Xây dựng nhãn hiệu tập thể Cói Kim Sơn

author 15:00 21/12/2015

(VietQ.vn) - Cói Kim Sơn dù đã xuất khẩu đi 20 quốc gia trên thế giới nhưng vẫn chưa phát triển thành thương hiệu mạnh do chưa có nhãn hiệu tập thể.

Hiện nay, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có 100% làng, xã đều tham gia chế biến cói với hơn 5.000 doanh nghiệp, cơ sở và hộ cá thể tham gia trồng cói, xuất khẩu đi 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mỗi năm doanh thu từ chế biến cói của toàn huyện ước đạt trên 200 tỷ đồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho 23.250 lao động địa phương.

Trước đây sản phẩm cói của Kim Sơn chủ yếu là chiếu cói, ngày nay các sản phẩm được chế tác từ cói rất đa dạng, phong phú. Ngoài chiếu cói còn có thảm, làn, khay, hộp, đĩa, cốc, tách, mũ, túi xách,…đều được làm từ cây cói.

Sở dĩ sản phẩm cói mĩ nghệ của Kim Sơn được thị trường, nhất là thị trường nước ngoài ưa chuộng là vì sản phẩm được làm bằng nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, bền đẹp, đa dạng về kiểu dáng và màu sắc mà giá thành lại rẻ.

Xây dựng nhãn hiệu tập thể Cói Kim Sơn

Hiệp hội Cói Ninh Bình đã tạo ra nhiều việc làm cho bà con nông dân nơi đây

Để có được một sản phẩm cói mĩ nghệ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, kĩ thuật trồng và sản xuất cói của Kim Sơn cũng khá đặc biệt. Đó là cả một quy trình công phu, tỉ mỉ và chính xác ngay từ lúc trồng cói, thu hoạch cói, chọn cói, chẻ cói, phơi cói, nhuộm cói… cho đến khâu cuối cùng là đan và hoàn thiện sản phẩm.

Điển hình như kĩ thuật sử dụng keo polyascera phun phủ lên bề mặt sản phẩm cói, vừa giúp định hình ổn định kiểu dáng công nghiệp, vừa nâng cao khả năng chống mốc, ẩm cho sản phẩm, nhất là trong quá trình vận chuyển qua hàng nghìn cây số đường biển trong quá trình xuất hàng ra nước ngoài. Nhờ đó mà sản phẩm cói mĩ nghệ của Kim Sơn luôn đảm bảo chất lượng khi tới tay người tiêu dùng, góp phần rất lớn trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên nhiều năm nay, cói Kim Sơn vẫn chưa thể phát triển thành một thương hiệu thủ công mạnh trên thị trường do chưa có nhãn hiệu tập thể. Trước thực tế này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm phát triển doanh nghiệp nông thôn Việt thực hiện dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cói mỹ nghệ Kim Sơn.

Trong thời gian 22 tháng (từ tháng 8/2013 - tháng 5/2015), dự án tập trung vào việc xác lập quyền sử dụng đối với nhãn hiệu tập thể "Cói mỹ nghệ Kim Sơn”; thiết lập và vận hành mô hình quản lý nhãn hiệu tập thể trên thực tế với mô hình thí điểm; nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, tạo lập và phát triển các kênh thương mại nhằm đảm bảo tính ổn định của đầu ra cho sản phẩm, gìn giữ và phát triển danh tiếng.

Khi tham gia dự án, người trồng, chế biến sản xuất cói sẽ được hướng dẫn, giám sát thực hiện từ quy trình sản xuất đến khi đưa sản phẩm ra thị trường, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

 Xây dựng nhãn hiệu tập thể Cói Kim SơnSản phẩm cói Kim Sơn đã được đón nhận trên thị trường thế giới

Người sản xuất sẽ sử dụng logo, tem, nhãn sản phẩm, ký hiệu, nhận biết sản phẩm nhãn hiệu tập thể, đồng thời được giúp tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh thương mại do dự án xây dựng và phát triển.

Trên phương diện đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm, người sản xuất các sản phẩm cói mỹ nghệ mang nhãn hiệu tập thể Kim Sơn sẽ được pháp luật bảo vệ khi thương hiệu cói Kim Sơn bị vi phạm. 

Đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước sẽ được mua sản phẩm có chất lượng theo từng dòng sản phẩm đã quy định, sản phẩm được đảm bảo bằng các hệ thống hay các ký hiệu nhận diện, các tiêu chí về chất lượng đặc trưng của từng sản phẩm.

Trong thời gian tới khi nhãn hiệu tập thể “cói mỹ nghệ Kim Sơn” được hoàn thành chắc chắn uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm cói mỹ nghệ Kim Sơn trên thị trường trong nước và quốc tế sẽ được nâng cao.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang