Xây dựng biện pháp ứng phó tại cơ sở kinh doanh dược trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19

author 06:25 02/05/2020

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Y tế ban hành công văn hỏa tốc về việc hướng dẫn các biện pháp ứng phó tại cơ sở kinh doanh dược trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.

Theo công văn, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Trong nước dịch có nguy cơ lây nhiễm đối với người lao động tại các cơ sở lao động, các khu công nghiệp và các cơ sở kinh doanh dược.  

Để cụ thể hóa các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) đã xây dựng hướng dẫn biện pháp ứng phó tại các cơ sở kinh doanh dược trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. 

 Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn biện pháp ứng phó tại các cơ sở kinh doanh dược trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.

Hướng dẫn áp dụng đối với các cơ sở, người làm việc sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản, cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc...

Các cơ sở cần thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện các biện pháp để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhân viên phải cách ly.

Cụ thể như: bố trí cho nhân viên sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, có kế hoạch bố trí nhân sự có trình độ chuyên môn phù hợp làm việc luân phiên để duy trì hoạt động của cơ sở trong cả trường hợp cơ sở có người bị dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc bị cách ly theo quy định. 

Các đơn vị phải bố trí kịp thời cán bộ có trình độ tương đương thay thế trong trường hợp các cán bộ chủ chốt, người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược, người phụ trách về bảo đảm chất lượng thuôc, thủ kho... dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc bị cách ly theo quy định.

Đồng thời, các đơn vị xây dựng các quy trình thao tác chuẩn (SOP) hướng dẫn cách ứng phó đối với trường hợp nguy cấp xảy ra. 

Các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc cần chủ động lên phương án sản xuất, kinh doanh, phân phối thuốc để phòng trường hợp có kho thuốc phải cách ly, nhân viên hoặc người lao động bị dương tính với virus SARS-CoV-2 nhằm đảm bảo cung ứng đủ thuốc trong mọi tình huống. 

Các đơn vị chủ động liên hệ với các cơ sở có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bảo quản thuốc để thuê kho để phòng trường hợp cơ sở bị trong khụ vực cách ly; thực hiện chuyển thuốc đến kho đáp ứng GSP khác trước khi chuyển đến các cơ sở khám, chữa bệnh hoặc cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó ưu tiên các thuốc thiết yếu phòng chống COVID -19.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch phân chia hàng hóa thành các khu vực, đặc biệt lưu ý đối với các loại hàng hóa phục vụ cho yêu cầu chống dịch COVID-19; có kế hoạch bố trí khu vực thực hiện khử trùng thuốc, nguyên liệu làm thuốc để trong khu vực có người bị dương tính với virus SARS-CoV-2 để đảm bảo thuốc, nguyên liệu làm thuốc không bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19 trước khi luân chuyển đến kho bảo quản đã được đánh giá đáp ứng GSP khác.

Trong trường hợp khu vực bảo quản đáp ứng GSP hạn chế, cơ sở phải có kế hoạch ưu tiên luân chuyển thuốc phục vụ phòng chống COVID-19 đến kho đáp ứng GSP để đảm bảo không thiếu thuốc cho phòng chống dịch... 

Hướng dẫn cũng chỉ rõ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc; trường hợp cơ sở có nhân viên dương tính với virus SARS-CoV-2; trường hợp cơ sở kinh doanh nằm trong khu vực bị cách ly; trường hợp cơ sở vận chuyển hàng hóa đi qua vùng dịch.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn này tại các cơ sở kinh doanh dược, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn; tổ chức kiểm tra giám sát và kịp thời báo cáo về Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) để có các phương án xử lý phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh dược phải nghiêm túc triển khai thực hiện Hướng dẫn này để đảm bảo nguồn cung thuốc cho công tác khám bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, phòng chống lây nhiễm cho người lao động thuộc phạm vi quản lý của mình.

Thầy giáo chế cánh tay robot đo thân nhiệt không tiếp xúc TP Hồ Chí Minh: Trong 3 ngày, thầy Phan Tất Linh, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM đã chế tạo được cánh tay robot biết tự điều chỉnh khoảng cách đo nhiệt độ.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang