Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trụ sạc xe điện
(VietQ.vn) - Ngày 06/3/2025, tại Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã diễn ra cuộc họp của Ban soạn thảo xây dựng QCVN về Trụ sạc điện với sự tham gia của các Bộ Xây dựng (Cục Đăng kiểm Việt Nam), Bộ Công an (Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ), Bộ Nội vụ (Cục Việc làm), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), các ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia liên quan, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số chuyên gia kỹ thuật liên quan…
Quản lý đổi mới sáng tạo – điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Tiêu chuẩn IATF 16949 và ISO 9001 khác nhau thế nào?
ISO 10218 phiên bản mới về an toàn đối với robot công nghiệp
Tại Việt Nam, xe điện đang là xu hướng phát triển mới, thị trường đầy tiềm năng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe trong và ngoài nước. Thời gian qua, một số doanh nghiệp hàng đầu trong nước đã tiến hành sản xuất, lắp ráp ô tô điện như Công ty ô tô VINFAST, Công ty ô tô HYUNDAI Thành Công, Tập đoàn THACO, Công ty ô tô TMT.
Việt Nam chiếm gần 17% tổng sản lượng tiêu thụ ô tô điện tại khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2024, tổng cộng hơn 87.000 xe ô tô điện đã được tiêu thụ tại Việt Nam, đồng thời nhập khẩu 2.343 xe ô tô điện. Hiện nay, hệ thống trụ sạc xe điện có độ bao phủ rộng, được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ…, đặt ra yêu cầu cần có quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 876/QĐ-TTg về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông, ngày 06/3/2025, tại Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã diễn ra cuộc họp của Ban soạn thảo xây dựng QCVN về Trụ sạc điện với sự tham gia của các Bộ Xây dựng (Cục Đăng kiểm Việt Nam), Bộ Công an (Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ), Bộ Nội vụ (Cục Việc làm), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), các ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia liên quan, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số chuyên gia kỹ thuật liên quan…

Toàn cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên ban soạn thảo và khách mời đã tập trung trao đổi, cho ý kiến góp ý dự thảo QCVN Trụ sạc xe điện về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, chỉ tiêu kỹ thuật, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng, phương thức đánh giá sự phù hợp đối với trụ sạc xe điện được sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới.
Tiếp theo cuộc họp này, Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia sẽ khẩn trưởng tiến hành khảo sát, đánh giá thực tiễn sản xuất kinh doanh, lắp đặt, khai thác trụ sạc điện tại một số tỉnh, thành phố; đồng thời hoàn thiện dự thảo QCVN để gửi lấy ý kiến chính thức các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, gửi lấy ý kiến WTO/TBT theo quy định pháp luật về QCVN.
Hoàng Giang









