Mỹ muốn ‘bá chủ thế giới’ bằng cách tạo ra vũ khí có một không hai này!

author 19:15 01/07/2018

(VietQ.vn) - Bom BLU-109 vừa được Mỹ tiếp tục trang bị siêu đầu đạn mới có khả năng phá hủy những mục tiêu kiên cố nhất của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mỹ được coi là cường quốc đi đầu trong cuộc cách mạng chế tạo cũng như đổi mới kho vũ khí của mình. Và mới đây nhất nước này đã tích cực nghiên cứu và tạo ra loại vũ khí mới dùng để phá hủy boong-ke và các mục tiêu bảo vệ chắc chắn, kiên cố nhất giành cho các loại bom BLU-109/B và BLU-109C/B.

Để đạt được kế hoạch của mình Quân đội Mỹ đã quyết định cung cấp ngân sách lớn giành cho việc phát triển loại vũ khí mới. Theo đó, Công ty Superior Forge và Steel Corporation đã nhận được hợp đồng phát triển loại vũ khí mới, cụ thể họ sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ 300 đầu đạn mới này.

Ngoài ra trong hợp đồng cũng quy định rằng, trong tương lai quân đội Mỹ có thể tăng số lượng này lên tới 3500 đầu đạn. Hiện tại tổng giá trị của hợp đồng này là 476,9 triệu USD. Hợp đồng sẽ sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 5/2020.

 Bom  BLU-109 sẽ được trang bị đầu đạn mới cực mạnh. Ảnh: Đất Việt

 Bom  BLU-109 sẽ được trang bị đầu đạn mới cực mạnh. Ảnh: Đất Việt

Ngoài ra, theo nguồn tin từ cổng thông tin Jane’s 360, quân đội Mỹ dự định tới năm 2021 sẽ đặt mua khoảng 15000 đơn vị chiến đấu khác nhau giành cho các loại bom cỡ 907 kg. 

Nguồn tin này nói rằng, những tính năng kỹ thuật của loại đầu đạn mới này chưa được tiết lộ, tuy nhiên khả năng sát thương của loại đầu đạn mới sẽ được tăng gấp nhiều lần so vơi loại đầu đạn hiện tại của BLU-109/B và BLU-109C/B.

Với loại đấu đạn mới cho phép quân đội Mỹ tấn công phá hủy các trung tâm chỉ huy sâu dưới lòng đất, các hầm, hào ngầm, kho tàng và các vị trí chiến lược quan trọng được bảo vệ chắc chắn, kiên cố khác.

Nói tới bom BLU-109, đây là loại bom xuyên boong-ke phổ biến nhất của Mỹ cũng như một số nước thuộc khối NATO. Bom có chiều dài 2,4 m, đường kính 370 mm, trọng lượng 907 kg, đầu đạn nặng 240 kg. BLU-109 được trang bị võ thép dày 25,4 mm cho phép nó xuyên qua kết cấu bê tông cốt thép với độ dày 1,8 m trước khi phát nổ.

Mỹ khoe tên lửa siêu mạnh có thể ‘nướng chín’ vũ khí Nga?(VietQ.vn) - Tên lửa JAGM vừa được Mỹ chính thức công bố thay tên lửa thay thế Hellfire có khả năng nướng chín mọi loại tăng của Nga.

Loại bom này còn có thể chuyển đổi để sử dụng bộ phận dẫn hướng JDAM hoặc Paveway-III biến nó thành một loại bom xuyên boong-ke thông minh. Nếu được trang bị bộ dẫn hướng JDAM BLU-109 còn được gọi là GBU-31, nó có thể sử dụng cho tiêm kích F-16 và ném từ độ cao 6-7 km.

Ngoài loại bom này, quân đội Mỹ còn có siêu bom xuyên boong-ke GBU-57 hay còn được gọi là MOP (Massive Ordnance Penetrator - Bom xuyên cỡ cực lớn), có khối lượng lên đến 14 tấn. Bom này có chiều dài 6,1 m, đường kính 0,8 m và có phần chiến đấu nặng tới 2,7 tấn, gấp hơn 10 lần loại bom xuyên BLU-109 mà Mỹ vẫn sử dụng.

MOP được đánh giá có khả năng xuyên phá lớp bê tông dày từ 8-60 m tùy theo độ rắn chắc của bê tông. Đầu đạn của MOP làm bằng hợp kim đặc chủng, giúp chúng có thể xuyên sâu vào các lớp bê tông dưới lòng đất và phát nổ. Bom được dẫn đường bởi hệ thống định vị toàn cầu GPS để tăng độ chính xác, ngoài ra đây là loại bom có cánh, tăng khả năng cơ động.

Siêu bom MOP được trang bị cho các loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng như pháo đài bay B-52 và B-2 của Mỹ. Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ chúng có thể mang theo 2 quả bom MOP.

Ngoài hai loại bom trên, Không quân Mỹ cũng đã nhận được loại bom thông minh mới. đó chính là SDB II.

Ông Mike Jarrett, phó chủ tịch bộ phận Raytheon Air Warfare Systems cho biết: " bom SDB II hiệu quả hơn nhiều so với các loại bom khác của Mỹ. Nó có thể phát hiện, phân loạt và tiêu diệt các mục tiêu. Khi loại bom này được tích hợp với tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35, chúng có thể nâng cao khả năng chiến đấu của loại tiêm kích này và đưa chúng lên một tầm cao mới".

Bom thông minh SDB II là loại bom dẫn đường hạng nặng với khối lượng khoảng 113 kg. Tính năng chính của loại bom này là hệ thống dẫn đường: chúng được trang bị 3 phương pháp dẫn đường cùng lúc, bao gồm dẫn đường bằng radar, dẫn đường bằng camera hồng ngoại và dẫn đường bằng laser bán chủ động.

Người đứng đầu chương trình SDB-II của Raytheon Jim Sweetman tự hào tuyên bố rằng: "Không có hệ thống vũ khí nào trên thế giới sử dụng một hệ thống tìm mục tiêu 3 chế độ để tiêu diệt các mục tiêu di chuyển và tĩnh trên chiến trường. Đợt thử nghiệm SDB II gần đây nhất đã chứng minh hiệu quả của hệ thống vũ khí này".

Nhờ công nghệ này cho phép bom tùy chọn sử dụng hệ thống cảm biến một cách linh hoạt ví dụ sử dụng radar để xác định mục tiêu trong điều kiện thời tiết xấu, cảm biến hồng ngoại để phát hiện nhiệt lượng phát ra từ động cơ xe hoặc laser bán chủ động để bám theo mục tiêu di chuyển.

Loại bom này cũng được trang bị hệ thống điện tử thế hệ mới cho phép chúng có thể trao đổi dữ liệu với máy bay trong suốt chuyến bay và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đứng yên ở khoảng cách lên tới 110 km và các mục tiêu chuyển động ở khoảng cách lên tới 70 km.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang