Côn xe ô tô bị lỗi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tài xế cần biết để tránh tai nạn đáng tiếc

author 06:33 13/08/2019

(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô nếu trường hợp lái xe không để ý hệ thống côn xe ô tô đang có dấu hiệu hư hỏng sẽ rất nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Côn xe ô tô là cầu nối trung gian giữa động cơ, hộp số và cầu chủ động. Tác dụng của côn xe ô tô là khi động cơ đang hoạt động, kể cả xe đang dừng bánh tay xe đang ở số 0 thì trục khuỷu đều vẫn quay. Nếu như không có côn xe ô tô thì bánh xe sẽ được gắn trực tiếp vào động cơ như vậy có nghĩa là động cơ hoạt động thì bánh xe sẽ chạy và động cơ dừng thì bánh sẽ dừng. Do đó việc di chuyển sẽ trở nên bất tiện, với sự có mặt của bộ ly hợp này việc động cơ vẫn hoạt động nhưng xe dừng hay chạy, nhanh hay chậm đều được thực hiện được. Chính vì, kết luận được rằng côn xe ô tô có tác dụng ngắt kết nối giữa động cơ và bánh xe.

 Côn xe ô tô có dấu hiệu hư hỏng nên xử lý ngày nếu không rất nguy hiểm

Cấu tạo của côn xe ô tô bao gồm 4 bộ phần là xy lanh cắt ly hợp, vòng bi cắt ly hợp, nắp ly hợp, đĩa ly hợp. Việc sử dụng xe ô tô trong quá trình di chuyển thì không thể tránh khỏi những sự cố, hỏng hóc của côn xe. Nếu côn xe gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể xe không hoạt động... Thông thường trước khi côn xe hỏng hẳn thì sẽ xuất hiện một số triệu chứng tài xế nên biết để xử lý kịp, tránh để quá lâu sẽ nguy hiểm tính mạng.

Có tiếng kêu khi đạp côn xe ô tô

Khi đạp côn, lái xe cảm thấy có tiếng kêu phát ra thì lúc này vòng bi dùng để ngắt ly hợp (T) có thể bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên xuất hiện tiếng kêu khi đạp côn. Tùy vào trường hợp mà ta có thể bổ sung mỡ bôi trơn hay thay thế vòng bi.

Đạp côn xe ô tô bị nặng

Trong quá trình vận hành, nếu khi đạp côn rất nặng, thậm chí phải hơi nghiêng nửa người để dồn sức đạp thì lúc này rất có thể bộ ly hợp đang thiếu dầu nghiêm trọng. Trong trường hợp này nên đưa xe vào gara để bổ sung thêm dầu vào hệ thống, giúp xe ô tô vận hành êm mượt hơn.

Liệt những dòng ô tô hiện đại có thể bị lấy trộm chỉ trong ‘tích tắc’(VietQ.vn) - Điều khiển ô tô từ xa và khởi động xe bằng nút bấm là hai công nghệ hiện đại được nhiều hãng xe trang bị. Tuy nhiên dù hiện đại tới đâu thì vẫn bị mất cắp như thường.

Khi nhả côn xe ô tô có hiện tượng giật

Sự kết nối của bộ ly hợp không êm có lẽ là trường hợp thường gặp phổ biến khi lái xe, cụ thể sau khi lái xe cài số, buông chân côn, động cơ bị rung và giật mạnh.

Lúc này tài xế cần tiến hành mang xe ngay đi kiểm tra tại garage uy tín bởi vì tình trạng này rất nguy hiểm. Có thể côn xe không chuẩn, hoặc nặng hơn nữa là bộ ly hợp bị vỡ chi tiết nào đó. Ngoài ra gãy lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Khó khăn khi vào số 

Khi lái xe ô tô và đạp hết khoảng chạy của bàn đạp côn nhưng vẫn khó vào số, điều này chứng tỏ bộ ly hợp cắt số kém, không dứt điểm. Khi đó, lái xe nên chỉnh lại ngay kẻo muộn.

Bàn đạp côn xe ô tô bị rung

Khi đạp nhẹ chân lên côn xe lúc động cơ đang nổ mà thấy rung hoặc nếu đạp mạnh hơn thì hiện tượng này sẽ biến mất chứng tỏ xe  có thể bị lắp sai đĩa ly hợp, khiến đĩa bị lệch và gây mòn bộ ly hợp.

Lên dốc yếu vì trượt côn xe ô tô

Tài xế có thể nhận biết được điều này khi xe hoạt động trong điều kiện thường khá khỏe nhưng khi lên dốc hoặc tăng tốc thì lại ì ạch, yếu ớt. Nguyên nhân có thể là do đĩa ma sát đã bị mòn hoặc do dầu động cơ hay hộp số lọt gây ra mất ma sát.

Ngoài những lỗi cơ bản trên, có thể lái xe còn gặp nhiều những lỗi khác liên quan đến côn xe. Với những trường hợp trên, khi phát hiện lái xe nên mang xe tới gara để khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro không đáng có.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang