Xử lý việc dùng Google Maps quảng cáo dịch vụ vi phạm pháp luật

author 13:53 09/10/2023

(VietQ.vn) - Google Maps là nền tảng của Công ty Google cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến, cho phép người dùng có thể đăng, chỉnh sửa hay cập nhật địa chỉ trên bản đồ đó. Vì vậy, các đối tượng xấu đã tìm cách thu lợi bất chính từ sự cởi mở này.

Với các trường hợp gắn địa danh không đúng cũng như đưa nội dung vi phạm lên Google Maps, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TTTT) cho biết, trong thời gian qua, Bộ TTTT cũng đã nhận được nhiều phản ánh của cơ quan báo chí, các địa phương, tổ chức cá nhân về một số địa danh trên Google Maps không được hiển thị đúng. Ví dụ như địa danh Hoàng Sa, Trường Sa hay các địa danh sát các khu vực biên giới.

Khi phát hiện được các trường hợp địa danh bị hiển thị sai trên Google Maps hoặc quảng cáo sai phạm, ông Lê Quang Tự Do nêu có 2 cách xử lý. Trước hết, sai phạm ở địa phương hay thuộc lĩnh vực của cơ quan quản lý chuyên ngành của bộ, ngành nào thì bộ, ngành, địa phương đó cần kiểm tra để xử lý đối tượng đăng tải. Ví dụ như, một đơn vị đăng trên Google Maps địa chỉ cung cấp bóng cười cụ thể tại một địa phương, khi phát hiện được, địa phương đó phải xử lý đối tượng vi phạm. Đây mới là biện pháp xử lý căn cơ hành vi sai phạm. Trong trường hợp những nội dung kinh doanh vi phạm không xử lý được vì ẩn danh thì khi tiếp nhận phản hồi từ các bộ, ngành và địa phương, Bộ TTTT sẽ có yêu cầu Google xóa những địa danh vi phạm pháp luật.

Google Maps là nền tảng của Công ty Google cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến, cho phép người dùng có thể đăng, chỉnh sửa hay cập nhật địa chỉ trên bản đồ đó. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề cung cấp nội dung trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho hay, qua các phương tiện truyền thông cũng như qua trải nghiệm thực tế cho thấy, có vẻ là mô hình kinh doanh dựa vào nội dung miễn phí, trong đó có rất nhiều nội dung nhảm nhí, tin giả, tin xấu độc, nội dung không có lợi cho trẻ em... nhằm kéo nhiều view và từ đó kéo quảng cáo có xu hướng thoái trào, do người dùng dần có xu hướng không chấp nhận loại nội dung đó.

Mặt khác, rõ ràng là xu hướng quảng cáo số trên mạng có những biến động, và việc tìm kiếm mô hình doanh thu mới, trong đó quay sang việc tìm kiếm doanh thu đến từ người sử dụng dịch vụ có sự gia tăng. Thông tin về kết quả đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, trong khoảng 1 tháng vừa qua, Văn phòng Bộ TT&TT cho hay, từ ngày 15/8/2023 đến ngày 14/9/2023, theo yêu cầu của Bộ TT&TT, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 364 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, đã gỡ 1 group và 1 tài khoản giả mạo, với tỷ lệ đáp ứng 90%.

Trong khi đó, Google đã gỡ 380 video vi phạm trên YouTube; xóa 7 kênh có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước chứa khoảng 23.733 video, đạt tỷ lệ 93%). TikTok đã chặn, gỡ bỏ 33 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực. Trong đó, xóa 4 tài khoản livestream bình luận xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, chia sẻ hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò; 10 tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung chống phá Đảng, Nhà nước; 13 tài khoản bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ (tỷ lệ đáp ứng 91%).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang