Đào tạo ‘siêu ngắn’, Viện thẩm mỹ AHA KOREA quảng cáo cấp chứng chỉ quốc tế?

author 09:45 25/01/2021

(VietQ.vn) - Với thời gian đào tạo “siêu gấp – siêu ngắn” chỉ khoảng vài ngày, nhân viên tư vấn của Viện thẩm mỹ AHA KOREA khẳng định học viên tốt nghiệp có thể làm nghề ngay lập tức và đặc biệt là chứng chỉ được cấp còn thuộc hàng “quốc tế”!?

Học “thần tốc” – Cấp chứng chỉ cũng “thần tốc”

Thời gian qua, chúng tôi nhận được phản ánh của bạn đọc về khóa học đào tạo căng chỉ da mặt của Viện đào tạo học viên - Giáo sư, Bác sĩ Hàn Quốc (Viện AHA KOREA) – địa chỉ fanpage: https://www.facebook.com/ViendaotaocangchiHanQuoc. Trong vai người đang có nhu cầu học căng chỉ để làm nghề, trao đổi qua điện thoại, PV được một nhân viên giới thiệu là người của AHA KOREA tư vấn rất nhiệt tình. 

Trao đổi về mục đích học nghề và cần tư vấn về học phí khóa học, nhân viên tên P. cho biết, học phí tại cơ sở có các mức giá: 15, 20 và 30 triệu đồng. Trong đó, với khóa học có mức học phí 15 triệu đồng, khách hàng sẽ tự chuẩn bị mẫu và phải mua chỉ cùng với bộ dụng cụ. Viện chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn, đào tạo nghề. Với gói học phí 20 triệu đồng, học viên sẽ không phải lo lắng về mẫu và sản phẩm. Hạng mục này sẽ do bên viện cung cấp. Tuy nhiên, khoảng 2-3 học viên sẽ phải "sử dụng" chung một mẫu trong quá trình học căng chỉ.

Ưu việt hơn hai gói học phí trên, gói 30 triệu sẽ giải quyết gần như tất cả băn khoăn và bất cập của học viên. Cụ thể, trong quá trình học nghề, học viên hoàn toàn không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí phát sinh nào. Đặc biệt, học viên sẽ có riêng một mẫu để thực hành.

"Trong trường hợp học viên không có mẫu, viện sẽ hỗ trợ cung cấp mẫu miễn phí. Tuy nhiên, lưu ý là khách phải tự mua chỉ để phục vụ quá trình học nghề. Với mức giá dao động từ 7-10 triệu đồng cho bộ căng chỉ, học viên có thể sử dụng thoải mái cho khoảng 3-4 mẫu" - nhân viên tư vấn cho hay.

Khóa học đào tạo căng chỉ da mặt của Viện thẩm mỹ AHA KOREA.

Khi PV hỏi về khóa học "thần tốc" mà cơ sở cam kết chỉ trong vài ngày là học viên đã có thể tốt nghiệp và ra nghề - liệu một người "ngoại đạo" có thể học nghề nhanh như vậy không, nhân viên tư vấn khẳng định: "Chỉ tầm 2-3 ngày là đảm bảo em sẽ thực hành được luôn".

"Ngoài những người mới bắt đầu làm quen với nghề này, học viên học căng chỉ da mặt tại cơ sở cũng có nhiều bác sĩ, chủ spa, thẩm mỹ. Với bác sĩ, vì họ đã quá quen với các dụng cụ y tế, hơn nữa nghề này cũng liên quan tới công việc hàng ngày nên có khi chỉ cần 1 ngày là họ đã có thể làm chuẩn luôn. Các chủ spa - thẩm mỹ thì thường cũng chỉ mất 2 ngày là đảm bảo lành nghề. Trường hợp của em, nếu chưa bao giờ thực hành gì liên quan tới thẩm mỹ hoặc mới đầu còn run tay khi cầm kim thì thời gian thạo nghề có thể lâu hơn một chút. Tuy nhiên, cùng lắm là sau 2-3 khóa, đảm bảo em "làm ngon lành luôn!" - nhân viên tư vấn cam kết.

Cũng qua lời giới thiệu của nhân viên này, AHA KOREA hiện có hai cơ sở đào tạo: tại Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, địa chỉ cơ sở tại Hà Nội là số 3, ngõ 166 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy; còn địa chỉ TP.HCM là ở tòa Park7, Vinhomes Central Park, phường 22, quận Bình Thạnh.

Với thời gian đào tạo “thần tốc” chỉ từ 1-3 ngày, liệu tay nghề của học viên có đảm bảo? 

Về thời gian tổ chức đào tạo nghề "căng chỉ siêu tốc", cơ sở Hà Nội sẽ mở 2 khóa học mỗi tháng. Còn tại TP.HCM, số lượng các khóa học trong tháng sẽ là 3. 

"Từ giờ tới Tết Âm lịch thì Hà Nội không còn khóa đào tạo nào. Tuy nhiên, nếu em đang ở Hà Nội mà thực sự có nhu cầu thì có thể bay vào trong TP.HCM để tham dự khóa học vì hiện tại đang có lớp" - người này nói.

Khi PV phân vân về chứng chỉ nghề sau khi học, nhân viên khẳng định: "Bằng bên chị là bằng quốc tế do Đại học Deagu Hali cấp nên em hoàn toàn yên tâm. Khóa nào cũng có hai bác sĩ phụ trách. Hơn nữa, người hướng dẫn đào tạo nghề trực tiếp là bác sĩ Lee - người Hàn, làm việc uy tín và giàu kinh nghiệm. Họ trực tiếp "cầm tay chỉ việc" nên em sẽ học nghề rất nhanh. Bác sĩ Việt Nam cũng tham gia nhưng chủ yếu là phụ trợ cho bác sĩ Hàn thôi!"…

"Xử lý” được cả bằng sơ cấp y và tiêm truyền?

Cũng theo lời nhân viên tư vấn, hiện tại, nếu khách hàng “xuống tiền” đăng ký giữ chỗ trước sẽ được hưởng mức giá ưu đãi trong năm. Đây là sự hỗ trợ của AHA KOREA đối với khách hàng trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Còn qua Tết Nguyên đán, giá của các khóa học sẽ được điều chỉnh tăng gấp đôi.

“Học phí này đã bao trọn gói chuyên môn và tay nghề. Ngay cả khi học viên đã hoàn thành khóa học mà cơ sở lại cập nhật công nghệ căng chỉ mới thì vẫn sẽ tiếp tục mời học viên trở lại tham gia đào tạo miễn phí. Ngoài ra, mỗi khóa, học viện chỉ nhận 6-8 học viên chứ không nhận đại trà. Vì số học viên ít như thế này mới đảm bảo chất lượng đào tạo, học viên mới chắc tay nghề” – Nhân viên tư vấn chia sẻ.

Khi PV tỏ ý băn khoăn về chất lượng chỉ mà cơ sở bán cho học viên có nguồn gốc từ đâu, liệu có đảm bảo an toàn đối với người sử dụng thì được phản hồi: Chỉ này do bên Mediwire Korea cấp nên em không phải bận tâm về chất lượng! Đặc biệt, người này còn tiết lộ, để hỗ trợ học viên một cách tối đa, sau khóa học, ngoài chứng chỉ nghề, học viện sẽ “làm giúp” thêm bằng sơ cấp y và chứng chỉ tiêm truyền an toàn y tế để học viên có đầy đủ giấy tờ pháp lý khi mở cơ sở hành nghề.

“Nếu về pháp lý, căng chỉ như thế này chỉ có bác sĩ mới được phép làm thôi. Nhưng nếu em đăng ký khóa học, bên chị sẽ làm giúp cho em cái bằng chính quy để đảm bảo hành nghề. Khi bên thanh tra có xuống kiểm tra thì mới hợp pháp được. Các khóa học ở Hà Nội hay TP.HCM đều xử lý được hết nhé!”.

Đề cập tới vấn đề giấy phép hoạt động cũng như giấy phép đào tạo nghề căng chỉ da mặt của AHA KOREA, nhân viên tư vấn tự tin khẳng định: “Bên chị, các loại giấy phép đầy đủ hết. Cơ sở đã có từ mấy năm rồi, nếu không có giấy phép thì không thể hoạt động được lâu như vậy. Như đã trao đổi em rồi đấy, chứng chỉ nghề thì cũng là của trường Đại học ở Hàn Quốc cấp nên em hoàn toàn có thể yên tâm”.

Từ những tư vấn trên, PV tới trực tiếp sơ sở đào tạo của AHA KOREA tại TP.HCM để mục sở thị. Tuy nhiên, khác với tưởng tượng trước đó, thay vì một trung tâm thẩm mỹ hoành tráng, PV được đưa lên… một căn chung cư ở tòa Park7.

Tại đây, một người phụ nữ cho biết, để vào học, mỗi ngày, học viên phải gọi cho chị này xuống để đưa lên lớp. Học viên sẽ được học với chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam. Mỗi khóa thường chỉ diễn ra 2 buổi. Và trong 2 buổi đó, học viên được bác sĩ hướng dẫn trực tiếp. Nếu chưa thạo nghề, khi theo học các khoá sau, học viên có thể tới mục sở thị các kỹ năng, thao tác cho tới khi thuần thục.

“Hiện tại, cơ sở chỉ mới chạy 12 công nghệ làm đẹp. Thế nhưng qua Tết Âm lịch, bên chị sẽ chạy 27 công nghệ. Bên chị được phép dạy nghề, hoạt động có cấp phép, chỉ dùng căng da mặt cũng là loại an toàn. Chị sẽ hướng dẫn em về các loại chỉ: cho mắt, trán, mũi, nâng cơ, trẻ hóa ... và hướng dẫn em cách đi. Chị chỉ cần hướng dẫn em một buổi, những buổi sau nó y chang như vậy à!” – người này cho hay.

Nếu đúng theo những gì nhân viên của AHA KOREA tư vấn, là cơ sở này có thể “xử lý” được các loại bằng cấp chính quy về sơ cấp y cũng như chứng chỉ tiêm truyền y tế thì đây thực sự không phải vấn đề nhỏ. Chưa kể tới vấn đề cấp chứng chỉ có đúng quy trình hay không, mà sự an toàn của khách hàng sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu tìm đến các học viên tốt nghiệp từ cơ sở này để làm đẹp. Vì về bản chất, họ không được đào tạo về chuyên môn y tế nhưng lại sử dụng hàng loạt bằng cấp về y tế để hành nghề, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng.

Bên cạnh đó, việc cơ sở tự tuyển mẫu về để cho khách thực hành căng chỉ, rồi thu tiền dịch vụ đã đúng với quy định? Hơn nữa, tại nhiều Sapa, các chủ cơ sở thậm chí còn chưa học qua lớp sơ cấp y thực hành thì việc đảm bảo vô trùng và an toàn với sức khỏe của khách hàng sẽ được đảm bảo ra sao? Nếu trường hợp xảy ra sự cố thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Ngoài ra, các loại chỉ được bán cho học viên để căng da mặt cho mẫu liệu đã được công bố chất lượng? Chưa kể, tay nghề của đội ngũ bác sĩ tại hướng dẫn thực hành cho học viên như thế nào? Và “học viện” dạy nghề thẩm mỹ liệu có được phép mở trong một căn hộ chung cư?...

Từ những phản ánh trên, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ phạm vi hoạt động, chất lượng chuyên môn, giấy phép đào tạo nghề, cấp chứng chỉ (gồm chứng chỉ nghề, chứng chỉ sơ cấp Y, chứng chỉ tiêm truyền y tế) của AHA KOREA, đảm bảo cho khách hàng tránh được các rủi ro về sức khỏe khi sử dụng dịch vụ làm đẹp từ các học viên tốt nghiệp tại “lò đào tạo chất lượng quốc tế” này.

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 23a, Nghị định 155/2018/NĐ – CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, hiện nay, có hai loại hình cơ sở thẩm mỹ viện.

Thứ nhất, cơ sở spa, thẩm mỹ viện không cần giấy phép hoạt động là những cơ sở thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm nhưng người thực hiện kĩ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Ngoài ra, loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không cần giấy phép hoạt động phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về Sở Y tế - nơi đặt trụ sở ít nhất trước khi hoạt động 10 ngày.

Thứ hai, thẩm mỹ viện phải có giấy phép hoạt động là các cơ sở có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mắt, mũi, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông, và các bộ phận khác trên cơ thể người).

Xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

TMV Sài Gòn Venus: Dùng hợp tác chuyên môn làm 'bình phong' cho phẫu thuật thẩm mỹ trái phép?(VietQ.vn) - Thông qua “Hợp đồng hợp tác chuyên môn” giữa BS Nguyễn Tiến Huy và BV Đa khoa Vạn Hạnh, TMV Sài Gòn Venus đã thực hiện PTTM trái phép cho khách hàng mà không bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện hay xử phạt.

Mai Phương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang