Học lỏm cách trồng kiwi tí hon tại nhà sai trĩu quả

author 06:58 14/09/2015

(VietQ.vn) - Kiwi tí hon là một loài cây dây leo mạnh mẽ với màu xanh lá đậm. Quả kiwi mùi vị thơm ngon không những thế nó còn là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và mang lại cho phụ nữ một làn da khỏe đẹp.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kiwi tí hon là một loại cây bản địa lâu năm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, miền Bắc Trung Quốc và Nga. Kiwi tí hon có hình dáng tương tự với ruột bên trong có màu xanh ngọc sáng lẫn với những hạt tròn nhỏ màu đen và kỹ thuật trồng kiwi không quá khó. Khác với loại kiwi thông thường, loại này nhỏ hơn nhiều và không có lớp lông bên ngoài vỏ. Vì vậy, mọi người có thể ăn sống cả vỏ để cảm nhận trọn vẹn vị thơm ngon. 

Kỹ thuật trồng kiwi tại nhà không quá khó

Kỹ thuật trồng kiwi tại nhà không quá khó

Kiwi tí hon xanh có vị chua ngọt rất đặc biệt. Mới đến đầu lưỡi, ta sẽ có cảm giác hương vị chua dịu thoảng chút ngọt ngào, chẳng khác nào kiwi bình thường. Nhưng khi nhai kĩ hơn sẽ thấy mùi vị hòa quyện giữa dâu, nho và quýt thơm ngon.  Kiwi tí hon là một loài cây dây leo mạnh mẽ với màu xanh lá đậm. Sau khi trồng, cây có thể sống lâu cả tuổi thọ ngôi nhà của gia đình nhưng có thể mất vài năm để trưởng thành trước khi ra quả, thường khoảng từ 2 - 5 năm.

Cách trồng

Chọn một trái kiwi chín, đem bổ đôi trái ra và dùng thìa để lấy hết phần thịt. Lọc phần thịt của trái lấy hạt kiwi rồi đem rửa sạch. Sau đó, ngâm hạt trong cốc nước. Cần để cốc hạt này tại nơi ấm một chút như để gần đèn hoặc gần cửa số, những nơi có nhiệt độ cao. Ngâm hạt trong khoảng thời gian 1 tuần và chú ý thay nước hàng ngày.

Sau 1 tuần, sẽ thấy đầu hạt kiwi hơi mở ra 1 chút. Lúc này, đặt hạt kiwi vào khăn giấy đã thấm đẫm nước rồi úp hộp nhựa trong lên và để ra nơi có ánh nắng. Cần giữ ẩm cho giấy và không đậy hộp quá kín. Có thể đục thủng hộp với những lỗ nhỏ để đảm bảo luôn có không khí lưu thông bên trong.

Kiwi có thể ăn sống hoặc làm mứt, nước uống

Kiwi có thể ăn sống hoặc làm mứt, nước uống

4 ngày kế tiếp, sẽ thấy hạt kiwi nhú mầm cây và đây được coi là thời điểm vàng để gieo chúng xuống đất. Đất trồng nên chọn loại đất trộn với than bùn, cùng một ít đá nhỏ và phân bón hữu cơ. Nên trồng từng hạt xuống với độ sâu khoảng 0,7- 1cm. Lưu ý, không nên trồng các hạt quá sát nhau.

Để chậu cây ở nơi có nắng, cần giữ cho đất ẩm và có thể tiếp tục đậy hộp nhựa trong lên trên cho đến khi hạt nhú mầm cây lên khỏi mặt đất. Hãy đảm bảo rằng đất luôn ở trong trạng thái ẩm, đặc biệt là khi mầm hạt kiwi còn nhỏ. Ẩm ở đây không có nghĩa là nước sẽ tụ lại thành vũng.

Trong khi chuyển hạt đã nảy mầm vào chậu nên chọn những chậu có khả năng thoát nước tốt. Sau khoảng ba tháng, cây kiwi sẽ phát triển khỏe mạnh. Lưu ý nên bón phân ba tháng một lần. Trong mùa đầu tiên, cây sẽ cao thêm khoảng từ 25-50cm. Khi cây kiwi cao khoảng 1m8 - 2m thì bắt đầu làm giàn ngang thành hình chữ "L ngược" hoặc chữ "T". Ở độ cao này, gia đình sẽ dễ chăm sóc cũng như thu hoạch khi trái chín.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang