Bệnh nhân suy thận nếu ăn khế có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong

author 14:43 02/05/2018

(VietQ.vn) - Ngày 1/5, BV Đại học Y Dược Shing Mark (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) tiếp nhận một bệnh nhân 70 tuổi (Đồng Nai) bị ngộ độc chất caramboxin do ăn 4 quả khế.

Theo báo Thanh niên thông tin, chiều 28/4, Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark tiếp nhận bệnh nhân N.T.Q (70 tuổi, ngụ xã Suối Trầu, H.Long Thành, Đồng Nai) trong tình trạng co giật, người tím tái và hôn mê sâu.

Người nhà bệnh nhân cho hay, sau khi ông Q. ngủ trưa dậy có ăn 4 quả khế, khoảng 30 phút sau thì có triệu chứng buồn nôn, vật vã co giật nên đưa đi cấp cứu. Người nhà cũng cho biết, ông Q. đang bị suy thận phải chạy thận định kỳ.

Bệnh nhân suy thận nếu ăn khế có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong

Bệnh nhân suy thận nếu ăn khế sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa 

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê vì bị ngộ độc caramboxin do ăn khế. Đến nay, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu hồi tỉnh, ngày 1/5 BV Đại học Y Dược Shing Mark (P.Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã làm thủ tục cho ông Q được chuyển lên BV Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp tục điều trị.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thông tin, chuyên gia An toàn thực phẩm Vũ Thế Thành cho biết, đúng là có rắc rối giữa việc ăn khế và những người bị thận.

Người bình thường ăn khế thì không sao, nhưng những người bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo có thể bị ngộ độc sau khi ăn khế, với các triệu chứng nấc cụt, nôn mửa, co giật, động kinh, tâm thần hoảng loạn…Một số trường hợp tử vong do ăn khế ở những người suy thận đã được ghi nhận. Thủ phạm đã được xác nhận đó là do chất caramboxin có trong khế. Caramboxin không được xem là chất phản dinh dưỡng mà đó là một độc chất thần kinh.

Ngoài ra, trong khế cũng có hàm lượng acid oxalic khá cao so với các loại trái cây khác. Acid oxalic mới được xem là chất phản dinh dưỡng. Những người bị sạn thận không nên ăn khế quá nhiều, vì với hàm lượng cao oxalic như thế, sỏi thận dễ tái phát.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang