng ghi bàn bẩm sinh, Platini luôn là người “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn. Kỹ thuật bóng đá điêu luyện cộng thêm khả năng lãnh đạo xuất sắc, Platini được mệnh danh là Le Roi – Ông vua bóng đá, theo tiếng Pháp. 

Ông kết thúc sự nghiệp của mình trong vai trò là người quản lý cho đội tuyển Pháp năm 1992 sau khi đội bóng bị loại ngay từ vòng đầu của giải vô địch Châu Âu 1992. Năm 2007, ông đắc cử chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA, hiện ông vẫn còn nắm giữ vị trí này.

10. Franz A. Beckenbauer  

SN: 11/9/1945
Sự nghiệp: 1964 – 1983
Đội tuyển quốc gia: Đức (số trận: 103, số bàn thắng: 14)
CLB: Bayern Munich, New York Cosmos, Humburger SV.

Franz A. Beckenbauer

Franz Beckenbauer là một chân sút người Đức nổi tiếng được giới hâm mộ yêu thích không chỉ bằng những cống hiến mà còn cả sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến môn thể thao vua. Ông được xếp vào danh sách Hậu vệ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại.

Beckenbauer khởi đầu ở vị trí tiền vệ, tuy nhiên ông có khả năng thích nghi với nhiều vị trí trên sân. Ông được công nhận là người đã sáng tạo ra vị trí libero (hậu vệ quét) hiện đại và nổi tiếng khi thi đấu trong vị trí này. Ông có biệt danh "der Kaiser", trong tiếng Đức có nghĩa là hoàng đế, bởi ông có một phong cách thanh lịch, khả năng lãnh đạo nổi tiếng.

Mạnh Hải


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang