Xúc xích dù chiên hay nướng bếp than đều có thể gây loạt bệnh ung thư

author 14:04 02/09/2019

(VietQ.vn) - Xúc xích là món ăn được nhiều người thích, nhất là trẻ nhỏ, tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều loại thực phẩm này dù chiên, nướng...cũng đều có hại cần tránh.

Xúc xích có thể gây ung thư ruột

Theo các chuyên gia của Quỹ nghiên cứu Ung thư thế giới (WCRF), họ đã thực hiện hơn 800 nghiên cứu tại nhiều châu lục và thấy rằng thịt chế biến có chứa các chất gây tổn thương ADN khiến người ăn dù tiêu thụ lượng nhỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Trong đó, nếu một ngày ăn khoảng 50gr thịt chế biến tương đương một chiếc xúc xích thì khả năng bị ung thư sẽ tăng lên 18%.

Tương tự, theo như một phát ngôn viên của dự án nghiên cứu ung thư của Anh cho biết, sử dụng xúc xích chiên thường xuyên sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển hóa các hợp chất có trong xúc xích gây hại cho sức khỏe. Khi những hợp chất này đi vào trong cơ thể, chúng được chuyển đổi thành các hợp chất gây ung thư ở ruột. 

 Xúc xích nướng hay chiên đều có hại nếu lạm dụng

Ăn xúc xích nướng bị cháy có thể làm tổn hại DNA

Có một sự thật mà nhiều người không biết đó là ăn xúc xích nướng bị cháy thực sự rất là có hại. Bởi vì xúc xích được làm từ các loại thịt khác nhau như là thịt bò, thịt lợn…

Theo nghiên cứu của một đại học tại Mỹ, khi thịt được nấu chín sẽ xảy ra một phản ứng hóa học làm tăng các nhóm hợp chất có tên gọi là heterocyclic amines (HCAs).

Nhiều người có thói quen nướng thịt cháy xém để đảm bảo chúng sẽ chín kĩ, mà không biết rằng khi thịt nướng quá lâu như vậy sẽ sản xuất ra nhiều HCAs hơn, có thể gây ung thư khi tích tụ với nồng độ cao.

Khi nướng xúc xích, lượng mỡ chảy xuống than khiến khói bay lên và bám vào đồ ăn. Khói này chứa polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) có thể làm tổn hại DNA trong gen, gan, dạ dày và gây ra các loại ung thư.

Và cũng theo nghiên cứu của đại học này vào năm 2017 cho thấy những người ăn nhiều các loại thịt được nấu chín ở nhiệt độ rất cao có nguy cơ ung thư tuyến tụy hơn 60% so với những người khác. Chính những điều kể trên, việc người tiêu dùng quay lưng với các loại thịt nướng bị cháy hay với cả xúc xích nướng cháy là điều dễ hiểu.

Thu gom mỡ lợn đã bốc mùi hôi thối về thành phố Lạng Sơn bán kiếm lời(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Lạng sơn vừa tiến hành thu giữ lượng lớn mỡ lợn không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối

Xúc xích có thể gây ung thư tuyến tụy

Chất Nitrit trong xúc xích được dùng như chất bảo quản, chống ngộ độc. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, thì chất này sẽ kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt hình thành nên hợp chất N-nitroso gây ung thư. Một vài ý kiến còn cho rằng chất Nitrit cũng có thể kết hợp với các amin trong dạ dày tạo nên N-Nitroso. Theo đó ăn nhiều xúc xích có thể khiến bạn mắc ung thư tuyến tụy, khoang miệng, bàng quang, thực guản, ung thư buồng trứng và não.

Cách tốt nhất để lựa chọn xúc xích an toàn đó là không mua loại xúc xích có thành phần Nitrit. Hạn chế ăn xúc xích, trẻ em thì không nên ăn quá 12 chiếc/ tháng. Sửa dụng những loại có rõ xuất xứ nguông gốc và không có sự bất thường về màu sắc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang