Hải sản ngâm hóa chất: Nhìn thấy liệu có dám ăn?

author 08:09 16/04/2014

(VietQ.vn) - Hải sản là một trong những nhóm thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với tình trạng hải sản được ngâm tẩm hóa chất để giữ độ tươi như hiện nay, loại thực phẩm này có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt có khả năng dấn đến ung thư.

Phát hiện nhiều hải sản ngâm tẩm hóa chất

Mới đây, đội Cảnh sát Môi trường quận Ba Đình, Hà Nội đã có cuộc điều tra và bắt quả tang tại chợ đầu mối Long Biên anh Vũ Mạnh Cầm (22 tuổi, ở Ân Thị, Hưng Yên – nhân viên khu thủy sản) đang đổ hàng chục kg mực ôi thối, bốc mùi vào các thùng phuy cỡ lớn chứa hóa chất công nghiệp. Qua vụ việc này tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về tình rạng mất an toàn thực phẩm ở mặt hàng hải sản, vốn xưa nay vẫn được cảnh báo có nguy cơ mất an toàn vì bị tẩm hóa chất.

Mực ống bị phát hiện ngâm hóa chất tại chợ đầu mối Long Biên(HN)

Mực ống bị phát hiện ngâm hóa chất tại chợ đầu mối Long Biên(HN)

Hải sản tươi nếu không được bảo quản tốt, với thời tiết mùa hè oi bức, chỉ vận chuyển đến các đầu mối thôi cũng đã rất khó để giữ được độ tươi và màu sắc của hải sản.

Có lẽ, chính vì lí do này mà các chủ buôn tại các đầu mối đã sử dụng cách ngâm hóa chất để có thể giữ hải sản được tươi mới trong khoảng thời gian lâu nhất có thể. Điển hình là các loại mực, mực rất dễ bị ôi, thối, Mực rã đông thường nhũn, nhớt, bốc mùi thối… nhưng sau khi được “phù phép” sẽ giòn, trắng và khá sạch. Loại mực trước khi làm trắng được đổ buôn giá 12.000 đồng/kg tại các chợ đầu mối. Tuy nhiên, khi xử lý qua hóa chất sẽ được ra thị trường giá 50.000-60.000 đồng/kg.

Đạm urê, chất tẩy và oxy già thường được dùng để ngâm tẩm hải sản

Chị Dương, một chủ đầu mối buôn tại chợ Long Biên (Hà Nội) đã bỏ nghề chia sẻ, “Hải sản rất dễ bị ôi, nhất là vào mùa hè, thường thì các đầu nậu sẽ dùng các biện pháp để “phù phép” cho hàng của mình trở nên tươi rói, màu sắc đậm đà như lúc mới đánh bắt xong, chủ yếu mọi người hay sử dụng đạm ure, thậm chí là cả thuốc tẩy trắng hay oxy già”.

Hải sản ôi thối được vứt la liệt trước khi được

Hải sản ôi thối được vứt la liệt trên sàn trước khi được "phù phép" bằng hóa chất

Đạm ure, oxy già hoặc thuốc tẩy thường được pha vào nước để ngâm hải sản hoặc cũng có thể được trộn cùng với đá bào để tăng độ lạnh và giữ tươi cho cá, mực….Nhiều khi những xe hàng chở cá, mực được chở đến các đầu mối đã hơi bốc mùi, màu đã chuyến sang màu nhợt và đen, nhưng chỉ 30 phút sau khi ngâm thuốc tẩy, cả mấy trăm cân mực lại trắng nõn, không còn khó nhìn và khó ngửi như trước nữa.

Mầm mống gây ung thư

Trao đổi với Thạc sĩ sinh hóa Đoàn Khang, bà cho biết “Đạm ure rất tốt cho cây trồng, tuy nhiên nếu sử dụng cho thực phẩm thì rất nguy hiểm vì có chứa hàm lượng chì và thủy ngân rất cao. Nếu sử dụng trong một thời gian ngắn có thể gây ngộ độc, với những biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn…còn nếu sử dụng lâu dài, những chất độc hại sẽ tích tụ lại và có khả năng gây bệnh ung thư”.

Như vụ việc bắt quả tang mực ống ngâm tẩm hóa chất tại chợ Long Biên (Hà Nội), hóa chất đó được xác định là oxy già. Nếu đúng chất được dùng để tẩy trắng mực nêu trên là oxy già, có thể phần nào có được tác dụng sát khuẩn và làm cho trắng mực nhưng sẽ rất nguy hại. Bởi lẽ người ta sẽ dùng hóa chất công nghiệp vì rẻ hơn nhiều, chẳng hạn dùng hóa chất là các muối persulfat (chỉ có ở công nghiệp) cho vào nước để thành oxy già. Các loại này chứa nhiều tạp chất, độc chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng (Theo PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC - Đại học Y dược TP.HCM).Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng và tinh ý trong việc lựa chọn, phân biệt những sản phẩm tốt, không sử dụng hóa chất để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân trong gia đình.

 

 

 

 

                                                                                                                                                                                                                Thảo Hiền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang