Giặt chung quần áo, dùng chung khăn tắm có thể lây sùi mào gà

author 07:24 30/07/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, sùi mào gà là bệnh lý lây chủ yếu qua đường quan hệ tình dục, nhưng có những trường hợp sùi mào gà vẫn lây qua các đường khác như giặt chung quần áp, dùng chung khăn tắm...

Liên quan vụ 79 bệnh nhi mắc bệnh sùi mào gà sau khi điều trị hẹp bao quy đầu, ngày 28/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, theo điều 242 Bộ luật Hình sự. Theo một cán bộ điều tra, cơ quan công an đã triệu tập những người liên quan để lấy lời khai.

Theo thống kê, từ 1/5-1/7, có 59 trẻ dưới 15 tuổi đến bệnh viện điều trị căn bệnh trên. Trong số này có 39 trẻ ở tỉnh Hưng Yên (riêng huyện Khoái Châu có 37 bệnh nhân). Sau đó, nhiều bé trai khác ở Khoái Châu tiếp tục được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do mắc bệnh tương tự. Đến ngày 21/7, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện này đã tăng lên 79.

Nhiều bệnh nhi ở Hưng Yên bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu. Ảnh: Infornet

Nhiều bệnh nhi ở Hưng Yên bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu. Ảnh: Infornet 

Theo các tài liệu y khoa, sùi mào gà họ gọi là Papilloma bản chất là u nhú lành tính, u nhú lành tính này là một dạng dị sản tế bào lớp thượng bì và trung bì, nó mọc lên như thế, nhỏ bằng hạt tắm, to bằng hạt ngô kết lại từng đám, từng mảng, đại đa số gây ra bởi hơn 100 chủng vi rút HPV và chỉ có 1 số chủng gây ung thư.

Từ khi bị nhiễm đến lúc này gọi là thời kì ủ bệnh, thời gian từ 3 tuần đến 8 tháng. Cá biệt có một số bệnh nhân có thời gian ủ bệnh kéo dài đến một năm, thậm chí lâu hơn chứ không phải quan hệ gần đây mới bị sùi mào gà.

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu và sản khoa Phùng Thanh Vân – Bệnh viện Đa khoa Hà Nội cho biết, qua vụ việc sùi mào gà ở Hưng Yên, ông thấy nhiều người vẫn còn chưa hiểu hết về sùi mào gà đặc biệt là đường lây của sùi mào gà.

Sùi mào gà không chỉ lây qua đường tình dục mà còn nhiều con đường khác kể cả khi dùng chung khăn tắm. Ảnh minh họa

Sùi mào gà không chỉ lây qua đường tình dục mà còn nhiều con đường khác kể cả khi dùng chung khăn tắm. Ảnh minh họa 

Bệnh sùi mào gà theo lý thuyết lây qua dịch, máu, quan hệ tình dục nhưng có những người ở nông thôn họ không có quan hệ tình dục ngoài luồng cũng bị sùi mào gà. Bệnh có thể lây trong môi trường, xã hội, nước sinh hoạt. Vi rút chưa kịp chết, giặt giũ mặc chung quần áo khiến cho vi rút dễ xâm nhâm vào đó. Niêm mạc vốn mỏng chỉ cần nước sinh hoạt, dịch lẫn vi rút HPV, vi rút chưa yếu đi thì tiếp xúc với niêm mạc đã đủ nhiễm bệnh.

Qua những trường hợp mắc sùi mào gà từ cộng đồng, bác sĩ Vân khuyến cáo, bất kỳ chúng ta đi ra ngoài đặc biệt là khách sạn, nhà nghỉ không nên tắm bồn, khăn ở đó nhất là những nơi có môi trường ẩm thấp.  Tốt nhất mang khăn ở nhà đi sử dụng. Khi có triệu chứng của sùi mào gà nên được điều trị và tư vấn phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh vì giặt chung quần áo, khăn tay cũng làm tăng nguy cơ truyền vi rút.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang