Cảnh giác với hoa quả Trung Quốc “trường sinh bất lão”

author 07:16 19/10/2014

(VietQ.vn) – Hoa quả Trung Quốc để hàng tháng trời không hỏng đã và đang là nỗi lo lớn của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là khi các loại hoa quả Trung Quốc rất khó để nhận biết khi mua hàng.

Hoa quả Trung Quốc để 9 tháng không hỏng

Theo bà Đặng Thị Thọ (ở Yên Hòa, Cầu Giấy), dịp Tết 2014 bà mua vài quả táo thắp hương. Các thành viên trong nhà không thích ăn táo nên mấy quả cứ bỏ vạ vật trên nóc tủ. Một vài tháng xem lại, quả táo vẫn tươi nguyên.

Thấy lạ, bà Thọ không vứt táo đi mà giữ lại để quan sát. Đến nay quả táo đã được giữ 9 tháng ở môi trường tự nhiên, chỉ héo và màu ngả vàng, nhẹ đi đôi chút nhưng vẫn rắn chắc.

Hoa quả trung quốc chứa nhiều hóa chất độc hại

Hoa quả Trung Quốc để 9 tháng không hỏng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, trong một buổi làm việc mới đây với tỉnh Lạng Sơn, Phó giáo sư Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cũng chia sẻ ông từng mua một quả lê xuất xứ Trung Quốc để ở phòng làm việc 5 tháng nay, chỉ héo mà chưa hỏng.

Đi tìm thần dược giúp hoa quả Trung Quốc “trường sinh bất lão”

PV đã đến một số chợ chuyên buôn bán các loại thuốc bảo vệ thực vật ở Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Bưởi, Phùng Khoang… Sau quá trình nhập vai cần mua mua loại thuốc bảo quản hoa quả tại một của hàng nhỏ ở chợ Bưởi, (đường Hoàng Hoa Thám), chị H chủ cửa hàng e dè và bắt đầu lên tiếng: “Trước đây tôi có bán nhiều loại thuốc khác nhau nhưng giờ thì ít hơn vì nó hơi nguy hiểm. Hiện tại trong quán chỉ có mấy loại của Trung Quốc thôi. Bình thường những mặt hàng này tôi chỉ chuyên bán cho người quen, em cần thì tôi để lại cho một ít”.

Một lọ giá trung bình chỉ khoảng 20-25 nghìn đồng, không hề có tên, nhãn mác, đơn vị sản xuất nhưng công dụng của chúng thì “vô biên”, nghĩa là chúng có thể biến hoa quả từ xanh non thành chín đẹp, tươi bóng loáng và bảo quản được nhiều tháng.

Hóa chất giúp hoa quả trung quốc tươi lâu

Thần dược giúp hoa quả Trung Quốc tươi lâu bất thường. Ảnh: Vietnamnet

Ghi nhận tại một số các của hàng bán thuốc hóa chất này, có thể thấy rất nhiều loại thuốc được bày bán giúp trái cây chín đẹp và tươi lâu. Đó là các loại từ bột trắng, dung dịch đến những loại “thuốc” đựng trong ống nhỏ dùng tiêm trực tiếp vào quả.

Khi PV ngỏ ý tìm mua loại thuốc “nặng độ” hơn, chị H nhanh nhảu: “Lọ này nhỏ, giá 25.000 đồng nhưng nó có thể hô biến trái cây như táo, lê, chuối, mít,… tươi lâu, để hàng tháng không thối, ủng. Nếu muốn nhanh chín và lâu thì cứ pha đậm đặc, càng đặc thì công dụng càng cao”.

Hoa quả Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được giám sát chặt chẽ

Trước lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng táo, lê để nhiều tháng không hỏng, Bộ Nông nghiệp đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tất cả các biện pháp có thể để giám sát chất lượng, đảm bảo an toàn khi nhập vào Việt Nam.

Riêng trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp yêu cầu các đơn vị thực hiện giám sát nghiêm ngặt theo thông lệ quốc tế.

Trước khi cho phép hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, cơ quan của hai nước phải có thoả thuận, thông báo về quy trình sản xuất, bảo quản ở nước đó và có những cam kết công nhận lẫn nhau về sự giám sát của hai bên.

Bộ đánh giá có hàng nghìn loại thuốc bảo quản nhưng với một loại trái cây, họ chỉ sử dụng một số loại thuốc chứ không sử dụng tất cả. Vì vậy, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, khi các đơn vị tổ chức giám sát cần thực hiện theo quy trình đánh giá nguy cơ rủi ro. Trước khi cho phép hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, cơ quan của hai nước phải có thoả thuận, thông báo về quy trình sản xuất, bảo quản ở nước đó và có những cam kết công nhận lẫn nhau về sự giám sát của hai bên.

Tuy nhiên khi vào biên giới, cơ quan chức năng lại thực hiện việc giám sát trên cơ sở phân tích loại trái cây thường sử dụng ở nước đó là thuốc nào, nguy cơ sử dụng thuốc không, nếu đúng là loại thuốc nào thì tập trung vào loại đó.

Thái Hà (Tổng hợp từ Vnexpress, Tienphong)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang