Xử lý trẻ em không đội mũ bảo hiểm: Khó khăn bởi ý thức phụ huynh?

author 09:36 18/05/2015

(VietQ.vn) - Việc cảnh sát giao thông xử lý các trường hợp trẻ em không đội mũ bảo hiểm không gặp khó khăn từ phía các em mà từ phía phụ huynh.

Sự kiện: Mua xe máy giá rẻ

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay, báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) cho thấy, trong đợt cao điểm (6 - 10/4/2015), lực lượng CSGT kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với 23.464 trường hợp vi phạm; lập biên bản 6.663 trường hợp; tạm giữ 311 phương tiện và phạt tiền 432 triệu đồng.

Điều đáng chú ý được Cục CSGT chỉ ra là việc đội MBH cho trẻ em còn gặp nhiều khó khăn không bởi phía các em mà bởi ý thức chủ quan của phụ huynh. Khi bị nhắc nhở hay xử lý, các bậc phụ huynh hay tìm nhiều cách đối phó, việc xử lý gây ảnh hưởng đến giờ học, hoặc không xác định được độ tuổi dẫn đến khó xử lý vi phạm.

Trẻ em đội mũ bảo hiểm

Nhiều bậc phụ huynh vẫn coi thường quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Ảnh minh họa.

Mỗi năm, có 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT), trong đó 50% nguyên nhân là do trẻ em không đội MBH. Điều này một lần nữa khẳng định TNGT là một hiểm họa do con người tạo ra, đe dọa tính mạng của trẻ em và là một trong bốn nguyên nhân gây nên tử vong của trẻ em.

Trong Chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ” vừa được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, bé Nguyễn Đức Thịnh, học sinh lớp 1B Trường Tiểu học Thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng đã đọc “Lời kêu hành động vì an toàn giao thông của trẻ em” gửi đến Bộ Trưởng Đinh La Thăng và các vị khách mời. Trong nội dung bức thư có đoạn: “CHÚNG CHÁU là trẻ em. Có thể trong tương lai chúng cháu sẽ có quyền quyết định, nhưng giờ đây, chính các CÔ, các BÁC mới là người có thể GIÚP chúng cháu. Nếu không hành động ngay, nhiều trẻ em sẽ không có cơ hội để khôn lớn và nói lên tiếng nói của mình. Tất cả trẻ em như chúng cháu xứng  đáng có một lộ trình AN TOÀN để đến trường cũng như đi về nhà…”

 

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang