Xuất hiện nhóm khủng bố mới nguy hiểm hơn IS ở Syria

author 08:42 22/09/2014

Một nhóm khủng bố hình thành ở Syria mang tên “Khorasan” đang trở thành mối đe dọa trực tiếp đến Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), tờ New York Times dẫn nguồn tin riêng của tình báo Mỹ cho biết.

Một thành viên thuộc tổ chức Al-Qaeda

Trong một cuộc họp vào cuối tuần qua tại thủ đô Washington (Mỹ), Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James R. Clapper thừa nhận rằng, “Khorasan là một mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều so với IS”.

Giới chức và các chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ cho biết, việc Wasington tập trung cao độ vào chiến dịch không kích tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo IS nên chưa nhận thấy mối đe dọa tấn công khủng bố đến từ Khorasan, một nhóm khủng bố tách ra từ mạng lưới tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda. Khorasan được cho là hình thành từ số các cựu thành viên của Al-Qaeda ở Bắc Phi, Nam Á và Trung Đông.

Đứng đầu nhóm là Muhsin al-Fadhli, 33 tuổi, một trong những lãnh đạo al-Qaeda cấp cao và là “cộng sự thân tín” của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo tư liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhân vật này rất gần gũi cựu thủ lĩnh Al Qaeda, là một trong số ít người biết rất rõ chi tiết kế hoạch cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9.

Trước khi đến Syria, Fadhli đã trốn sang Iran và hoạt động trong một nhánh thuộc tổ chức Al-Qaeda, sau khi Mỹ bắt đầu chiến dịch ở Afghanistan để đáp trả cuộc khủng bố ngày 11/9/2001, nhằm tiêu diệt Al-Qaeda cũng như loại bỏ các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ và bến cảng an toàn cho Al-Qaeda.

Chính phủ Iran cho biết, các thành viên nhóm sống quản thúc tại gia, nhưng hoạt động chính xác của chúng vẫn gây tranh cãi trong nhiều năm qua và nhiều thành viên cuối cùng của nhóm đã rời Iran tới Pakistan, Syria và nhiều nước khác trên thế giới.

Các thành viên chủ chốt của Khorasan được cho là đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các âm mưu khủng bố bằng chất nổ. Ngoài Fadhli, hiện hầu như chưa có thông tin tổng quát nào về cơ cấu nhóm khủng bố này.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang