Xe điện Porsche Taycan ra mắt: Trang bị hệ thống dẫn động cầu sau, vận hành ấn tượng

authorĐỗ Thu Thoan 12:28 11/02/2021

(VietQ.vn) - Porsche đã chính thức cho ra mắt phiên bản mới dòng xe saloon thể thao thuần điện Porsche Taycan. Xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau cùng với khả năng vận hành ấn tượng. Xe có giá bán từ khoảng 4,76 tỷ đồng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Mới đây, nhà phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam đã đưa phiên bản “giá rẻ” của chiếc Porsche Taycan về Việt Nam, với giá bán 4,76 tỷ đồng.

Về ngoại hình, theo Tạp Chí Giao Thông, Porsche Taycan vẫn sở hữu những đường nét thiết kế đặc trưng.

xe-dien-porsche-taycan-ra-mat-trang-bi-he-thong-dan-dong-cau-sau-van-hanh-an-tuong
 
xe-dien-porsche-taycan-ra-mat-trang-bi-he-thong-dan-dong-cau-sau-van-hanh-an-tuong

 Xe điện Porsche Taycan. Ảnh: Tạp Chí Giao Thông

Nhìn từ phía trước, mẫu xe trông bề thế và rộng hơn nhờ những đường gân nổi bật. Phần thân xe được định hình bởi đường mui xe thể thao vuốt thấp dốc xuống về phía sau, kết hợp hoàn hảo với thiết kế thân xe. Thiết kế cabin độc đáo, cột C phía sau thu vào trong và hai bên hông xe nổi bật nhấn mạnh hình dáng truyền thống của Porsche. Phần đuôi xe bổ sung nhiều chi tiết cải tiến như logo Porsche hiệu ứng kính được tích hợp vào dải đèn phía sau.

So với các phiên bản khác, Taycan còn sở hữu một đặc điểm ấn tượng là mâm xe Taycan Aero 19-inch tối ưu tính khí động học và gá kẹp phanh sơn đen tĩnh điện. Cản trước và bộ khuếch tán không khí phía sau cũng được sơn đen tương tự như phiên bản Taycan 4S. Trang bị tiêu chuẩn của hệ thống đèn chiếu sáng là công nghệ đèn LED.

Về nội thất, theo Tạp Chí Giao ThôngPorsche Taycan có cấu trúc rõ ràng và kiến trúc hoàn toàn mới và đây cũng là dòng xe đầu tiên của Porsche được giới thiệu với gói nội thất hoàn toàn không sử dụng chất liệu da động vật. Nội thất được làm từ vật liệu tái chế tân tiến nhấn mạnh khái niệm bền vững của mẫu xe thể thao thuần điện.

xe-dien-porsche-taycan-ra-mat-trang-bi-he-thong-dan-dong-cau-sau-van-hanh-an-tuong

 Nội thất của xe. Ảnh: VnMedia

Điểm cao nhất trên bảng điều khiển được hình thành bởi cụm đồng hồ dạng cong đứng độc lập. Các yếu tố khác bao gồm một màn hình thông tin giải trí trung tâm 10,9 inch và tùy chọn màn hình dành cho hành khách phía trước.

Taycan được trang bị tiêu chuẩn nội thất da từng bộ phận và hai ghế trước chỉnh điện tám hướng. Mẫu xe có hai khoang hành lý: khoang phía trước có dung tích 84 lít và phía sau có thể mở rộng đến 407 lít.

Porsche sử dụng hệ thống điều khiển kết nối trung tâm cho khung gầm của dòng xe Taycan. Bộ điều khiển khung gầm 4D của Porsche được tích hợp để phân tích và đồng bộ hóa tất cả các hệ thống khung gầm theo thời gian thực. Cả hệ thống treo lò xo thép tiêu chuẩn và tùy chọn hệ thống khung gầm cải tiến bao gồm Hệ thống treo khí nén 3 buồng của Porsche đều được kết hợp với hệ thống quản lý treo chủ động của Porsche (PASM).

Hệ thống treo khí nén 3 buồng cũng được trang bị tính năng nâng gầm thông minh Smartlift cho phép Taycan được lập trình để tự động nâng khoảng sáng gầm xe tại một số vị trí nhất định. Tính năng nâng gầm thông minh cũng chủ động tác động đến chiều cao của xe trên đường cao tốc, điều chỉnh trọng tâm xe để đạt được sự tối ưu giữa hiệu suất vận hành và sự êm ái.

Về khả năng vận hành, theo VnMedia, Porsche Taycan sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của mẫu xe này so với các phiên bản khác của mẫu Porsche Taycan hiện có tại thị trường Việt Nam đều là phiên bản dẫn động 4 bánh.

xe-dien-porsche-taycan-ra-mat-trang-bi-he-thong-dan-dong-cau-sau-van-hanh-an-tuong
 
xe-dien-porsche-taycan-ra-mat-trang-bi-he-thong-dan-dong-cau-sau-van-hanh-an-tuong

 Một số chi tiết của xe. Ảnh: VnMedia

Porsche Taycan dẫn động cầu sau sẽ được trang bị động cơ điện có công suất 408 mã lực và momen xoắn cực đại 357 Nm. Trang bị này giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h hết 5,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/h.

Đây là phiên bản tiêu chuẩn với hệ thống pin Hiệu suất cao (Performance Battery – bộ pin đơn công suất 79,2 kWh – Pin đôi với tổng công suất 93,4 kWh), trong khi nếu lựa chọn phiên bản Pin Hiệu Suất Cao Nâng cấp (Performance Battery Plus) sẽ giúp Porsche Taycan dẫn động cầu sau đạt công suất tối đa 476 mã lực (350 kW).

Với hai lựa chọn hệ thống pin kể trên, Porsche Taycan dẫn động cầu sau có khả năng đi lần lượt là 431 và 484 km cho một lần sạc.

Như vậy, mẫu xe thể thao hạng sang thuần điện này đã có đủ 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam, với giá bán từ 4,76-9,55 tỷ đồng.

Theo VnMedia, hiện tại ở Việt Nam, nhà phân phối Porsche đã cho xây dựng hai trạm sạc tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội, tuy nhiên đại diện thương hiệu này cho biết đối với các mẫu Porsche Taycan tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ cung cấp trạm sạc, tuy nhiên công suất sạc sẽ phụ thuộc vào nguồn điện được cung cấp bởi các nhà quản lý Nhà nước tại địa phương.

Trong khi đó, Porsche cho biết với công suất sạc tối đa lên tới 225 kW (với pin Hiệu suất cao - Performance Battery) và 270 kW (với p Hiệu suất cao nâng cấp - Performance Battery Plus) có thể giúp pin có thể sạc từ mức 5% lên 80% (mức sạc SoC) chỉ trong 22,5 phút và đủ để di chuyển quãng đường hơn 100 km chỉ sau 5 phút sạc.

xe-dien-porsche-taycan-ra-mat-trang-bi-he-thong-dan-dong-cau-sau-van-hanh-an-tuong

 Trạm sạc của Porsche cho Taycan tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VnMedia

Về chất lượng xe Porsche, đây là 1 trong những thương hiệu xe sang nổi tiếng thế giới và được đánh giá cao về chất lượng. Các mẫu xe thường mang phong cách trẻ trung, mạnh mẽ, đậm chất thể thao, nhưng vẫn không hề mất đi sự sang trọng vốn có của dòng ô tô đắt giá trên thế giới.

Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng, song những mẫu xe thuộc thương hiệu này vẫn mắc phải lỗi kỹ thuật và buộc phải triệu hồi.

Cụ thể, vào năm 2019, Porsche đã phải phát thông báo triệu hồi hơn 50.000 chiếc Cayenne (bao gồm cả Cayenne S/Coupé, Turbo) và Panamera (Turbo, 4S, Hybrid, 4 Sport Turismo…) thuộc các phiên bản từ 2017 đến 2020 tại thị trường Bắc Mỹ.

Nguyên nhân do hệ thống cảnh báo mòn má phanh không hiển thị trên cụm đồng hồ, khiến người dùng không thể biết bộ phận an toàn này đã giảm tác dụng.

Hồi năm 2018, Porsche cũng đã thực hiện một đợt triệu hồi tương tự với các mẫu xe dính lỗi của mình tại thị trường Bắc Mỹ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang