Bé trai phải nhập viện khẩn cấp vì khó thở do nuốt vòng bạc đeo trên cổ

author 16:30 01/08/2019

(VietQ.vn) - Một bệnh nhi 2 tuổi ở Hà Tĩnh vừa phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng tức ngực, khó thở, ho sặc sụa do nuốt vòng bạc đeo trên cổ.

Theo chia sẻ của người nhà cháu bé, trong khi đang chơi đùa thì tự dưng bé ho khan, nghẹn, khó thở. Gia đình phát hiện bị mất chiếc vòng bạc trên tay nên nghi ngờ cháu đã nuốt, liền đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Tại bệnh viện các bác sĩ tiến hành chụp X-quang và cho thấy hình ảnh cản quang bất thường vùng khí quản và một phần phế quản gốc bên phải của bệnh nhi. Kíp bác sĩ đã tiến hành nội soi khí quản và gắp ra một sợi dây chuyền bạc dài 14 cm. Sau khi gắp dị vật, bệnh nhân đỡ khó thở, phổi hết tiếng rít, da môi hồng.

Hình ảnh đoạn dây chuyền bạc gắp ra từ khí quản cậu bé. Ảnh: VnExpress  

Theo các chuyên gia tâm lý ngoài những trang sức rẻ tiền ảnh hưởng đến sức khỏe, trẻ đeo những thứ trang sức giá trị có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào khi không có người giám sát bên cạnh. Đeo trang sức cho trẻ khiến kẻ xấu dễ nảy lòng tham và thực hiện hành vi xấu, không ngoại trừ những người quen biết, cùng xóm hay những kẻ lạ vì túng thiếu, bấn quẫn sinh làm liều.

Trong khi đó, trẻ có sự tò mò. Khi cho trẻ đeo vòng bạc, lắc bạc hay bất cứ trang sức gì đi nữa, trẻ cũng có khả năng đưa lên miệng ngậm. Vi khuẩn cũng theo đường đó mà xâm nhập vào cơ thể non nớt của trẻ.

Thông tin thêm, bác sĩ Trần Xuân Sơn, Phó Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, trẻ em 1-3 tuổi dễ bị mắc dị vật đường thở nhất, biểu hiện khi đang ăn, chơi đột ngột ho sặc sụa, trợn mắt, mặt tím tái. Sau đó, bệnh nhi sẽ thở khó, ngưng thở do tắc nghẽn đường thở cấp hoặc thở rít kèm theo ho rũ rượi, cơn ho dồn dập, mặt đỏ gay. Cơn ho kéo dài sau đó dịu đi, chỉ còn những tiếng ho rải rác.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình không cho trẻ chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ vì có thể ngậm và nuốt. Tháo pin ra khỏi đồ chơi, đặc biệt pin điện tử loại nhỏ. Tách hạt ra khỏi quả khi cho bé ăn, không nên ép bé ăn trong lúc khóc, lúc cười, không bóp mũi khi cho ăn hoặc uống thuốc vì dễ hóc, sặc.

Có thể nhiễm kim loại nặng nếu thường xuyên ăn các loại thịt này(VietQ.vn) - Thịt xông khói, màng đen của cá, đầu gà... là những bộ phận khá nhiều người thích ăn tuy nhiên theo các chuyên gia cần hạn chế ăn những bộ phận này.

Liên quan tới việc cha mẹ đeo đồ trang sức cho trẻ, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư hóa học Jeff Weidenhamer từ Đại học Ashland cho biết, khi đeo trang sức cho trẻ cha mẹ cần nhớ rằng, không nên mua các loại đồ trang sức rẻ tiền, không có rõ nguồn gốc, xuất sứ vì dễ gây ngộ độc cho trẻ.

Nếu chọn lựa đồ trang sức cho trẻ thì nên chọn các đồ có hình dáng vòng tròn, trơn, ít gây nguy hiểm với trẻ, không nên chọn những loại có hình dáng sắc nhọn như hình sao, hình mũi tên, chữ thập…

Tuyệt đối không chọn những món đồ dễ gẫy, rụng, đồ các loại hạt vì nếu trẻ cho vào miệng trẻ có thể bị hóc. Để an toàn tính mạng cho con không nên cho trẻ đeo các loại đồ trang sức đắt tiền khi đâu một mình. Tuy nhiên nếu đeo các đồ trang sức đắt tiền cho trẻ bố mẹ cần giám sát chặt chẽ đề phòng các trường hợp xấu xảy ra.

Cha mẹ nên cho trẻ đeo các loại trang sức phù hợp với lứa tuổi. Với trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh không nên cho trẻ đeo bất cứ loại trang sức nào để tránh gây dị ứng da. Không nên chọn đồ trang sức bóng đẹp, màu sắc bắt mắt vì rất dễ có chất Cadimi.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang