Hải sản có thể gây tổn thương thận

author 06:31 12/02/2014

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chất độc thần kinh, axit domoic, một chất hóa học thường được tìm thấy trong hải sản có thể gây tổn thương thận, ngay cả khi được coi là an toàn đối với hệ thần kinh.

Trong khi hải sản đang là một món ăn ưa thích của rất nhiều người, thậm chí, chúng vẫn đang được coi là món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe con người thì với sự ô nhiễm của nước biển, hải sản giờ đây không còn “an toàn” như xưa. 

Cục Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA) đã giới hạn nồng độ an toàn hàm lượng axit domoic đối với hệ thần kinh. Đây là một hoạt chất được sản xuất từ tảo trong đại dương tích tụ trong động thực vật sống dưới đó như hến, trai, sò điệp song giờ ngày càng phố biến ở các vùng ven biển và xuất hiện trong các sinh vật biển lớn như cá heo. Axit domoic được biết đến là tác nhân gây tổn thương não ở nồng độ cao.  

P. Darwin Bell thuộc Đại học Y khoa Nam Carolina ở Charleston đã phát hiện những con sư tử biển tử vong liên quan tới việc tăng số lượng tế bào máu đỏ trong cơ thể. Hiện tượng này cho thấy thận của chúng bị tổn thương nặng nề sau khi chịu tác động của axit domoic. Bell và đồng nghiệp của ông Jason Funk đã tiến hành thử nghiệm trên chuột để phân tích quá trình axit domoic tác động tới thận của loài động vật gặm nhấm này. Họ phát hiện ra, chất độc thần kinh này đã phá hủy thận của chuột rất nhanh chóng dù ở nồng độ rất thấp. 

Mặc dù FDA đã đặt ra giới hạn tiêu thụ loại chất độc thần kinh này ở mức 20 phần triệu (ppm) sẽ không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nhưng theo ông Darwin Bell nhấn mạnh, dù lượng axit domoic đã được giảm đi đến 100 lần trong giới hạn cho phép của FDA xâm nhập vào cơ thể, cũng đã đủ gây tổn thương đến thận. 

Cuộc nghiên cứu của Bell và đồng nghiệp chưa được thử nghiệm trên con người và đang gây tranh cãi, song dù sao thì chúng ta vẫn cần cẩn trọng với axit domoic trong hải sản bởi hóa chất này khó bị loại bỏ khỏi thực phẩm dù được nấu ở nhiệt độ cao. Hơn nữa, nếu chế biến hải sản chưa chín hẳn (gỏi cá sống, hàu sống, sò, mực nướng…) có thể ẩn chứa vi trùng và ký sinh trùng, nguyên nhân của nhiều trường hợp nhiễm trùng đường ruột khi ăn hải sản. Chưa kể, môi trường ô nhiễm hiện nay đang làm tăng nguy cơ hải sản nhiễm kim loại nặng như thuỷ ngân.

Theo SM/Foxnew


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang