Mẹ đừng mắc sai lầm này khi pha sữa nếu không muốn 'tẩy ruột' con

author 20:15 28/07/2017

(VietQ.vn) - Thấy bụng em bé to bất thường, anh Wang lập tức đưa con đi khám và nhận được kết quả bất ngờ, con trai anh suýt đã bị hoại tử ruột do pha sữa sai cách.

Mẹ đừng mắc sai lầm này khi pha sữa nếu không muốn 'tẩy ruột' con

Sữa là thức uống không thể thiếu đối với trẻ trong những năm đầu đời. Ảnh ST

Sữa rất giàu dinh dưỡng và là thức uống quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng mẹ có biết, những quan niệm sai lầm trong cách pha sữa sẽ khiến nó trở nên độc hại với trẻ. Bởi vậy, mẹ hãy đặc biệt ghi nhớ 7 quan niệm tuyệt đối không được mắc phải này nhé:

1. Pha nhiều sữa bột hơn so với công thức chuẩn

Năm 2016, cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao về trường hợp đáng tiếc của một gia đình khi nuôi trẻ sơ sinh. Theo đó, con trai nhỏ của anh Wang ở Hạ Môn, Trung Quốc sinh non. Vì vợ thiếu sữa nên anh Wang phải cho bé ăn thêm sữa ngoài. Muốn con trai nhanh tăng cân, mỗi lần pha sữa, ông bố trẻ lại cố tình bỏ thêm, pha nhiều hơn vài thìa sữa bột so với công thức chuẩn.

Một thời gian dài, em bé có dấu hiệu bất thường: không tăng cân, thường xuyên bị trớ, thân thể kém hoạt bát, quấy khóc. Nhận thấy bụng em bé to bất thường, anh Wang lập tức đưa con tới bệnh viện khám và nhận được kết quả bất ngờ, con trai anh suýt đã bị hoại tử ruột do uống sữa quá đặc trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, phá hủy tế bào, cụ thể là gây viêm ruột. Nếu để tình trạng này kéo dài, đứa trẻ có thể bị sốt, tiêu chảy ra máu, thậm chí đe dọa tính mạng.

 
Chuyên gia dinh dưỡng Phương Lan cho hay, trẻ chưa đầy hai tháng tuổi, hệ thống tiêu hóa và thận còn chưa phát triển hoàn thiện. Do đó, tuyệt đối cần tuân thủ tỉ lệ pha sữa bột. Trẻ bị đầy hơi, căng phồng vùng bụng, là một triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột hoại tử cấp tính. Các triệu chứng sau đó là sốt, tiêu chảy ra máu, nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng.
 

Alexander Penn, một giáo sư sinh học làm việc trong phòng thí nghiệm của trường đại học California San Diego cho biết: "Acid béo tự do được xem là "chất tẩy rửa" có khả năng làm tổn hại tới màng tế bào. Ruột của trẻ thiếu niên và người trưởng thành có một niêm mạc phát triển toàn diện để ngăn chặn tác hại do các acid béo tự do gây ra".

Tuy nhiên, ruột trẻ sơ sinh, đặc biệt ở trẻ sinh thiếu tháng lại rất yếu ớt, không có nhiều khả năng ngăn chặn acid béo. Đó là lý do tại sao trẻ sơ sinh có nhiều nguy cơ bị viêm ruột hoại tử nếu uống sữa công thức quá đặc, được pha sai cách.

Mẹ đừng mắc sai lầm này khi pha sữa nếu không muốn 'tẩy ruột' con

Nhiều gia đình vẫn chủ quan khi pha sữa không đúng quy định. Ảnh ST

2. Cho bé bú lại sữa thừa

Chuyên gia dinh dưỡng Phương Lan khẳng định, phần sữa thừa sau 1 tiếng đồng hồ, cha mẹ hãy đổ bỏ vì sự an toàn cho sức khỏe con. Bởi sau 1 tiếng, môi trường không được vô trùng sẽ khiến các vi khuẩn xâm nhập làm sữa bị hỏng, nếu cho trẻ dùng lại sẽ không hấp thu được dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe.

3. Pha sữa bột kèm sữa đặc có đường

Trẻ ăn nhạt hơn rất nhiều so với người lớn vì vị giác của trẻ còn rất nhạy cảm. Nếu mẹ cảm thấy sữa vừa miệng thì cũng có nghĩa sữa đang bị quá ngọt so với trẻ. Chuyên gia Lan cảnh báo, đây là việc làm rất nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh. Đã có không ít trường hợp cha mẹ phải đưa con nhập viện vì quan niệm sai lầm này. Sữa đặc có đường pha cùng sữa bột dễ gây nên tình trạng xơ cứng động mạch, nguy cơ tiểu đường, sâu răng và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

 4. Sữa mẹ pha loãng với nước

Mẹ đừng mắc sai lầm này khi pha sữa nếu không muốn 'tẩy ruột' con

Cặp vợ chồng ở bang Georgia (Mỹ) đã bị giam giữ trong tù vì hành động sai lầm khiến con gái qua đời. Ảnh ST

Tháng 1/2016, một cặp vợ chồng ở bang Georgia (Mỹ) đã bị giam giữ trong tù do gây ra cái chết thương tâm cho đứa con gái 10 tuần tuổi vì hành động cho con uống sữa mẹ pha loãng với nước. Theo đó, não của bé sưng, hàm lượng các chất điện giải và muối trong cơ thể giảm. Đến khi nhận thấy tình trạng bệnh nặng, gia đình đưa con đi khám thì đã quá muộn, bé Nevaeh đã tử vong vì ngộ độc nước.

5. Thêm nước trước khi thêm sữa bột

Cho nước rồi mới cho sữa bột thì sữa bột dễ đóng cặn, không tan đều, dẫn đến việc trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Thứ tự pha sữa bột đúng phải là cho bột vào trước rồi mới bổ sung nước ấm theo đúng tỷ lệ.

Mẹ đừng mắc sai lầm này khi pha sữa nếu không muốn 'tẩy ruột' con
 Đừng thêm nước trước khi thêm sữa bột. Ảnh ST

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng lưu ý pha sữa đúng nhiệt độ bởi pha sữa với nước quá nóng có thể dễ dàng làm mất chất dinh dưỡng. Và tùy từng loại sữa mà các hãng lại có yêu cầu riêng về nhiệt độ, do đó, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi pha sữa cho con.

6. Pha sữa với nước trái cây

Quan niệm sai lầm pha sữa công thức với nước trái cây để tăng vitamin khá nhiều gia đình mắc phải. Cách làm này không những không bổ sung chất mà còn khiến sữa mất đi nhiều dinh dưỡng do axit trong trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi, xoài.. Bên cạnh đó, pha sữa theo cách trên rất dễ làm các chất trong sữa kết tủa và biến chất, gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu hóa cho trẻ.

7. Lắc sữa quá mạnh

Hành động lắc sữa mạnh sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng mà nếu trẻ uống phải sẽ dẫn đến đầy hơi, nấc, trớ.

Lưu ý để cha mẹ pha sữa đúng cách

Thêm sữa bột, thêm nước theo đúng tỷ lệ, dùng thìa khuấy nhẹ nhàng theo một chiều nhất định.

Tìm hiểu về lượng sữa trẻ có thể uống được phù hợp với tháng tuổi theo liều lượng gợi ý của hãng sữa ghi trên vỏ hộp hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lưu ý, trẻ dưới 06 tháng cũng không nên uống quá 150ml sữa/lần uống. Tuyệt đối không nên pha thêm bất cứ thứ gì vào trong sữa của bé.

Dũng Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang