Khám phá các loại cáp quang hiện nay

author 13:27 09/02/2015

(VietQ.vn) – Internet cáp quang đang ngày càng trở nên rẻ và phổ biến với mọi người. Những khám phá thế giới về công nghệ cáp quang FTTH, FTTB và FTTC cũng ngày một được nghiên cứu sâu và rộng hơn.

Khám phá cáp quang FTTH

Fiber to the Home (FTTH) là một khám phá thế giới mới về công nghệ kết nối cáp quang thuần túy được đi trực tiếp từ nhà mạng (ISP) đến hộ gia đình hoặc doanh nghiệp. Sợi cáp quang này được làm từ nhiều sợi quang, mỗi sợi chỉ dày bằng một cọng tóc. Nó được thiết kế để truyền dẫn tín hiệu ánh sáng – tín hiệu Internet từ đầu này đến đầu kia bằng nguyên lý phản xạ. Hai đầu cáp quang sẽ có những bộ chuyển đổi tín hiệu quang thành tín hiệu số.

Fiber To The Home là một trong những khám phá thế giới về công nghệ đang được sử dụng phổ biến

Fiber To The Home là một trong những khám phá thế giới về công nghệ đang được sử dụng phổ biến

Cách dễ nhất để nhận biết bằng mắt cáp quang FTTH là quan sát nơi đặt router của căn nhà. Nơi đó sẽ có một hoặc hai sợi cáp quang dài được nối vào bộ chuyển đổi tín hiệu (Converter, hay còn gọi là Optical Converter hoặc Media Converter) trước khi đi vào router của người dùng. Hiện nay, một số thiết bị mới khác không cần sử dụng bộ nhận và đi thẳng vào thiết bị mạng.

FTTB (Fiber to the Building) và FTTC (Fiber to the Cabinet)

Đây là hai loại hình cáp quang phổ biến nhất trên thế giới, chúng không phải là cáp quang thuần túy mà là sự pha trộn giữa cáp quang với cáp đồng truyền thống. FTTB và FTTC sử dụng cáp quang để nối từ nhà mạng đến thùng tín hiệu và nối từ thùng này đến từng căn hộ bằng dây cáp đồng. Lý do mà các nhà mạng đưa ra loại hình FTTB và FTTC vì chi phí rẻ hơn so với FTTH, từ đó giá các gói cước sẽ giảm xuống thấp hơn.

Bộ converter quang để nối vào router​

Bộ converter quang để nối vào router

FTTB và FTTC sở hữu công nghệ DLM - Dynamic Line Management. Đây là một hệ thống tự động đảm bảo kết nối ổn định, không bị lỗi và có tốc độ cao. DLM sẽ liên tục giám sát kết nối và xử lý khi có vấn đề. Khi tốc độ bị sụt giảm hoặc tín hiệu kém, hệ thống này sẽ khắc phục lỗi hoặc giảm tốc độ Internet xuống nhằm đảm bảo tính ổn định.

Ở Việt Nam, sự khác biệt của FTTB và FTTC nằm ở độ dài của đoạn cáp đồng được sử dụng. Trong khi cáp FTTB chỉ dùng một đoạn cáp đồng ngắn, thường là từ thùng ở chân tòa nhà cao ốc lên đến các căn hộ bên trong thì cáp quang FTTC sử dụng đoạn cáp đồng dài hơn (tối đa 300m).

Các tốc độ của FTTH, FTTB, FTTC

Độ dài của đoạn cáp đồng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải tín hiệu - tốc độ truyền tín hiệu Internet. Sợi cáp càng dài thì điện trở càng lớn, các điện tử di chuyển khó hơn nên tín hiệu đi chậm hơn. Theo đánh giá chung, tốc độ của FTTH > FTTB > FTTC > FTTN.

Khám phá thế giới công nghệ về cấu tạo của các loại cáp quang đang giành được nhiều sự quan tâm từ phía người dùng

Khám phá thế giới công nghệ về cấu tạo của các loại cáp quang đang giành được nhiều sự quan tâm từ phía người dùng

Các loại hình cáp quang nói trên đều nhanh hơn nhiều so với cáp ADSL truyền thống vốn sử dụng hoàn toàn cáp đồng. Tuy nhiên, chỉ có FTTH là tận dụng được lợi thế của cáp quang khi đạt tốc độ upload và download bằng nhau. Trong khi đó, do sử dụng một phần cáp đồng nên FTTB và FTTC sẽ có tốc độ download nhanh hơn tốc độ upload (giống ADSL) và sự chênh lệch giữa các con số sẽ lớn hơn.

Ví dụ, với Viettel, gói cước FTTB Eco có tốc độ download tối đa là 12Mbps, upload là 640Kbps. Trong khi đó, gói FTTH Eco có tốc độ cả download lẫn upload đều là 12Mbps. Một số quốc gia đã đạt được tốc độ đến 330Mbps cho FTTH, còn FTTB và FTTC chỉ đạt tốc độ 70-90Mbps.

Khám phá thế giới công nghệ về mức độ hiện diện của ba loại cáp quang

Mức độ hiện diện của ba loại cáp quang nói trên khác nhau. Ở những căn hộ riêng biệt, nhà riêng sẽ được kéo cáp quang FTTH trước, và ở các chung cư, nhà cao tầng thì FTTB sẽ được ưu tiên lắp đặt do chi phí thấp, cách lắp đặt đơn giản hơn.

Lợi ích và hạn chế của từng loại cáp quang

FTTH có tốc độ nhanh nhất và mang lại đường truyền băng thông rộng cho cả hộ gia đình lẫn doanh nghiệp. Không chỉ vậy, FTTH còn được thiết kế cho tương lai, khi cần nâng cấp lên gói cước nhanh hơn, người dùng sẽ không phải thay đổi nhiều về thiết bị.

Nhưng bù lại, việc lắp đặt FTTH sẽ đắt hơn rất nhiều so với FTTB hay FTTC ở cả phía nhà mạng lẫn phía người dùng. Ví dụ ở nhà mạng Viettel, để lắp đặt FTTH người sử dụng sẽ phải bỏ ra 2 triệu đồng, trong khi FTTB chỉ có giá khoảng 200.000 đồng - rẻ hơn 10 lần.

Cáp quang hiện là một trong những khám phá thế giới về công nghệ được ứng dụng nhiều nhất hiện nay

Cáp quang là một trong những khám phá thế giới về công nghệ được ứng dụng nhiều nhất hiện nay

Giả sử 1 khu vực có cả FTTH và FTTB, người dùng có thể chọn như sau:

- Chọn FTTH khi cần tốc độ nhanh nhất cho việc download lẫn upload. Trong trường hợp người dùng thường xem phim HD, tải phim, upload file lớn lên mạng hoặc sử dụng cho cả công ty và có khả năng chi trả được thì nên sử dụng FTTH.

- Chọn FTTB khi người dùng chỉ cần tốc độ download nhanh. Cáp quang này phù hợp cho việc xem phim, duyệt web nói chung, tải các file lớn từ Internet về máy tính, chơi game,... và có chi phí rẻ hơn, tuy nhiên, tốc độ upload sẽ chậm hơn. 

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang