Khoa học công nghệ sẽ đảm bảo an toàn điện hạt nhân

author 06:33 20/06/2015

(VietQ.vn) - “Nhiều nhà máy điện hạt nhân đã an toàn hơn nhiều so với trước khi Fukushima xảy ra. Khoa học công nghệ sẽ đảm bảo an toàn điện hạt nhân cũng như sự phát triển bền vững” - Tổng Giám đốc IAEA nói.

Diễn đàn Kinh tế quốc tế  Saint Peterburg 2015 vừa diễn ra ở Nga đã nhấn mạnh tầm quan trọng của điện hạt nhân.

Diễn đàn năm 2015 được tổ chức trùng vào tuần lễ đêm trắng tại Saint Peterburg, với gần 6000 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 900 đại biểu đến từ hơn 110 nước (nhiều hơn so với khoảng 60 nước năm 2014) và gần 2000 nhà báo tham dự đưa tin về Diễn đàn.

Khoa học công nghệ sẽ đảm bảo an toàn điện hạt nhân
Khoa học công nghệ sẽ đảm bảo an toàn điện hạt nhân

Diễn đàn kinh tế Saint Peteburg diễn ra trong bối cảnh nước Nga vẫn bị cấm vận của các nước Phương Tây, mặc dù vậy, với số lượng lớn đại biểu và nhiều nước tham dự chứng tỏ nước Nga vẫn đang đứng vững trong khó khăn thách thức và đang có nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Một trong những Hội nghị bàn tròn của Diễn đàn là về vấn đề điện hạt nhân và cơ cấu điện năng, được tổ chức ngay ngày đầu diễn ra Diễn đàn (18/6/2015), với sự tham gia của ông Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và ông Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nhà nước về Năng lượng nguyên tử của Liên bang Nga (ROSATOM).

Câu hỏi được đặt ra cho thảo luận như sau: Điện hạt nhân vẫn tiếp tục phát triển và đóng vai trò quan trọng trong cung cấp điện năng, đảm bảo an ninh năng lượng. Có vẻ như chúng ta đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất kể từ sau tai nạn Fukushima để tiếp tục phát triển điện hạt nhân mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới, điều đó có đúng không?

Trao đổi quan điểm về vấn đề này, ông Amano cho rằng điện hạt nhân vẫn tiếp tục phát triển và là lựa chọn của nhiều nước trên thế giới. Có 438 tổ máy đang vận hành, hơn 69 tổ máy đang được xây dựng tại nhiều nước. Đặc biệt các dự án điện hạt nhân đang được xây dựng tại nhiều nước Châu Á, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là các nước phát triển mạnh mẽ điện hạt nhân nhất trong khu vực và thế giới. An toàn là yêu cầu số một trong phát triển điện hạt nhân hiện nay, và sau tai nạn Fukushima, an toàn điện hạt nhân đã được đảm bảo ở mức độ cao hơn nhiều nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ.

Ông nói: “Nhiều nhà máy điện hạt nhân mà tôi đến thăm trong mấy năm gần đây đã an toàn hơn nhiều so với trước khi Fukushima xảy ra. Khoa học công nghệ sẽ đảm bảo an toàn điện hạt nhân cũng như sự phát triển bền vững”.

Năng lượng tái tạo và điện hạt nhân là những nguồn điện không phát thải khí CO2, và có vai trò quan trọng trong chống biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ cùng với nóng ấm toàn cầu và các hiện tượng khí hậu cực đoan. Mặc dù vậy, so với năng lượng tái tạo, điện hạt nhân ưu việt hơn trong đảm bảo nguồn điện ổn định, công suất lớn cho phát triển công nghiệp, kinh tế. Với công nghệ mới đảm bảo chu trình nhiên liệu khép kín, điện hạt nhân có thể đảm bảo cung cấp năng lượng lâu dài hàng nghìn năm.

Công nghệ thế hệ mới III+ đảm bảo an toàn, đặc biệt lò nơtron nhanh và lò công thế hệ mới (SMR) đảm bảo tối ưu chu trình nhiên liệu hạt nhân cho phát triển bền vững, lâu dài.

Vấn đề kinh tế của điện hạt nhân là liên quan đến tuổi thọ nhà máy, đến chu trình nhiên liệu. Vấn đề kéo dài tuổi thọ nhà máy bao gồm nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến. Việc kéo dài tuổi thọ các tổ máy điện hạt nhân (cũ và mới xây dựng), cùng với lựa chọn tối ưu chu trình nhiên liệu sẽ làm cho kinh tế điện hạt nhân tốt hơn, đảm bảo sự canh tranh của điện hạt nhân với các nguồn điện khác.

Tại Hội nghị, ông Amano nêu rõ, IAEA đánh giá cao vai trò của Liên bang Nga trong phát triển điện hạt nhân, thúc đẩy khoa học công nghệ điện hạt nhân cũng như đào tạo nguồn nhân lực.

Trần Thành

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang