Xuất khẩu rau quả nhiều ‘điểm sáng’ trong năm 2023

author 07:24 18/02/2023

(VietQ.vn) - Dự báo, năm 2023 xuất khẩu rau quả sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2022. Nếu như năm 2022 đạt gần 3,4 tỷ USD thì năm 2023 xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD.

Còn nhớ những tháng cuối cùng của năm 2022, ngành rau quả đã chứng kiến cú chạy nước rút với tăng trưởng mạnh mẽ từ nhiều thị trường mới, kéo lại mức tăng trưởng của cả năm. Cụ thể, ngành rau quả bắt đầu ghi nhận tăng trưởng dương năm 2022 vào tháng 8 với con số khá ấn tượng, tăng tới 19,7% so với cùng kỳ 2021. Những tháng tiếp theo đó, xuất khẩu mặt hàng này liên tục tăng trưởng dương. Nhờ vậy, đến hết năm 2022, xuất khẩu rau quả vẫn kịp vượt mốc 3 tỷ USD khi đạt 3,365 tỷ USD, chỉ giảm 5,1% so với năm 2021.

Sang năm 2023, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 01/2023, xuất khẩu rau quả tăng trưởng dương và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022. Giới chuyên gia đánh giá, sự tăng trưởng về xuất khẩu của mặt hàng này ngay từ đầu năm 2023 là do sự mở cửa thương mại bình thường trở lại sau Covid-19 của thị trường Trung Quốc cũng như vừa qua nhiều nông sản đã được mở cửa sang các thị trường như: Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand...

 Doanh nghiệp thu mua sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: TTXVN.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, với việc Trung Quốc mở cửa hoàn toàn, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả rất thuận lợi, tiết kiệm được nhiều chi phí. Hàng hóa không chỉ sẽ xuất khẩu được nhiều hơn, thông quan nhanh hơn, chất lượng sản phẩm sẽ đảm bảo hơn nên hiệu quả đem lại chắc chắn cao hơn năm 2022.

Không chỉ với Trung Quốc mà ngay từ đầu năm EU cũng đã có thông báo gỡ bỏ kiểm soát chính thức và khẩn cấp 4 sản phẩm rau gia vị của Việt Nam gồm: mùi tây, rau mùi, húng quế, bạc hà. Như vậy, các sản phẩm rau gia vị trên của Việt Nam không còn bị kiểm soát ở mức 50% khi xuất khẩu vào thị trường EU. Điều này kỳ vọng sự khôi phục từ sản xuất đến xuất khẩu trở lại của mặt hàng rau gia vị sang EU, bởi khi EU tăng kiểm soát, hầu như các doanh nghiệp đều không dám đưa hàng sang.

Mặt khác, mỗi năm thị trường EU nhập khẩu rau củ quả khoảng 120 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu rau quả toàn cầu, cho thấy dư địa để xuất khẩu sang EU là rất lớn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sang EU mới chỉ đạt khoảng 190 triệu USD, chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với thị phần mà thị trường này đang nhập khẩu. 

Hơn nữa, thị trường EU đòi hỏi rất khắt khe về các vấn đề truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nắm bắt rõ thông tin về thị trường, từ thị hiếu người tiêu dùng cho đến những quy định, tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm… để từ đó gia tăng chất lượng hàng hóa, chinh phục thị trường khó tính này. 

Dự báo, năm 2023 xuất khẩu rau quả sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2022. Nếu như năm 2022 đạt gần 3,4 tỷ USD thì năm 2023 xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:xuất khẩu, rau quả

tin liên quan

video hot

Về đầu trang