Xác cá voi nặng 10 tấn trôi lênh đênh trên vùng biển Bình Thuận

authorHòa Lê 06:57 06/04/2016

(VietQ.vn) - Vào khoảng 11h ngày 4/4, thuyền của ngư dân đã tiến hành lai dắt xác cá voi, đến 4h sáng 5/4 mới đưa được cá voi vào bờ an táng.

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, thuyền BĐ 94725 của anh Đặng Mậu Hữu (quê tỉnh Bình Định) khi đang đánh bắt cá ngoài khơi đảo Phú Quý, cách Bình Thuận về phía Nam khoảng 55 hải lý thì phát hiện một xác cá voi nặng khoảng 10 tấn. Sau khi thực hiện các tập tục của ngư dân trên biển, thuyền của anh Mậu đã kéo, đưa cá voi vào bờ biển Phú Quý vào sáng nay (5/4).

Anh Hữu cho biết: “Khi thuyền chúng tôi đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển phía nam đảo Phú Quý, thì phát hiện Ông. Theo tập tục của ngư dân trên biển, khi gặp Ông (cá voi) lụy phải làm đầy đủ thủ tục rồi mới được đưa vào bờ”.

Xác cá voi nặng 10 tấn nổi lênh đênh trên vùng biển Bình ThuậnXác cá voi nặng khoảng 10 tấn lụy trên vùng biển Bình Thuận

Nhận được tin báo, Ban quản lý di tích lịch sử Vạn An Thạnh Phú Quý đã triển khai các thủ tục, điều kiện cần thiết để đưa cá voi vào bờ an táng. Theo ngư dân trên đảo, đây là lần đầu phát hiện một con cá voi to như vậy lụy trên vùng biển Phú Quý.

Cách đó không lâu, vào khoảng 10h sáng 23/3, nhiều ngư dân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện xác một con cá voi "khủng", có chiều dài hơn 10m, nặng khoảng 5 tấn đang trôi dạt vào bờ biển.

Xác cá voi nặng 10 tấn nổi lênh đênh trên vùng biển Bình ThuậnCon cá voi "khủng" trên dài hơn 10m, nặng khoảng 5 tấn dạt vào bờ biển Quảng Bình

Đến chiều cùng ngày, chính quyền địa phương cùng người dân nơi đây đang làm các thủ tục cần thiết để tiến hành chôn cất xác cá voi theo phong tục của địa phương. Theo người dân địa phương, khu vực bờ biển xã Đức Trạch thường xuyên có xác cá voi dạt vào nhưng đây là con voi lớn nhất trong vòng mấy chục năm qua.

Từ lâu, cá voi được cho là rất linh thiêng nơi biển cả. Vì vậy, ngay tại vùng biển này, người dân địa phương đã lập một ngôi đền cách đây hàng trăm năm thờ cá ông, cá bà với khoảng hơn 300 ngôi mộ, theo thông tin từ báo Dân Trí.

Hòa Lê (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang