Gỡ khó cho việc ghi nhãn hàng hóa

author 18:32 24/04/2019

(VietQ.vn) - Ngày 24/4, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với VCCI và một số hiệp hội (AMCHAM, EUROCHAM, VASEP…) tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Sự kiện được tổ chức để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các Bộ, ngành, cơ quan, Hiệp hội, doanh nghiệp và các bên liên quan trên phạm vi cả nước.

Ông Nguyễn Hoàng Linh  - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu khai mạc hội thảo.

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu, thay thế Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Về cơ bản, Nghị định 43/2017/NĐ-CP đã khắc phục nhiều điểm khó khăn, vướng mắc của Nghị định 89/2006/NĐ-CP, tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 43/2017/NĐ-CP vẫn còn những điểm cần có sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể hóa để thuận lợi trong quá trình áp dụng từ phía doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Tiếp tục triển khai Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được Bộ KH&CN giao chủ trì xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định số 43/2017/NĐ-CP để hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong quá trình áp dụng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định, việc xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định số 43/2017/NĐ-CP nhằm đảm bảo tiếp tục hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc ghi nhãn hàng hóa rõ ràng, minh bạch, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về nhãn hàng hóa, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm, hàng hóa có nhãn hàng hóa minh bạch, rõ ràng và tuân thủ các quy định pháp luật về nhãn hàng hóa.

Toàn cảnh buổi hội thảo. 

“Hội thảo này là một trong những hoạt động tham vấn, lấy ý kiến các bên liên quan từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng nhằm giúp cho việc xây dựng, hoàn chỉnh Dự thảo Thông tư, đảm bảo Thông tư được ban hành có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, đồng thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong việc ghi nhãn sản phẩm, hàng hóa thời gian vừa qua”, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết.

Đại diện AMCHAM Việt Nam cũng cho hay, nhãn hàng hóa là một đề tài rất quan trọng, vì những quy định về nhãn mác được xem là "người giữ của" của sản phẩm hàng hóa. Và nhãn mác trên hàng hóa giúp cho người tiêu dùng hiểu được thông tin quan trọng về sản phẩm mà họ mua. Ngoài ra, làm rõ các quy định, giúp cải thiện công tác thông tin của doanh nghiệp đối với khách hàng thông qua nhãn mác.

Quan điểm chỉ đạo xây dựng dự thảo Thông tư của hội thảo lần này là cần xác định những điều khoản quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP còn chưa rõ gây khó khăn trong quá trình thực hiện, xây dựng nội dung hướng dẫn cụ thể trong Thông tư. Bên cạnh đó, giải quyết được vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, cho cơ quan quản lý nhà nước và bảo vệ lợi ích quốc gia, quyền lợi người tiêu dùng. Xem xét để các hướng dẫn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và các Hiệp định, cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Thực hiện theo quy trình xây dựng VBQPPL, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động trước khi ban hành.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa Trần Quốc Tuấn điều hành hội thảo tiếp nhận ý kiến của các hiệp hội. 

Trong hội thảo lần này, những ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan, các Hiệp hội, doanh nghiệp được nhấn mạnh vào các chương trong Thông tư hướng dẫn Nghị định số 43/2017/NĐ- CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Cụ thể, về chương 1 của những quy đinh chung về vị trí hàng hóa, trường hợp hàng hóa có cả bao bì trực tiếp và bao bị ngoài nhận được nhiều ý kiến cho rằng gây lãng phí và không cần thiết.

Hay về mục hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa trong trường hợp nhãn ghi thiếu với nội dung về việc bổ sung thêm và đính chính nội dung nhãn hàng hóa phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Cùng với đó là thành phần theo quy đinh tại khoản 1 điều 16 của Nghị đinh số 43/2017/NĐ- CP có nội dụng sản phẩm có chứa thành phần này hoặc thành phần này tồn tại trong các nguyên liệu đầu vào được nhiều ý kiến cho hay cần phải sửa đổi lại cấu trúc từ cho doanh nghiệp dễ hiểu. Những ý kiến góp ý tại hội thảo sẽ được tổng hợp, xem xét, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Thông tư trước khi chính thức ban hành.

Nghị định 43 có nhiều điểm mới tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Sáng ngày 14/7, Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về nhãn hàng hóa theo nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Văn Thi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang