Uy lực vượt trội của bộ đôi ‘Nắm đấm thép’ lính dù Nga sắp nhận thêm

author 18:47 29/01/2016

(VietQ.vn) - Xe bọc thép BTR-MD Rakushka và BMD-4M sẽ được đưa vào biên chế Lực lượng đổ bộ đường không của Nga trong năm 2016 để tăng cường khả năng tác chiến.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VTC News đưa tin theo tờ Sputnik (Nga), các lực lượng vũ trang Nga sẽ được bổ sung hàng loạt các loại phần cứng và trang thiết bị quân sự tiên tiến trong năm 2016. Trong đó, sẽ nhận thêm các xe bọc thép BTR-MD Rakushka và BMD-4M.

Theo Thượng tướng Vladimir Shamanov, Tư lệnh lực lượng đổ bộ đường không Nga, dự kiến đến năm 2025, binh chủng này sẽ tiếp nhận vào biên chế hơn 1.500 xe chiến đấu BMD-4M, hơn 2.500 xe bọc thép BTR-DM.

Lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ nhận thêm nhiều xe bọc thép mới

Lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ nhận thêm nhiều xe bọc thép mới. Ảnh Battlefront

Xe bọc thép BMD-4M là xe chiến đấu bộ binh lội nước, do Nhà máy Kurganmashzavod nghiên cứu phát triển, trên cơ sở mẫu BMD-4, được ra mắt năm 2008, báo Đất Việt cho biết. BMD-4M khác biệt hẳn so với xe BMD-4 nguyên bản ở chỗ: Thay thân xe mới có cấu hình hoàn thiện hơn, lắp động cơ công suất cao hơn, lắp hệ thống vận hành và nhiều cụm máy mới. BMD-4M là kiểu xe thiết giáp có tính năng kỹ - chiến thuật rất cao, vượt trội so với hệ xe đổ bộ đường không cũ như BMD-2/3/4 trước đây.

Đây là một tổ hợp vũ khí mạnh có tính năng bảo vệ tốt, có thể đổ bộ xuống một điểm xác định bất kỳ bằng dù hoặc máy bay đã hạ cánh khi trong xe có hoặc không có lính đổ bộ. Xe bảo đảm khả năng cơ động phòng ngự hoặc tiến công ở chế độ tự động với các loại vũ khí khác nhau.

Xe bọc thép BMD-4M được trang bị vũ khí hiện đại

Xe bọc thép BMD-4M được trang bị vũ khí hiện đại. Ảnh Militarytoday

BMD-4M có chiều dài 6,4m, rộng 3,1m, cao 2,5m, trọng lượng 13,5 tấn. Xe có thể chuyên chở được 8 người (2 kíp xe và 6 lính dù), so với 7 của thế hệ trước, do kích thước của khoang động cơ-truyền động đã được làm nhỏ hơn. Động cơ diesel mạnh mẽ UTD-29, công suất 500 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ lên đến 69,4 km/h ở đường bằng và di chuyển dưới nước với vận tốc tối đa 16 km/h, phạm vi tác chiến tối đa 500km.

Tờ Tri Thức Trẻ cho hay, hệ thống vũ khí của BMD-4M gồm có: Pháo 2A70 cỡ 100 mm (34 viên đạn nổ phá mảnh), pháo tự động 2A72 cỡ 30 mm (500 viên đạn) lắp song song với pháo 2A70; súng máy đồng trục PKMT 7,62mm (2.000 viên đạn), ngoài ra còn có súng máy RPKS-74 cỡ 5,45 mm, tên lửa chống tăng có điều khiển Arkan (4 quả) bắn qua nòng pháo 2A70.

Xe bọc thép chiến đấu BMD-4M được thả dù xuống từ máy bay vận chuyển

Xe bọc thép chiến đấu BMD-4M được thả dù xuống từ máy bay vận chuyển. Ảnh Defencetalk

Cũng giống như BMD-4M, xe bọc thép BTR-MD Rakushka cũng được thiết kế dựa trên khung bệ xe thiết giáp chiến đấu của lính dù BMD-4. Với phần tháp pháo được gỡ bỏ và thân xe được mở rộng. Xe có kích thước 6,1m, rộng 3,1m, cao 2,5m cho phép chở 13 binh sĩ, hoặc hàng hóa, đạn dược, nhiên liệu.

Do yêu cầu cần có trọng lượng nhẹ để triển khai từ máy bay vận tải, nên xe thiết giáp BTR-MD được bọc giáp rất mỏng chỉ chống được đạn súng máy 7,62mm và mảnh đạn pháo. Trong xe được lắp thêm hệ thống phòng vệ NBC và hệ thống dập lửa tự động. Hỏa lực của xe chỉ có 2 khẩu 7.62mm, một trong số đó được gắn ở một tháp súng phía trước, còn khẩu thứ hai được gắn ở phía bên trái của khoang lái.

Xe bọc thép BTR-MD thường thực hiện các nhiệm vụ hậu cần thay vì tham gia chiến đấu trực tiếp

Xe bọc thép BTR-MD thường thực hiện các nhiệm vụ hậu cần thay vì tham gia chiến đấu trực tiếp. Ảnh Globaltimes

Xe có trọng lượng 13,2 tấn và được lắp động cơ diesel tua bin tăng áp 2V-06-2 450 mã lực cho tốc độ chạy đường bằng tới 70km/h. Nó có khả năng chạy trên mặt nước với tốc độ 10km/h, điều kiện sóng gió cấp 3. Tổ lái gồm 2 người và chở được 13 binh sĩ. Lái xe ngồi ở giữa, còn các binh sĩ vào và ra khỏi xe qua cửa ở phía sau. Báo Lao Động nhận định, cách thiết kế này sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị sát thương khi các binh sĩ ra ngoài xe chiến đấu.

Theo ghi nhận của tờ Infonet, do lớp trang bị hỏa lực không thật sự mạnh mẽ nên xe bọc thép BTR-MD Rakushka chủ yếu thực hiện những công việc “nội trợ” của quân đội, bao gồm đưa quân ra tiền tuyến, cung cấp đạn được và vận chuyển những người bị thương. Để hoàn thành những nhiệm vụ đó, chiếc xe cần phải nhanh, có đủ sức chứa và dễ dàng điều khiến và Rakushka đã thỏa mãn những tiêu chí trên.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang