Cảnh báo nguy cơ mất an toàn từ nầm lợn không rõ nguồn gốc

author 15:48 03/08/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện lượng lớn nầm lợn không rõ nguồn gốc đang được tập kết tại khu vực đường Triệu Quang Phục, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai, trong quá trình thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Đội QLTT số 5 phát hiện lượng lớn nầm lợn đông lạnh có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài.

Cụ thể, sau khi điều tra, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra và xử lý lô hàng 350 kg nầm lợn đông lạnh đang tập kết tại khu vực đường Triệu Quang Phục, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai phát hiện và tiêu hủy nhiều nầm lợn không rõ nguồn gốc. Ảnh: Đội QLTT số 5 

Qua công tác đấu tranh lực lượng chức năng xác định, chủ hàng trên là ông Đỗ Hồng Sơn, sinh năm 1984, trú tại tổ 4, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Đỗ Hồng Sơn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa trên.

Ngay sau đó, Đội QLTT số 5 đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng, vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buộc tiêu hủy toàn bộ 350kg nầm lợn, trị giá 45,5 triệu đồng.

Thực phẩm nguy hiểm nên tránh cho con ăn từ bé(VietQ.vn) - Khoa học đã chứng minh, có rất nhiều thực phẩm không tốt cho sức khoẻ của trẻ, nếu ăn quá nhiều và thường xuyên ngay từ nhỏ sẽ gây tác hại khó lường.

Nói về tác hại của nầm lợn không rõ nguồn gốc tới sức khỏe con người, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Sinh học- Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, đối với các loại thực phẩm nói chung và nầm lợn nói riêng phải biết cách bảo quản mới đảm bảo chất lượng tươi ngon của thực phẩm. Đặc biệt nếu vận chuyển đi xa, cần được cấp đông đúng quy trình để tránh gây ra hư hỏng, nấm mốc.

Trong trường hợp số nầm lợn được đông đá nhưng không bảo quản tốt sẽ dễ dàng khiến các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố. Trong khi đó bản chất của nầm lợn hay lục phủ ngũ tạng vốn dĩ đã có mùi hôi đặc trưng do đó càng phải được bảo đúng tiêu chuẩn.

Cũng theo phân tích của PGS. Nguyễn Duy Thịnh, với nầm lợn không rõ nguồn gốc sẽ dễ bị lây nhiễm vi khuẩn như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói... Một khi ăn phải thực phẩm nhiễm vi khuẩn Salmonella sẽ gây ra các bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm, nếu nặng có thể gây tử vong.

Thêm vào đó, việc dùng thịt, nội tạng heo không rõ nguồn gốc rất có thể sẽ ăn phải heo bị bệnh hoặc heo nhiễm dịch tả châu Phi. Do đó, PGS Thịnh đưa ra khuyến cáo: "Người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi sống, tránh sử dụng hàng đã qua bảo quản, đông lạnh. Thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại có thể không gây ra các dấu hiệu tức thì nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài".

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang