Mỹ phẩm thiên nhiên cũng có thể gây dị ứng

author 08:02 23/01/2015

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu EU đang xem xét nhãn cảnh báo cho thành phần hoa cúc và hoa oải hương trong mỹ phẩm. Tuy rằng đây là hai thành phần tự nhiên phổ biến nhưng đôi khi có thể khiến cho người dị ứng.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Các nhà sản xuất thường thu hút người tiêu dùng mua hàng bằng các thành phần tự nhiên trong sản phẩm. Không những vậy, những thành phần tự nhiên như hoa cúc và hoa oải hương còn mang đến mùi hương nhẹ nhàng. Tuy nhiên, mỹ phẩm thiên nhiên không có nghĩa là “không cần lo lắng”.

Tiến sĩ Cindy Jones, một chuyên gia về sinh học cho biết: “Rất nhiều người nghĩ rằng nếu họ mua mỹ phẩm thiên nhiên thì họ sẽ không bị dị ứng. Trong thực tế, hai trong số các chất gây dị ứng nổi tiếng lành tính nhất là hoa cúc và hoa oải hương. Hoa cúc là một thành phần dịu nhje trong mỹ phẩm. Nhưng đối với những người bị dị ứng với hoa cúc, khả năng bị phát ban, mẩn đỏ và sưng tấy là rất cao. 

Hoa oải hương cũng có thể gây kích ứng da với một số làn da mẫn cảm. Tháng 5 năm 2014, Cơ quan hóa chất Thụy Điển SCA đã đưa ra đề xuất về một cảnh báo sức khỏe trên các sản phẩm có chứa thành phần hoa oải hương. Liên minh châu Âu cũng đang xem xét sẽ chú thích dòng cảnh báo “có thể gây hại nếu hít nhiều” lên bao bì các sản phẩm có chứa hoa oải hương. 

Cụ thể hơn, dị ứng hoa oải hương được gây ra bởi một hợp chất chiết xuất từ hoa oải hương có tên gọi linalool. Hợp chất này được dùng để nước hoa và có khả năng phản ứng với không khí tạo thành chất kích ứng da. Các chiết xuất tự nhiên của hoa oải hương có chứa 20-40% linalool tùy thuộc vào giống cây trồng. Các nhà hóa học có thể tổng hợp linalool ở độ tinh khiết 97%.

Thành phần phổ biến trong mỹ phẩm thiên nhiên như hoa oải hương cũng có thể gây dị ứng

Thành phần phổ biến trong mỹ phẩm thiên nhiên như hoa oải hương cũng có thể gây dị ứng. Ảnh: The Atlantic

Tiến sĩ Michael Stierstoffer, một bác sĩ da tại Philadelphia (MỸ) phát biểu: “Mọi người thường nghĩ mình sẽ không dị ứng với những sản phẩm mình đã dùng được một thời gian. Tuy nhiên, chính sự sử dụng nhiều lần lặp đi lặp lại mới khiến cơ thể trở nên dị ứng với nó”.

Dị ứng có nhiều mức độ khác nhau. Dị ứng loại 1 có thể gây tử vong nếu khu vực dị ứng bị viêm, đường thở bị sưng phồng.  Dị ứng loại 4 xảy ra khi hạch bạch huyết hấp thu một chất gây dị ứng và để nó dưới dạng nghi ngờ. Sau một thời gian nếu con người vẫn tiếp tục dùng chất đó, bệnh dị ứng mới phát ban ra ngoài. Cả hai loại dị ứng này đều không biểu hiện ngay khi tiếp xúc.

Một nghiên cứu tiến hành với chủ đề là sự nhạy cảm một sản phẩm tự nhiên tại Nhật Bản kéo dài 9 năm. Các nhà nghiên cứu đã phân tích sự tiếp xúc với liều thấp dầu hoa oải hương của 1.483 bệnh nhân hương.  Nghiên cứu cho thấy từ năm 1990 đến năm 1998, tỷ lệ dị ứng trong số bệnh nhân tăng từ 1 phần trăm đến 14 phần trăm, nhất là vào năm 1997 khi dầu hoa oải hương trở nên phổ biến.

Hoa oải hương hiện diện trong 90 phần trăm sản phẩm mỹ phẩm được bán ở Mỹ và có trong vô số sản phẩm khác. Bất kỳ sản phẩm nào có mùi thơm đều có thể chứa hoa oải hương. Bởi vì tác dụng thư giãn của nó mà hoa oải hương có trong nhiều sản phẩm cho trẻ em. Và cũng vì sự phổ biến rộng rãi mà SCA đã cảnh báo người tiêu dùng về tác hại tiềm tàng của hoa oải hương.

Tiến sĩ Donald Belsito, bác sĩ da liệu tại Trung tâm y tế Columbia (Mỹ) cho biết: "Chúng ta đều có thể dị ứng với bất kì cái gì và nó chỉ biểu hiện ra ngoài khi cơ thể đã nhiễm đủ lượng chất gây dị ứng”. Một khi cơ thể đã bị dị ứng với chất nào thì sau này cũng sẽ mãi mãi bị dị ứng.

Vì vậy, người tiêu dùng cần phải cảnh giác một khi đã từng bị dị ứng. Nếu ai đó bị dị ứng hoa oải hương thì cần cần cẩn trọng khi mua các sản phẩm có mùi thơm (dù ràng sản phẩm không mùi vẫn có thể chứa linalool để che dấu mùi khác). Và thậm chí nếu tránh các chất gây dị ứng trong một thời gian dài, sau đó lại tiếp xúc có thể dẫn đến phản ứng nặng hơn bởi hệ thống miễn dịch có trí nhớ rất tốt.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang