Công ty Cơ khí và Xây dựng Hoàng Minh kinh doanh vật liệu xây dựng nhập lậu

author 15:47 08/03/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa vừa xử phạt Công ty TNHH DVTM Cơ khí và Xây dựng Hoàng Minh kinh doanh vật liệu xây dựng nhập lậu và quá hạn sử dụng.

Trước đó, trong 2 ngày 10-11/01/2024, Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy - Công an huyện Ngọc Lặc, các ngành thành viên Ban chỉ đạo 389 huyện Ngọc Lặc kiểm tra đột xuất Công ty TNHH DVTM Cơ khí và Xây dựng Hoàng Minh, địa chỉ: Số nhà 115, phố Trần Phú, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả kiểm tra phát hiện 817 sản phẩm hàng hóa (phụ trợ ngành kim khí) có dấu hiệu nhập lậu với trị giá hàng hóa là và 47 hộp sơn các loại quá hạn sử dụng. Đội Quản lý thị trường số 7 đã tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm đồng thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, thu thập, thẩm tra xác minh, lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Lượng lớn vật liệu xây dựng nhập lậu bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Thanh Hóa

Sau khi xác minh Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH DVTM Cơ khí và Xây dựng Hoàng Minh về 02 hành vi: Kinh doanh hàng hoá nhập lậu và kinh doanh hàng hoá quá hạn sử dụng. Phạt tiền 32,5 triệu đồng, tịch thu 817 sản phẩm nhập lậu (phụ trợ ngành kim khí) và buộc tiêu huỷ 47 hộp sơn các loại đã quá hạn sử dụng.

Trong diễn biến liên quan tới vật liệu xây dựng nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Tâm cho rằng, hiện nay tình trạng hàng nhập lậu qua đường biên, trốn thuế quá nhiều. Nếu tính mức thuế nhập khẩu 25%, cộng thêm các chi phí khác, hàng nhập khẩu vật liệu xây dựng từ Trung Quốc khó lòng cạnh tranh nổi với hàng Việt Nam về mặt bằng giá, chất lượng lẫn chính sách hậu mãi. Việc thị trường tràn ngập các loại vật liệu xây dựng không minh bạch về nguồn gốc có phần do khâu kiểm tra, kiểm soát thị trường từ các cấp còn quá lỏng lẻo.

Chỉ riêng việc sử dụng một cái vòi nước giả cũng có thể gây nguy hại không nhỏ đến sức khỏe người dùng. Nguyên liệu làm sản phẩm vòi nước giả thường có lượng kim loại nặng vượt mức các tiêu chuẩn an toàn cho phép. Lượng kim loại này có thể ngấm vào nước gây hại cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, các đồ trang trí nội thất như đồ gỗ bị làm giả cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Bởi để “hóa phép” thành các thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm sẽ được tẩm các hóa chất độc hại, không được kiểm soát nguy cơ, tỉ lệ được phép...

Chẳng hạn, với một số loại ván ép công nghiệp, các nhà sản xuất thường dùng keo dán gỗ, một trong những thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde, một loại chất được Tổ chức Y tế thế giới liệt kê là chất độc hại đối với sức khỏe con người. Thông thường, lượng formaldehyde có trong đồ gỗ công nghiệp được kiểm soát rất chặt chẽ với tỉ lệ cho phép nhất định.

Tuy nhiên, các loại hàng giả, hàng kém chất lượng thì không ai đảm bảo có sự kiểm soát đối với chất này. Nếu sử dụng lâu dài các loại hàng giả, hàng kém chất lượng trong nhà, sức khỏe của NTD chắc chắn sẽ bị tổn hại nặng nề, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang